ไมโครซอฟท์โฟกัส"มือถือเอื้ออาทร"มากขึ้น

โดย ผู้จัดการออนไลน์

ประธานฝ่ายวิจัยและกลยุทธ์ของไมโครซอฟท์ระบุว่า จากนี้ไปไมโครซอฟท์จะให้ความสำคัญกับการสร้างโทรศัพท์เคลื่อนที่ราคาประหยัดให้มากขึ้น เชื่อว่าโทรศัพท์มือถือจะเป็นกลยุทธ์ในการกระจายโลกไอทีให้ครอบคลุมกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ยืนยันยังไม่ทิ้งโน้ตบุ๊กเอื้ออาทรที่ไมโครซอฟท์ลงแรงไปแล้วก่อนหน้านี้

ต้นแบบซอฟต์แวร์สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ราคาประหยัดของไมโครซอฟท์นั้นถูกเรียกว่า Fone+ แน่นอนว่าการประกาศเรื่องนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่ Craig Mundie เคยเน้นแต่เรื่องโน้ตบุ๊กราคาประหยัด และโครงการแบ่งปันช่วยเหลือมากมายเพื่อลดช่องว่างการเข้าถึงเทคโนโลยีของผู้ด้อยโอกาสมาตลอด กลายเป็นว่าไมโครซอฟท์กำลังจะหันมาผลักดัน Windows Mobile และอุปกรณ์เคลื่อนที่ ให้เป็นกลยุทธ์ใหม่ในการขยายตลาดสู่พื้นที่ประเทศโลกที่สาม

Craig Mundie นั้นดำรงตำแหน่งเป็นประธานฝ่ายวิจัยและกลยุทธ์ของไมโครซอฟท์ ดูแลแผนกตลาดประเทศกำลังพัฒนาโดยเฉพาะหรือ Unlimited Potential Group โดยอธิบายแนวคิดของ Fone+ ว่าเป็นการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนระดับกลางถึงล่างซึ่งใช้ระบบปฏิบัติการ Windows Mobile เข้ากับโทรทัศน์ เมื่อผู้ใช้วางโทรศัพท์ลงบนแท่นเชื่อมต่อ ข้อมูลจากโทรศัพท์จะปรากฏบนหน้าจอโทรทัศน์ สิ่งที่เกิดขึ้นคือผู้ใช้จะสามารถใช้ฟังก์ชันประมวลผลที่มีในสมาร์ทโฟนได้ผ่านทางหน้าจอขนาดใหญ่

"ขณะนี้โทรศัพท์มือถือส่วนใหญ่มีฟังก์ชันการทำงานมากขึ้น และผมคิดว่าโทรศัพท์มือถือจะเป็นส่วนสำคัญสำหรับเรา ในการพยายามนำโลกอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีมาสู่ประชากรโลกในพื้นที่ห่างไกลและรายได้ไม่มาก" Mundie ให้สัมภาษณ์

Mundie ยอมรับว่า Fone+ นั้นเป็นแนวคิดที่ไมโครซอฟท์มีมานานแล้ว และล่าสุดหลังการทดสอบอุปกรณ์ต้นแบบ เห็นได้ชัดเจนว่าโทรศัพท์มือถือจะเป็นอุปกรณ์ไฮเทคสำหรับคนยากที่มีราคาต่ำกว่าอุปกรณ์ใด

"มันมีราคาถูกกว่ามาก เมื่อเทียบกับการซื้อคอมพิวเตอร์ครบชุด"

Mundie กล่าวว่าประชากรของประเทศที่ยากจนที่สุดในโลกก็ยังมีโทรทัศน์ในครอบครอง สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ไมโครซอฟท์ต้องการใช้เทคโนโลยีที่ประชาชนเหล่านี้มีอยู่ ในการต่อยอดเทคโนโลยีขึ้นไป

นอกจากโทรศัพท์มือถือ ภาระกิจหลักของฝ่ายวิจัยและพัฒนาของไมโครซอฟท์สำหรับตลาดประเทศกำลังพัฒนาในระยะยาว จะยังเป็นเรื่องของคอมพิวเตอร์ราคาประหยัด บริการบนอินเทอร์เน็ต และซอฟต์แวร์พิเศษสำหรับการใช้งานพื้นฐาน

Mundie ยังระบุว่า การใช้งานโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันนั้นแพร่หลายมากกว่าการใช้งานคอมพิวเตอร์ เช่นเดียวกัน เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ก็มีการขยายตัวมากขึ้น โดย Anoop Gupta รองประธานกลุ่ม Unlimited Potential Group ย้ำว่า Fone+ ยังอยู่ระหว่างการพัฒนา และไมโครซอฟท์ยังไม่มีกำหนดการเปิดตลาดที่แน่นอนในขณะนี้

"เราเริ่มทั้งสองทาง ทั้งโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีฟังก์ชันการทำงานมากขึ้นและคอมพิวเตอร์ที่มีราคาถูกลง เพื่อค้นหาอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับตลาดเกิดใหม่ที่สุด"

Comments