4 สิ่งที่ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จเขาทำกัน



ผู้ประกอบการนั้นมีอยู่หลายรูปแบบ มีสไตล์การบริหารที่แตกต่างกันไป แน่นอนเราจะเห็นว่ามีผู้ประกอบการบางคนที่ประสบความสำเร็จ ร่ำรวยกันไป แต่ผู้ประกอบการบางคนทำมาอยู่หลายปีก็ยังไม่ไปไหนสักที อะไรคือสิ่งที่เขาเหล่านั้นทำต่างกันหล่ะ สิ่งที่ทำให้ผู้ประกอบนั้นๆประสบความสำเร็จโดยหลักแล้วก็น่าจะมีอยู่ประมาณ 4 ข้อที่ผมจะกล่าวต่อไปนี้

1. มุ่งเน้นไปที่วิธีการแก้ไขปัญหา มากกว่ามองแค่ว่ามันเป็นปัญหา
"ปัญหา" คือสิ่งที่ไม่ว่าจะเป็นพนักงานบริษัทยันเจ้าของกิจการต้องเจอเหมือนๆกัน แต่จะต่างกันที่มุมมองในการมองปัญหา คนส่วนใหญ่มักจะมองปัญหาเป็นปัญหา แต่ผู้ประกอบการหรือพนักงานบริษัทที่ประสบความสำเร็จกลับมองมันเป็นสิ่งท้าทาย มุ่งประเด็นไปที่วิธีรับมือกับปัญหา มากกวาามานั่งบ่นมัน และในหลายๆครั้งที่ธุรกิจใหม่ๆจะกำเนิดขึ้นมาจากการมองหาทางออกของปัญหานั่นเอง (อ่านแล้วงงมั้ยครับ)

2. ลงทุนเมื่อเห็นโอกาส
เจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมักจะไม่เคยหยุดหิว นั่นคือเขาจะมองหาโอกาสในการลงทุนอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นในธุรกิจใหม่ หรือ ลงทุนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจ

เราคงเคยได้ยินว่า "คนรวยมักจะนำเงินไปต่อเงิน" นั่นก็จริงครับ เพราะคนรวยจะลงทุนในบริษัทที่มีผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จถือหุ้นจำนวนสูงๆ เพราะว่าผู้ประกอบการเหล่านั้นจะช่วยให้บริษัทมีความร่ำรวย 
*การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดใช้วิจารณญาณในการลงทุน

3. เรียนรู้อยู่เสมอ
การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด เรื่องนี้ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จต่างรู้กันดี และส่วนใหญ่พวกเขาเหล่านั้นจะใช้เวลาว่างของเขาในการหาความรู้และพัฒนาตนเอง ซึ่งในข้อนี้เองที่จะไปช่วยในเรื่องของการแก้ไขปัญหาต่างๆที่เข้ามาได้

4. จัดเต็มในส่วนที่ถนัด
ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จเขาจะรู้ว่าจุดแข็งเขาคืออะไร จุดอ่อนเขาอยู่ตรงไหน เขาจะไม่เสียเวลามาพัฒนาจุดอ่อนของเขาหรอกครับ แต่เขาจะจ้างผู้ที่มีความเชี่ยวชาญมาทำงานส่วนที่เขาไม่ถนัดแทนเขา ไม่ว่าจะจ้างผู้เชี่ยวชาญมาร่วมทีม หรือ outsource งานออกไปก็ได้ เราไม่จำเป็นต้องซุปเปอร์ฮีโร่ก็ได้ครับ เพราะเราจะเหนื่อยตายเองแถมได้ผลงานออกมาไม่ดีหรือช้ากว่าที่ควรจะเป็นอีกต่างหาก

สำหรับ Start-up เนี่ย ขอให้มีข้อแรก และข้อที่ 3 ไว้ก่อนเลยนะครับ เพราะเรายังจำเป็นต้องใช้เงินทุนอยู่ จึงอาจจะยังไม่ต้องคิดเยอะในเรื่องไปลงทุนในที่อื่นๆก็ได้ แต่ข้อ 1 และ 3 เป็นสิ่งที่เราสามารถทำได้อยู่ตลอดเวลา ขอให้ทำจนเป็นนิสัยติดตัวกันไปเลยนะครับ ... ร่ำรวยทุกคนครับ

หากเห็นว่าบทความพอจะมีประโยชน์อยู่บ้าง กดไลค์ด้านล่างนี้ทีนะครับ

Comments