วิธีเลือกไม่อนุญาตให้มีการ embed คลิปออกไปใช้ที่อื่นสำหรับ Youtube และ Facebook

เป็นเรื่องราวที่แชร์กันเต็มฟีดบนเฟสบุ๊กของผมเลยช่วงนี้เกี่ยวกับกฎหมายลิขสิทธิ์ในประเทศไทยว่าด้วยการละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา บลา บลา บลา ประเด็นมันมาตกที่ข้อที่ 7. ที่เขาว่าการ embed vdo ไปวางบนเว็บหรือ blog นั้นถือว่าเป็นการทำซ้ำ ซึ่งเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ทำเอาคนอ่าน (ผมเอง) งงไปเลย ถึงแม้จะออกมาพูดว่าถ้าเจ้าของเนื้อหา เจ้าของคลิปไม่ฟ้องก็ไม่มีอะไร แต่เห้ยใครจะยอมเสี่ยงอย่างนั้น อันที่จริงคนที่มาลงคลิปนั้นเขาต้องการให้แชร์ ให้ embed ออกไปอยู่แล้ว เพราะหากเขาไม่ต้องการก็สามารถเลือกที่จะไม่ให้ embed ออกไปก็ได้ ซึ่งตอนนี้เห็นว่าเขาปรับแก้ในข้อนี้แล้วนะครับ

สืบเนื่องมาจากประเด็นดังกล่าว ผมเลยจะมาแชร์วิธีเลือกไม่อนุญาตให้ embed เนื้อหาเราออกไป ทั้งบน Youtube และบน Facebook

มาเริ่มกันที่ Youtube กันก่อนนะครับ หลังจากเราอัพคลิปของเราเสร็จเรียบร้อย ให้เราเลือกที่ Advance Settings แล้วเลื่อนลงมาดูที่หัวข้อ "Distribution options"

image

 

แล้วให้เอาเครื่องหมายถูกตรงหน้าข้อที่เขียนว่า "Allow embedding" ออก และกด Save changes เป็นอันจบครับ

image

ส่วนของ Facebook บางคนอาจจะยังไม่ทราบว่า Facebook สามารถ embed ออกไปได้เหมือนกัน เรามาดูวิธีเลือกไม่อนุญาตให้มีการ embed คลิปกันครับ

เมื่อเราอัพโหลดคลิปขึ้นไปในระบบแล้ว หลังจากนั้นให้เอาเม้าส์ไปวางตรงคลิปของเรา มันจะมีสัญลักษณ์รูปปากกาขึ้นมา ให้เราคลิกที่รูปปากกาเลยครับ แล้วจะมีเมนูมาให้เราเลือก

image

ให้เราเลือกที่ Edit This Video แล้วเราก็จะไปอยู่ที่หน้า Edit This Video หลังจากนั้นเราก็เลื่อนลงมาด้านล่างมาที่หัวข้อ “Embedding” แล้วติ๊กเครื่องหมายถูกที่หน้า Prohibit embedding แล้วก็กด Save เป็นอันจบครับ

image

ทีนี้ใครที่ไม่อยากให้คนอื่นเอาคลิปของเราไปแปะบนเว็บหรือ Blog ก็อย่าลืมทำตามวิธีข้างต้นนี้นะครับ

Comments