Can "VoIP" survive???

ผมเพิ่งอ่านเจอข่าวเกี่ยวกับ VoIP ผ่านทางเว็บไซต์ Manager Online ซึ่งผมรู้สึกสนใจและอยากแชร์ความคิดของผมเกี่ยวกับบริการนี้ให้เพื่อนๆได้อ่านกัน

VoIP ไทยเกิดยาก บริการมือถือก้างชิ้นใหญ่ค้ำคอ : ผู้ประกอบการโทรคมนาคมแห่ขอไลเซนส์จาก กทช. แค่เสือกระโจนใส่เมื่อได้กลิ่นคาวเลือด โดยเฉพาะบริการประเภทเสียงในไทยแจ้งเกิดยาก เพราะบริการมือถือที่ค่าบริการแทบจะเรียกได้ว่าถูกที่สุดในโลกเป็นก้างชิ้นโตค้ำคออยู่…”

เพื่อนๆรู้จักบริการ VoIP กันรึยังครับ งั้นผมขออธิบายให้ฟังแล้วกันครับ VoIP คือ “VoIP หรือ Voice over Internet Protocol เป็นการนำเอาเสียงที่อยู่ในรูป สัญญาณดิจิตอลขนาด 64 Kbps มาบีบอัดพร้อมกับการเข้ารหัส ที่มีลักษณะพิเศษใช้ความเร็วในการส่งข้อมูลต่ำ (Low-bit-rate Vocoder) เหลือประมาณ 8-10 Kbps แล้วจัดให้อยู่ในรูปแพ็คเก็ตไอพี (IP Packet) ก่อนส่งผ่านเครือข่าย ไปยังปลายทางที่ต้องการ (ข้อมูลจาก http://www.voipthailand.com) นี่เป็นคำอธิบายทางด้านเทคนิค จุดประสงค์ของมันก็คือการให้บริการโทรศัพท์ผ่าน IP (Internet Protocol) ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถโทรคุยไปได้ทั่วโลกในราคาที่ถูกนั่นเอง

ส่วนตัวผมเอง ผมคิดว่าบริการ VoIP นี้ เป็นบริการที่น่าสนใจ แต่ยังมีวิธีการใช้งานที่ยุ่งยากเกินไป ซึ่งพื้นฐานของคนไทยนั้นไม่ต้องการอะไรที่มันยุ่งยาก (พูดง่ายๆว่าขี้เกียจนั่นเอง) จึงเป็นเหตุให้บริการ VoIP ในเมืองไทยยังไม่ได้รับความนิยม และอีกประเด็นที่ขาดไม่ได้คือ คนไทยสามารถโทรไปยังต่างประเทศในราคาที่ถูกได้โดยการกดรหัสต่างๆแล้วค่อยตามด้วยเลขหมายปลายทาง เช่น 009 เป็นต้น ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถโทรผ่านโทรศัพท์บ้าน หรือโทรศัพท์มือถือได้เลย ทั้งสะดวกแล้วสบาย แล้วแบบนี้บริการ VoIP จะเกิดแบบเต็มตัวได้อย่างไร

Comments