6 ข้อที่ทำให้คุณ ทำงานน้อยลง งานเสร็จเพิ่มขึ้น

Relax

หัวข้อชวนสับสนน่าดูเลยใช่มั้ยครับ เพื่อนๆบางคนอาจะมีคำถามทำไมผมถึงขึ้นหัวข้อแบบนี้ มันดูขัดแย้งนะ ผมมีคำอธิบายครับ ผมเข้าใจว่าเหล่าบรรดาผู้ประกอบการนั้น เวลาในการทำงานคือสิ่งสำคัญ หรือแม้แต่พนักงานบริษัทเองก็ตามที่บางครั้งยังต้องแบกงานกลับไปทำในช่วงวันหยุดกันต่อ แต่มีผลการศึกษาตัวนึงกล่าวว่า คนเราสามารถทำงานได้ดีสุดประมาณ 50 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เท่านั้น หลังจากชั่วโมงที่ 55 ประสิทธิผลของการทำงานจะตกลงอย่างน่าตกใจ นั่นหมายความว่าต่อให้คุณทำงาน 70 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แต่ประสิทธิผลที่ออกมาจริงๆจะเท่ากับคนที่ทำงานไป 55 ชั่วโมง ดังนั้นเราควรหันมาบริหารเวลาช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์อันมีค่าของเราให้คุ้มค่ากันดีกว่าครับ

1. ให้ตัดมันทิ้งไปเลย
ฟังดูโหดนะครับ แล้วให้ตัดอะไรทิ้งล่ะ สิ่งที่ต้องตัดคือ การตัดขาดจากงาน แยกตัวออกจากเครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องมือสื่อสารต่างๆนานา เพราะว่าในวันทำงานจันทร์ถึงศุกร์นั้นเราให้เวลากับงานให้คนตามงานเราได้เต็มที่อยู่แล้ว วันหยุดพักผ่อนเสาร์อาทิตย์ของเราจงออกห่างจากมันให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ เข้าใจครับว่ามันยาก ผมเองก็ยังทำไม่ได้เลย บอกตรงๆ เอาเป็นว่าก็ลดๆลงหน่อยก็ดีนะครับ

2. นั่งพิเคราะห์
วันหยุดเสาร์อาทิตย์ของเราเป็นช่วงเวลาที่ดีที่เราจะได้มีเวลามานั่งพิเคราะห์สิ่งต่างๆนานาโดยไม่มีงานมารุมเร้าเหมือนวันจันทร์ถึงศุกร์ เราจะได้เห็นวิธีแก้ไข ปรับปรุง พัฒนาธุรกิจของเราในมุมมองที่ต่างออกไป

3. ออกกำลังกายบ้าง
ก้าวข้ามข้ออ้างที่บอกว่าไม่มีเวลาออกกำลังกาย จงใช้วันหยุดเสาร์อาทิตย์ในการออกกำลังกายกันบ้าง เพราะการออกกำลังกายแม้จะเพียงแค่ 10 นาที ร่างกายก็จะผลิต GABA ที่จะช่วยให้ผ่อนคลายประสาท และลดความเครียดลงได้ ที่สำคัญจะได้ไม่อ้วนด้วยนะครับ

การออกกำลังกายนั้นอาจจะหมายถึงการได้ออกไปข้างนอกสถานที่ ไปเดินๆๆและเดิน เชื่อมั้ยครับว่าเราอาจจะได้ไอเดียอะไรดีๆจากการออกกำลังกายก็ได้นะครับ

4. ทำตามใจตัวเอง
ในวันทำงานเราต้องทำงานตามคำสั่งลูกค้าบ้าง หรือถ้าเป็นพนักงานก็ทำตามคำสั่งนายบ้าง ดังนั้นวันเสาร์อาทิตย์ของเราๆควรออกไปทำอะไรในสิ่งที่อยากทำบ้าง เช่น การออกไปดูคอนเสิร์ต เรียนทำอาหาร ออกไปเที่ยวต่างจังหวัด เป็นต้น กิจกรรมต่างๆเหล่านี้จะช่วยทำให้คุณมีอารมณ์ที่ดีขึ้น และพร้อมที่จะมาลุยงานในวันจันทร์ถึงศุกร์ได้

5. ตื่นให้ไวเหมือนไปทำงาน
เอิ่ม ข้อนี้หลายๆคนอาจจะเห็นต่างกัน เราอาจจะบอกว่าหากได้นอนนานขึ้นเราก็จะรู้สึกสดชื่นขึ้น ก็ถูกครับ แต่เราจะสดชื่นได้เพียงสักพักนึงเท่านั้นเอง การที่เรามีเวลาตื่นนอนแบบไม่สม่ำเสมอ คือ วันทำงานเราอาจจะตื่น 6.00 น. ส่วนวันหยุดเราอาจจะตื่น 10.00 น. ซึ่งจะไปกระทบกับระบบการจัดการของร่างกายเรา ระบบในร่างกายของเราจะมีการจัดตารางเวลาของตัวมันเองอยู่แล้วว่าช่วงเวลาไหนหลับ ช่วงเวลาไหนตื่น ซึ่งร่างกายจะจัดระบบของตัวเองให้รองรับกับการหลับและการตื่นเสมอ หากเราตื่นนอนผิดเวลาของร่างกายเราเมื่อไหร่ เรามักจะรู้สึกมึนๆเหนื่อยๆและอาจจะไม่สดชื่นไปทั้งวันก็ได้ แล้วมันจะส่งผลมายังวันทำงานของเราด้วยเช่นกัน

6. เตรียมตัวสำหรับการทำงานของอาทิตย์ที่จะมาถึง
วันหยุดแบบนี้ จากที่เราได้ทำมาทั้งหมดด้านบน เราน่าจะมีความเครียดที่น้อยลงกันแล้วนะครับ ทีนี้เราก็มาเตรียมตัวสำหรับงานในอาทิตย์ที่กำลังจะมาถึงกันล่วงหน้าดีกว่านะครับ แต่อย่าไปใช้เวลากับมันเยอะนะครับ เพราะมันจะทำให้เรากลับมาเครียดได้ อาจจะใช้เพียง 30 นาทีของวันอาทิตย์ วางแผนดูว่าในวันจันทร์ถึงศุกร์เราจะทำอะไรบ้าง แล้วเราจะพบว่างานของเราจะออกมาได้ดี และมีความเครียดน้อยลง เพราะว่าเราได้วางแผนการทำงานล่วงหน้ามาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้ง 6 ข้อนี้หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆไม่มากก็น้อยนะครับ เพื่อนสามารถติดตามการอัพเด็ตข่าวสารของเว็บโดยการ Like เพจของผมกันได้นะครับ .. ขอบพระคุณหลายๆ

ข้อมูลมาจาก http://www.entrepreneur.com/
เรียงเรียงโดย NP

Comments