หนังที่ผมว่าเหมาะกับการเริ่มธุรกิจ

หนังที่ผมว่าเหมาะกับการเริ่มธุรกิจ

เห็นมีคนเขียนบทความประมาณนี้มาแล้ว ผมว่ามันเป็นหัวข้อที่น่าสนใจแต่ผมเลือกที่จะทิ้งระยะไว้สักพักแล้วค่อยเขียนเวอร์ชั่นของผมออกมา ผมเลือกหนังที่ผมได้ดูมาจริงๆ และใส่สิ่งที่ผมได้จากหนังแต่ละเรื่องไว้ด้วย ซึ่งบางคนอาจจะได้ประเด็นอื่นๆที่ไม่เหมือนของผมก็เป็นได้ 

the-social-network
รูปจาก blog.klara.com

The Social Network

เรื่องนี้เป็นต้นกำเนิดของ Social Network อันดับหนึ่งของโลก 'Facebook' นั่นเอง ชีวิตของมาร์คนั้นไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ จะเห็นได้ว่าในหนังนั้น มาร์คไม่ได้ตัดสินใจถูกเสมอ อันที่จริงเขาตัดสินใจผิดมิใช่น้อยเลย

- สิ่งที่ผมได้จากหนังเรื่องนี้คือ วิธีคิดของมาร์คตอนเขาคิดสร้าง facebook มาร์คจะทำการเปรียบเทียบกับสิ่งที่คู่แข่งมี ไม่ได้ทำตามแต่ทำให้แตกต่างหรือดีกว่า
-  มีการสร้างทีมขึ้นมาทำในแต่ละหน้าที่ (ส่วนใหญ่เป็นโปรแกรมเมอร์) และเพื่อนสนิทของเขา 'เอ็ดวาร์โด ซาเวริน' ผู้ดำรงตำแหน่ง CFO ของทีม และเป็น Co-Founder ของ Facebook เป็นผู้มีความสำคัญและมีบทบาทในการหาเงินมาให้มาร์คพัฒนา Facebook ไปเรื่อยๆ (แม้ช่วงแรกจะยังไม่สามารถทำเงินได้ก็ตาม) มันแสดงให้เห็นว่าต่อให้เราเก่งแค่ไหน การลุยเดี่ยวก็ไม่ใช่วิธีที่ฉลาดนัก

Pirates_of_Silicon_Valley
รูปจาก gizmodo.com

Pirates of Silicon Valley

เป็นหนังต้นกำเนิดจองบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการ IT เลยก็ว่าได้ นั่นคือ apple และ microsoft เรื่องผมดูหลายรอบมากๆ

- ในหนังเราจะเห็นวิสัยทัศน์ Steve Jobs ตั้งแต่ก่อนที่เขาจะสร้างบริษัทเกี่ยวกับ information age นับว่าเป็นวิสัยทัศน์ที่ยาวมาก
- จะได้เห็นตัวอย่างของนักลงทุนที่เรียกว่า angle investor ที่เข้ามาช่วยสร้าง apple
- เราจะได้เห็นความคิด วิสัยทัศน์ และความฉลาดของบิลเกตส์ในการเอาตัวรอดให้ธุรกิจของเขา

บทความที่เกี่ยวข้อง แหล่งเงินทุนสำหรับเหล่า Startup

The Pursuit of Happiness

เป็นหนังประวัติชีวิตของ Chris Gardner ที่สามารถพลิกชีวิตจากไม่มีอะไรสู่การเป็นเจ้าของบริษัท (แต่หนังไปไม่ถึงตรงนั้นนะครับ)

- สิ่งที่ได้จากหนังเรื่องนี้คือ เราจะเห็นการสู้ชีวิตของชายที่ไม่ได้จบสูง ไม่ได้มีพื้นฐานที่ดีมาก่อน แถมต้องดูแลลูกชายอีกหนึ่งคน
- ความขยันและสู้ไม่ถอยของ Chris Gardner ถึงแม้ตัวเองมีลูกต้องดูแล แถมยังต้องรีบหาที่หลับนอนบามค่ำคืน แต่เขาก็สามารถฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆมาได้
- การเอาตัวรอดและกล้าในการคิดต่าง แหกกฎบ้างเพื่อความสำเร็จในชีวิต
- และประโยคเด็ดๆจากในเรื่อง ซึ่งมีคุณค่ามาก 

