ประเทศจีนเขาจะขายรถกันทางอินเตอร์เน็ตกันแล้ว

เพิ่งไปอ่านเจอข่าวนี้มาครับ ว่า " เอเยนซี - หลี่ ซู่ฟู่ ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท จีลี่ ออโตโมบิล โฮลดิงส์ (Geely Automobile Holdings) บริษัทผลิตรถเอกชนรายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน เตรียมสร้างความคึกคักให้อุตสาหกรรมยานยนต์โลกอีกครั้งด้วยการขายรถกดคลิ๊ก ทางอินเทอร์เน็ต" ... (อ่านบทความนี้ได้ที่ Manager.co.th) ผมไม่แน่ใจว่าเพื่อนๆจะรู้จักบริษัทนี้กันหรือไม่ เลยไปหาข้อมูลมาให้อ่านกัน

"จีลี่ ออโตโมบิล (อังกฤษ: Geely Automobile; จีนตัวเต็ม: 吉利汽車; จีนตัวย่อ: 吉利汽车; พินอิน: Jílì Qìchē) เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1986 ที่เมืองไทโจว มณฑลเจ้อเจียง เดิมเป็นบริษัทผู้ผลิตตู้เย็น ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ประดับยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ และเริ่มประกอบรถยนต์จำหน่ายตั้งแต่ปี ค.ศ. 1998 และผลิตเป็นสินค้าส่งออกตั้งแต่ปี ค.ศ. 2003 ปัจจุบันจีลี่เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของประเทศจีน มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง

ในปี ค.ศ. 2009 จีลี่ ออโตโมบิล ได้ประกาศการเข้าซื้อกิจการรถยนต์วอลโว่ จากฟอร์ดมอเตอร์ [1] ด้วยมูลค่า 1.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ ก่อนหน้านี้ จีลี่ได้เคยพยายามเจรจาซื้อกิจการรถยนต์โอเปิล และซ้าบ มาแล้ว"... ข้อมูลโดย Wikipedia

ถามว่าการซื้อขายรถ online เป็นเรื่องใหม่หรือไม่ คำตอบของผมคือ "ไม่" แม้แต่ในประเทศไทยเอง ก็มีการซื้อขายรถ online กันอยู่แล้ว แต่เท่าที่เห็นเนี่ยจะเป็นรถมือสอง ตามรูปด้านล่างครับ


ในประเทศไทยนั้นการซื้อขายจริงๆจะไปจบที่นัดเจอกัน ให้คนได้สำรวจตัวรถก่อนที่จะชำระเงิน (ซึ่งเป็นเรื่องปกติ) สำหรับผมแล้วรถเป็นสินค้าที่ยังไงก็ต้องมาดูสภาพรถจริงๆกับตาก่อน แล้วจึงค่อยจ่ายเงิน ไม่ว่าจะเป็นรถเก่าหรือรถใหม่ก็ตาม ถ้าจะถามว่าวิธีนี้เวิร์คไหม ผมมองว่าสุดท้าย การเอาขึ้นขาย online นั้นเป็นเพียงแค่ Media เพื่อประกาศให้โลกรู้ว่า "กรูขายรถนะ มาซื้อกับกรูดิ"

เท่าที่อ่านจากข่าวมานั้น Geely น่าจะขายแบบเบ็ดเสร็จ คือถึงขั้นจ่ายเงิน online เลยครับ ก็มาดูกันว่า model นี้จะเวิร์คหรือไม่ ที่แน่ๆในเมืองไทย (ณ. เวลานี้) ไม่น่าจะเวิร์คครับ แต่สิ่งที่ถือว่าเป็นจุดแข็งของ Geely คือ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์เป็นคนขายเอง เป็นการรับประกันได้ในระดับหนึ่งแล้วว่าคุณภาพต้องสมบูรณ์ทีเดียว

Comments