Weloveshopping.com ตู้เย็นชุมชนออนไลน์

โดย กรุงเทพธุรกิจ Biz Week
17 มีนาคม พ.ศ. 2551 10:32:00
คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่

ชีวิตคนยุคปัจจุบันสะดวกสบายขึ้น แค่เพียงคลิกผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้านเข้าสู่โลกไซเบอร์สเปซก็สามารถหาสิ่งที่ต้องการได้ไม่ยาก ทั้งการรับรู้ข้อมูลข่าวสารไปจนถึงการซื้อสินค้าและบริการ ที่หลายครั้งพิเศษกว่าการซื้อทางปกติ เพราะได้ราคาที่ย่อมเยากว่า และอาจได้สิทธิพิเศษที่หาไม่ได้จากร้านค้าทั่วไป

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : "อติรุฒม์ โตทวีแสนสุข" ผู้อำนวยการบริหารด้าน Office/SME Solution & Wireless Access บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น บอกว่า ทรูที่มีเวบไซต์มาร์เก็ตเพลส Weloveshopping.com เป็นตลาดกลางออนไลน์ในการขายสินค้าและบริการต่างๆ จากกว่า 1.5 แสนผู้ประกอบการ เป็นสินค้ากว่า 9 แสนรายการ

ประกอบกับการมีโครงสร้างพื้นฐานที่พร้อม ทั้งใบอนุญาตทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์จากธนาคารแห่งประเทศไทย ใบอนุญาตทางภาษีจากกรมสรรพากร สร้างความน่าเชื่อถือ มีเทคโนโลยี และมีช่องทางจำหน่าย จัดส่งสินค้าที่สมบูรณ์พร้อมให้บริการ จึงเป็นเวบไซต์หนึ่งที่นักช้อปออนไลน์ต้องแวะเวียนไปเป็นประจำ

ออนไลน์อาหารสด ตู้เย็นของชุมชน

สิ่งหนึ่งที่กำลังจะสร้างความแตกต่างออกไปอีกสำหรับ Weloveshopping.com คือ ประมาณเดือน เม.ย.นี้ เวบไซต์จะให้บริการสั่งซื้อออนไลน์จากร้าน ซีพี เฟรชมาร์ท ร้านในเครือซีพี ให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าที่เป็นอาหารสด อาหารสำเร็จรูปผ่านทางออนไลน์ได้ เหมือนคลิกซื้อของอื่นๆ ทั่วไปแบบที่เคยทำมา ซึ่งลูกค้าจะได้รับการส่งสินค้าจากร้านซีพี เฟรชมาร์ท ที่ปัจจุบันมี 387 สาขาทั่วประเทศ และมีแผนขยายเป็น 700 สาขาในปีนี้

ช่วงแรกจะมีอาหารสดและอาหารสำเร็จรูปกว่า 300 รายการให้เลือก เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ กุ้งสดแช่แข็ง ติ่มซำ ไส้กรอกและแฮม ผลิตภัณฑ์นมสด ข้าวสาร สินค้ามีความหลากหลาย ตามแนวคิดเป็น "ตู้เย็นของชุมชน"

นั่นแสดงว่า เมื่อมีการคลิกสั่งซื้อผ่านทาง Weloveshopping.com ระบบจะต้องทำงานแบบเรียลไทม์ ในการรับการสั่งซื้อสินค้า และแจ้งให้ลูกค้าทราบ พร้อมทั้งระบุเวลาในการจัดส่งให้ชัดเจน จากนั้นต้องแจ้งไปยังซีพี เฟรชมาร์ท ให้นำส่งสินค้าไปยังที่พักอาศัยของลูกค้า รูปแบบการชำระเงินอาจหักผ่านบัตรเครดิตที่เวบไซต์ หรือจ่ายเป็นเงินสดกับพนักงานส่ง

