Mobile Internet User ตลาดที่น่าสนใจ (จริงๆนะ)

mobile internet

จากข้อมูลที่ AIS บอกมาว่า ในประเทศไทยนั้นผู้ใช้ Mobile Internet ได้ทะลุ 12 ล้าน แซงหน้าเน็ตบ้าน หรือ อินเทอร์เน็ตแบบ Fixed-Line ไปแล้ว (นี่ขนาดยังไม่มี 3G นะเนีย) "ปรัธนา ลีลพนัง ผู้ช่วยกรรมการ ผู้อำนวยการส่วนงานบริการเสริม บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ให้ ความเห็นว่า ขณะนี้ บริการ Mobile Internet มีผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในอัตราการเติบโตที่ 80 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ต่างจังหวัดจะสูงถึง 200 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะเขตหัวเมือง 22 จังหวัด พร้อมทั้งเริ่มขยายตัวไปยังภาคอีสาน โดยมีสาเหตุมาจากแนวทางสังคมปัจจุบันที่นิยมอุปกรณ์ พกพารูปแบบต่างๆ รวมถึงปัญหาการเข้าไม่ถึงบางพื้นที่ของบริการแบบ Fixed-Line ที่มีในปัจจุบัน" (ข้อมูลจาก นิตยสาร e-commerce)

ผมแถมข้อมูลจากจีนให้ เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ผู้ใช้ Mobile Internet ได้ทะลุ 300 ล้าน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โตขึ้น 69.3 ล้านจากปีก่อนหน้านี้ (ข้อมูลจาก the China Internet Network Information Center (CNNIC)) 65.6% log on เข้าอินเตอร์ทุกวัน 32.5% เข้าเล่นอินเตอร์เน็ตมากกว่า 1 ครั้งต่อวัน application ที่ใช้กันมากที่สุดก็คือจำพวก Chat (อันนี้คงไม่ได้ต่างจากประเทศไทยเท่าไหร่) และที่รองลงมาก็จะเป็น application จำพวก update ข่าวสารต่างๆ

จากข้อมูลข้างต้นนี้ แสดงให้เห็นว่าตลาดอินเตอร์เน็ตบนมือถือนั้นมีขนาดใหญ่แค่ไหน และยังมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นไม่หยุดแน่นอน ซึ่งส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการเติบโตของตลาด smart phone นั่นเอง ตั้งแต่กระแส iphone, BB จนมาถึง iPad และกองทัพ Tablet computer จากยี่ห้อต่างๆที่กำลังจะเปิดตัว (หรือบ้างก็เปิดตัวไปแล้ว) ตลาด Mobile Internet จึงเป็นอีกตลาดหนึ่งที่น่าสนใจอย่างมาก

แล้วเพื่อนๆใช้ application อะไรบนมือถือบ่อยที่สุดเอ่ย ??

Comments