Tips: สร้างไฟล์ GIF จาก Photoshop ง่ายกว่าที่คิด


หลังจากที่ผ่านความวุ่นวายมา ผมก็ได้มีเวลามาอัพเด็ตกันเสียที โดยเฉพาะ Tip ที่ผมไม่ได้เขียนมาเสียนาน เอาหล่ะเข้าสู่ Tip ของวันนี้กัน มันเกิดจากที่ผมต้องการที่จะทำแคมเปญให้กับลูกค้าของผมแบบง่ายๆบนเฟสบุ๊ค ซึ่งที่ผมนึกออกไวๆเลยคือ การทำไฟล์ Animate GIF แล้วกดให้หยุด ซึ่งมันก็เป็นแคมเปญที่เล่นง่ายดี และน่าจะมีคนมาร่วมเล่นกัน

ปัญหาเกิดอยู่ที่ว่า แล้วไอ้ไฟล์ Animate GIF เนี่ยมันทำกันยังไงล่ะ ผมเองใช้ Photoshop ในการทำรูปต่างๆเอาไว้ใช้งานอยู่แล้ว ผมก็เลยค้นหาวิธีทำดูทางเน็ต แล้วก็ได้ลองทำตามดู ก็เลยขอแชร์วิธีให้เพื่อนๆได้ศึกษาและลองทำตามกันดูนะครับ

1. ขั้นแรกเลยเราก็เปิดโปรแกรม Photoshop ขึ้นมา พร้อมทั้งรูปที่เราต้องการทำให้เป็นไฟล์ Animate GIF


หลังจากนั้นก็สร้าง Layer ขึ้นมาที่เราต้องการให้มันวิ่งไปเรื่อยๆ ในที่นี้ผมมี 3 Layers ด้วยกันในกรอบสีแดง โดย Layer นั้นอาจจะเป็นตัวหนังสือ หรือรูปก็ได้นะครับ


และเมื่อใส่ครบทุก Layer แล้ว เราก็ไปที่แทบเมนูด้านบน เลือกที่ "Window" แล้วเลือก "Animation"


มันจะออกมาตามรูปด้านบนนี้ มันจะขึ้นมา 1 Frame

อย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่า ผมมี 3 Layers ที่ต้องการให้มันเปลี่ยนสลับกันไปเรื่อยๆ ดังนั้นเราต้องเพิ่มจำนวน Frame เท่ากับจำนวน Layer ที่เราต้องการให้วิ่งสลับโดยการกดเพิ่ม Frame ตามรูปด้านล่าง



เมื่อเราเพิ่ม Frame แล้ว เราก็ปรับรูปในแต่ละ Frame ให้เป็นไปตามที่เราต้องการ เช่น Frame แรกเราต้องการให้เห็นเฉพาะ Layer 1 เราก็ให้ภาพมันแสดงเฉพาะ Layer 1 แล้วซ่อน Layer 2 และ 3

สิ่งต่อไปก็คือเราต้องตั้งเวลาให้แต่ละ Frame ว่าจะให้มันแสดงนานขนาดไหน



หลังจากนั้นก็มาดูว่าเราต้องการให้มันวิ่งวนไปเรื่อยๆ หรือวิ่งแค่ครั้งเดียวจบ โดยเลือก "Once" คือครั้งเดียว หรือ "Forever" คือวนไปเรื่อยๆตลอดไป


และเมื่อใส่ทุกอย่างครบแล้ว เราก็ลองกดให้มันวิ่งดูโดยการกดปุ่ม "Play"


แล้วเราก็มาดูว่าความไวในการเปลี่ยนในแต่ละ Frame นั้นโอเครึยัง หากยังเราก็ไปปรับกันไปจนพอใจ และหากพอใจแล้วเราก็ทำการ Save ชิ้นงาน


อย่าลืมนะว่าเราต้องการไฟล์เป็นนามสกุล GIF และหากว่าเราอยากให้ภาพมีความละเอียดมากหน่อย เราก็ตั้งให้ความละเอียดสูงหน่อย ซึ่งเราจะได้ไฟล์ที่ใหญ่ขึ้นแน่นอน แล้วก็กด Save เป็นอันจบ


ทีนี้เราก็ทำไฟล์ GIF สำหรับไปเล่นบนเฟสบุ๊คกันแล้วนะครับ ลองไปทำกันดู

Comments