"You got a dream. You gotta protect it. People can't do something themselves, they wanna tell you you can't do it. If you want something, go get it. Period."
"หากคุณมีความฝัน จงปกป้องความฝันของคุณให้ดี คนที่ไม่สามารถทำบางสิ่งบางอย่างได้ เขามักจะบอกว่าเราทำไม่ได้หรอก หากคุณต้องการสิ่งใด จงไปไขว่คว้ามันมาให้ได้"

บทความที่เกี่ยวข้อง สิ่งที่จะเจอเมื่อเราเริ่มคิดจะทำอะไรใหม่ๆ

jerry-maguire
รูปจาก quotesgram.com

Jerry Maguire

หนุ่มเอเจนซี่ด้านกีฬาผู้มีชีวิตสมบูรณ์จนเริ่มรู้สึกว่าสิ่งที่เขาทำอยู่มันไม่ใช่กับสิ่งที่เขาอยากให้มันเป็น จนเขาต้องก้าวออกมาจากบริษัทและเดินตามความเชื่อของตัวเอง 

- สิ่งที่ได้จากหนัง 'Jerry Maguire' คือ ความมุ่งมั่นของพระเอกที่เดิมพันทุกสิ่งในชีวิตกับแนวคิดของตัวเขาเอง 
- แนวคิดที่ใส่ใจทีม (ในที่นี้คือนักกีฬา) แบบถวายชีวิต ไม่ได้มองเขาเป็นเพียงสิ่งของซื้อขาย หรือเครื่องจักรทำเงิน และเมื่อแนวคิดถูกพิสูจน์แล้วว่า 'ใช่' ก็ทำให้นักกีฬาผู้มีชื่อเสียงต่างๆอยากมาอยู่กับเขา ให้เขาดูแล 

Top Secret

วัยรุ่นพันล้าน

เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของหนุ่มน้อยผู้มีอดีตที่ไม่ค่อยสู่ดีนัก คือ เกเร ไม่เอาเรื่องเรียน แต่ด้วยจุดเปลี่ยนของชีวิตทำให้เขาต้องสู้ด้วยความเชื่อของเขา ทุ่มเทแบบหมดหน้าตัก จนประสบความสำเร็จเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ สาหร่ายเถ้าแก่น้อย จนถึงทุกวันนี้

- สิ่งที่ได้คือ ตัวอย่างแรงผลักดันของชีวิตในรูปแบบที่ว่าไม่ได้ถูกกำหนดด้วยตัวเอง แต่มีความจำเป็นทำให้ชีวิตต้องเปลี่ยน นั่นคือ หนี้สินที่ทางบ้านสร้างขึ้น ทำให้เด็กคนหนึ่งต้องสู้ไม่ถอย และเดิมพันชีวิตไว้กับธุรกิจที่เขาได้เริ่มต้น
- ความกล้าในการตัดสินใจในการเริ่มธุรกิจ หากดูมาถึงตอนท้ายๆจะได้ยินประโยคที่ต๊อบได้พูดว่า "เขาคิดน้อยไปรึเปล่า" และคำตอบที่ได้กับมาคือ "คิดน้อยอ่ะดีแล้ว ถ้าคิดมากกว่านี้ ต๊อบคงจะไม่ได้มาถึงจุดนี้" แต่ในความเป็นจริงผมว่าเราก็ควรคิดให้ถี่ถ้วนสักหน่อยครับ หลังจากคิดให้ดีแล้ว ให้ใช้ความกล้าแบบต๊อบในหนังที่จะลุยให้มันเกิดขึ้นจริง

นี่ก็เป็นหนังทั้ง 5 เรื่องที่ผมได้ดูมาและคิดว่ามันเหมาะกับเหล่าคนที่คิดจะเริ่มธุรกิจ ใครมีเรื่องไหนจะแนะนำผมเชิญเลยนะครับ จะได้ไปหามาดูเพิ่ม

Comments