ที่สำคัญคือ ในเมื่อมีร้านสาขากระจายอยู่ทั่วไปแล้ว มีระบบการจัดซื้อ การจัดส่ง การติดตามสินค้า การมีระบบโครงข่ายโทรคมนาคมทำให้ทราบตำแหน่งของลูกค้าได้ไม่ยาก ดังนั้น การจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าที่ซื้อสินค้าจากซีพี เฟรชมาร์ท ผ่านทางออนไลน์ จึงไม่ใช่เรื่องที่ทรูและซีพีจะทำไม่ได้

วิธีซื้อสินค้า โจทย์สู่ความสำเร็จ

กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่จะซื้อผ่านทางออนไลน์ ทรูและซีพีน่าจะเน้นลูกค้าในเมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพมหานคร หรือหัวเมืองใหญ่ ที่การเดินทางลำบาก การจราจรติดขัด เป็นแรงจูงใจหนึ่งที่ทำให้เลือกที่จะสั่งซื้ออยู่ที่บ้านมากกว่า

ทั้งต้องเป็นผู้ที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ มีความสามารถในการใช้จ่ายผ่านทางออนไลน์ เพราะถ้าขาด 2 ปัจจัยหลังไป การโทรสั่งทางโทรศัพท์อาจจะง่ายกว่า

ในต่างประเทศ รูปแบบการสั่งซื้อผ่านทางออนไลน์ ได้รับความนิยมจากการสั่งซื้ออาหารสำเร็จรูป และอาจมีการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์แบบเรียลไทม์ เพราะอุปสรรคจากสภาพอากาศและการเดินทาง การสั่งสินค้าจึงได้ผลตอบรับจากลูกค้า แต่ก็ไม่ได้มีการสั่งอาหารสด เพราะสภาพความเป็นอยู่แตกต่างกัน

"อติรุฒม์" บอกว่าถ้ามีบริการที่สะดวกสบายมากขึ้น ก็จะเกิดการใช้บริการขึ้นแน่นอน เหมือนการซื้อสินค้าออนไลน์ทั่วไป เดิมไม่มีคนคิดว่าจะมีการซื้อเสื้อผ้า อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ผ่านอินเทอร์เน็ต แต่จนปัจจุบันการซื้อขายในลักษณะอี-คอมเมิร์ซ มีการเติบโตเร็วและช่วยให้คนทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น ปีที่ผ่านมา มีมูลค่ารวมที่เกิดจากการซื้อขายจริงกว่า 7 หมื่นล้านบาท

"ถือได้ว่าบริการในลักษณะนี้ เป็นนวัตกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ก็ว่าได้ เพราะยังไม่เคยมีใครขายอาหารสดทางอินเทอร์เน็ตมาก่อน ปัจจัยความสำเร็จของทรู ที่ต้องตอบให้ได้ คือ จะเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตของการไปเดินตลาดสด หรือซูเปอร์มาร์เก็ต ให้เปลี่ยนมาซื้ออาหารสดผ่านทางออนไลน์ได้อย่างไร การสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญ"

Comments

  1. สวัสดีค่ะ ขอเชิญคุณมาร่วมแบ่งปันความคิด สิ่งที่น่าสนใจ ผ่านบล็อก กับพื้นที่ที่ให้คุณมากสูงสุดถึง 3 กิ๊กกะไบท์
    พื้นที่ที่คุณสามารถแสดง เนื้อหา, รูปภาพ, อัลบั้มรูปภาพ, สไลด์โชว์, วีดีโอ, เสียง และหาเงินง่ายๆจากบล็อกด้วย Google Adsense กับเครื่องมือ widget ต่างๆ อีกมากมาย ใช้งานง่าย ปรับแต่งได้อิสระเหมือนโลกทั้งใบเป็นของคุณ. คลิกที่ชื่อได้เลยค่ะ.
    ขออภัยหาก Comment นี้รบกวนเวลาคุณ ขอบคุณค่ะ.

    ReplyDelete

Post a Comment