วิธีเปลี่ยนคนขี้อายให้เป็นคนสังคม

social

การทำธุรกิจไม่ว่าจะกำลังเริ่มต้นหรือดำเนินการอยู่ก็ตาม สิ่งที่มีความสำคัญไม่เปลี่ยนแปลงเลยคือ connection อันนี้มาจากประสบการณ์เกือบตรงของผมเองเลยครับ ที่ว่าเกือบตรงเพราะไม่ได้เกิดขึ้นกับตัวเองแต่เกิดขึ้นกับคนใกล้ตัว คือเขาสามารถใช้ความสนิทสนมของเขาในการขายของที่มีคนอื่นขายถูกกว่าด้วยซ้ำ เห็นมั้ยครับว่า connection มีประโยชน์มากแค่ไหน ดังนั้นเราควรจะต้องเริ่มสร้าง connection ของเราให้แข็งแกร่งกันเอาไว้นะครับ

ทีนี้บางคนอาจจะบอกว่าเขาเป็นคนขี้อายไม่รู้จะเริ่มพูดกับผู้คนยังไง ไม่ต้องห่วงครับผมมีวิธีมาแนะนำ

1. อย่าติดกับดักความรู้สึกปลอดภัย หรือ comfort zone
เราต้องพยายามเอาชนะความกลัวของเราให้ได้ ขั้นตอนนี้เราพูดง่ายกว่ากระทำครับ เพราะว่ามันเป็นสิ่งที่ยากมากในการที่คนเราจะก้าวออกจากความกลัว วิธีที่จะทำให้เราก้าวออกจากความกลัวในใจเราได้นั้นคือ ให้เรานึกภาพสิ่งที่เราจะได้กลับมาจากสิ่งที่เราทำ ให้เราสร้างแรงผลักดันให้กับตัวเองให้กล้าที่จะก้าวเดินไปในทางที่เราไม่คุ้นเคย

2. เลือกคบคนบ้างก็ดีนะ
แทนที่เราจะไปคบคนหมู่มาก หรือคบคนมันทุกแบบ หรือคบแบบสะเปะสะปะ ผมว่าเราควรเปลี่ยนมาเลือกคบคนแบบพอประมาณจะดีกว่านะครับ เพราะว่าคุณจะสามารถใช้เวลากับกลุ่มคนเหล่านั้นได้ดีกว่า และจะทำให้มีความสนิทสนมกันมากกว่า

3. สร้าง connection ก่อนที่เราจะต้องการมัน
เราไม่มีทางที่จะทราบเลยว่าเราจะต้องการใช้ connection เมื่อไหร่ ตอนไหน ดังนั้นเราควรจะสร้างเครือข่ายคุณภาพของเราให้พร้อมอยู่ตลอดเวลา และอีกอย่างความเชื่อใจไม่สามารถสร้างได้ในเวลาอันสั้นนะครับ 

4. ระวังภาษาร่างกาย
การมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างคนนั้นไม่ได้เกิดขึ้นจากการพูดคุยกันอย่างเดียว ภาษาร่างกายก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากันเลย ภาษาร่างกายนี้ ได้แก่ ท่าทางที่เราแสดงออกระหว่างการพูดคุยกัน น้ำเสียงในการพูดคุย ท่าทางการยืน การสบตาคู่สนทนา เป็นต้น ดังนั้นการฝึกภาษาร่างกายอยู่บ่อยๆจึงมีความสำคัญอย่างมาก และยังมีส่วนช่วยสร้างความมั่นใจให้เราอีกด้วย

5. ฝึกจำชื่อให้แม่น
สังเกตุมั้ยครับว่าเวลาคู่สนทนาของเราจำชื่อเราได้นั้น เราจะรู้สึกว่าเขาให้ความสนใจเราดี เช่นกันครับ หากเราจำชื่อคู่สนทนาของเราได้ มันก็จะทำให้คู่สนทนาของเรารู้สึกว่าเราให้ความสำคัญเขาเป็นอย่างดี และเขาก็จะเริ่มเปิดใจให้กับเราในที่สุด

6. คุยในเรื่องที่คู่สนทนาสนใจ แต่อย่าทิ้งความเป็นตัวเอง
ศาสตร์ในการเข้าสังคมเมื่อเราเจอคนที่เราไม่เคยรู้จักคือ ให้เราจับให้ได้ว่าอีกฝ่ายเขาสนใจใยเรื่องอะไร โดยเริ่มต้นเราอาจจะชวนคุยไปเรื่อยๆเมื่อเจอเรื่องที่เขาสนใจ เขาจะเริ่มตอบเรากลับมามากขึ้น รวมถึงเริ่มชวนเราคุยต่อ และเมื่อเรารู้แล้วว่าเขาสนใจในเรื่องไหน เราก็มุ่งประเด็นมาที่เรื่องนั้นๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็อย่าทิ้งความเป็นตัวเราไป เพราะการที่เราจะคบเพื่อนสักคน มันต้องเกิดจากความเชื่อใจ ไว้ใจ และจริงใจ ไม่อย่างนั้นเราคงเรียกได้แค่ว่าเขาเป็นคนรู้จักเท่านั้น

ดังนั้นเรามาเริ่มทำความรู้จักกันโดยการกดไลค์ให้ผมด้วยนะ

ต้นกำเนิดเนื้อหา entrepreneur.com
เรียบเรียงใหม่โดย NP

Comments