4 สิ่งที่ควรทำก่อนที่จะเริ่มธุรกิจของตัวเอง

4 สิ่งที่ควรทำก่อนที่จะเริ่มธุรกิจของตัวเอง

การมีธุรกิจของตัวเองมันฟังดูดีนะครับ ผมเชื่อว่ามันเป็นความฝันที่หอมหวานของคนหลายๆคน แต่ครั้นจะลาออกมาทำเลยก็อย่างไรอยู่ ไหนจะรายจ่ายในแต่ละเดือน ไม่เป็นไรครับ ผมมี 4 ข้อที่ควรทำก่อนที่เราจะไปยื่นใบลาออก

1. หาสิ่งตัวเองหลงไหลในชีวิตให้เจอ ยกตัวอย่างเช่น เราชอบปั่นจักรยานมากเลย หรืออาจจะชอบเล่นโยคะ เป็นต้น เพื่อที่จะหาอะไรทำจากสิ่งที่ชอบ ที่บอกให้เลือกสิ่งที่ชอบเพราะว่าถ้าเราฝืนทำในสิ่งที่เราไม่ได้ชอบแล้ว เราทำไม่ได้ยาวหรอกครับ มันจะเบื่อและงานมันก็จะออกมาได้ไม่ดี และเมื่อเราได้สิ่งที่ชอบแล้วหลังจากนั้นก็อย่านิ่งเฉยครับ จดมันลงไป เริ่มวางแผนในชีวิต และเมื่อเราเริ่มขีดเขียนลงบนกระดาษ ไอเดียต่างๆมันจะค่อยๆตามมาเองครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง 4 ข้อคิดสำหรับการเริ่มก้าวออกจากกรอบ

2. อย่าได้แต่คิด ลงมือทำซิครับ หลายต่อหลายคนที่มีความคิด มีไอเดียเต็มหัว แต่ก็มาจบที่ความคิด ไม่ยอมลงมือทำ อาจจะด้วยเหตุผลที่ว่าไม่กล้าทำอะไรใหม่ๆ เพราะคนเราทักจะยึดติดกับโซนปลอดภัย (comfort zone) นั่นเอง จงกล้าที่จะเริ่มครับ และจำไว้ว่าคุณยังไม่จำเป็นต้องออกจากงานมาลุย มันอาจจะเสี่ยงจนเกินไป เราแค่ต้องแบ่งเวลาของเราให้ดีเท่านั้น เหนื่อยในช่วงเริ่มต้น แต่วันนึงมันอาจจะทำให้คุณได้เดินตามความฝันของคุณก็เป็นได้

บทความที่เกี่ยวข้อง 3 เทคนิคในการเริ่มธุรกิจของตัวเองโดยยังคงทำงานประจำอยู่

3. แบ่งเวลาให้ชัดเจน อันนี้ขอย้ำนะครับ เพราะอย่าลืมว่าเขาจ้างเรามาเพื่อทำงานให้เขา ไม่ใช่จ้างเรามาเพื่อให้เรามาสร้างธุรกิจ ดังนั้นเราไม่ควรอย่างยิ่งที่จะเอาเวลางานของเรามาทำธุรกิจส่วนตัว

บทความที่เกี่ยวข้อง แนวทางการบริหารเวลาในการเริ่มธุรกิจขณะที่ทำงานประจำ

4. วางแผนสำหรับดีดตัวออกมาจากงานประจำ แน่การที่เราถึกทำงานของตัวเองในเวลาที่นอกเหนือจากงานประจำนั่นย่อมหมายถึงเราจริงจังกับมันมากพอสมควร และเมื่อถึงจุดหนึ่งมันก็จะมาถึงทางเลือก ที่เราจะต้องเลือกว่าเราจะทำงานบริษัทมันต่อไป หรือจะออกไปทำสิ่งที่เราอุตส่าห์สร้างมาด้วยความพยายามอย่างสูงสุด มันไม่ใช่สิ่งที่จะตัดสินใจได้อย่างง่ายๆเลยนะครับ และมันก็ไม่มีคำตอบแบบแน่นอนว่าเราตัดสินใจถูกหรือไม่ สิ่งที่จะช่วยในการตัดสินใจคือ ตัวเลขของรายได้ที่เกิดจากสิ่งที่เราทำงานพิเศษนั้นเป็นอย่างไร โตขึ้นอย่างต่อเนื่องหรือไม่ แล้วถ้าเราออกไปทำเต็มตัวแล้วมันจะได้เงินมากกว่านี้หรือไม่ โอกาสที่จะได้ลูกค้าเพิ่มมีมากแค่ไหน ความสัมพันธ์กับลูกค้าเดิมเป็นอย่างไร ถ้าทุกอย่างอยู่ในแนวโน้มที่ดี ลูกค้ารักเราดีพร้อมที่จะมอบงานให้ ก็น่าที่จะออกมาเสี่ยงเพื่อจะได้ทำฝันของตัวเองให้เป็นจริงนะครับ

CoverPage-for-ebook-04

แจกฟรี EBOOK “ก้าวแรกสุ่ธุรกิจออนไลน์”

Comments