จดด้วยลายมือ ดีกว่าพิมพ์ตามทุกคำพูด


ด้วยเทคโนโลยีสมัยนี้ การเปิดคอมนั่งพิมพ์สิ่งที่อาจารย์สอน หรือ พิมพ์เรื่องราวระหว่างการประชุมเป็นเรื่องปกติที่เราเห็นกันอยู่ทั่วไป แต่เพื่อนๆรู้หรือไม่ว่าการเขียนด้วยมือนั้นทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้นกว่าที่เรามานั่งพิมพ์เสียอีก อ้าว งงอ่ะดิ อ่านต่อครับ

จากการศึกษาวิจัยของ Princeton University และ UCLA พบว่านักศึกษาที่จดด้วยมือนั้นจะมีผลการเรียนที่ดีกว่าคนที่บันทึกผ่านคอมพิวเตอร์ ... บทความจาก Wall Street Journal

สาเหตุที่คนที่จดด้วยมือได้ผลดีกว่าการพิมพ์คือ การจดบันทึกด้วยมือนั้นมันจะผ่านกระบวนการทางความคิดและย่อยข้อมูลออกมาเป็นความเข้าใจก่อน แต่สำหรับคนที่พิมพ์ลงคอมพิวเตอร์เลยนั้น มักจะเป็นการพิมพ์ในทุกๆคำพูดโดยไม่ได้ผ่านการย่อยข้อมูลใดๆ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะ การพิมพ์นั้นสามารถจดได้อย่างรวดเร็วกว่า (ประมาณ 33 ตัวคำต่อนาที) ดังนั้นจึงสามารถพิมพ์ตามผู้บรรยายได้ทัน แต่การเขียนนั้นไม่สามารถทำได้ไวขนาดนั้น (ความเร็วอยู่ที่ประมาณ 22 คำต่อนาที) ทำให้ต้องผ่านการย่อยข้อมูลแล้วถึงจะบันทึกตามความเข้าใจของเรา

นอกจากนั้นเมื่อเปิดคอมไปด้วยเรียนไปด้วย สมาธิของเราจะไม่ไปอยู่กับสิ่งที่เขากำลังถ่ายทอดได้อย่างเต็มที่ ผมเองตอนที่เรียนอยู่นั้น ในห้องก็อนุญาตให้นำคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ขณะเรียนด้วย ผลคือผมแทบจะไม่ได้ฟังสิ่งที่อาจารย์สอนเลย

สรุปเลยก็คือ เราควรจะหันกลับมาจดบันทึกด้วยมือดีกว่านะครับ เพราะอย่างน้อยข้อมูลก็ยังผ่านการย่อยบ้าง แทนที่จะฟังแล้วให้ข้อมูลไหลไปตามนิ้วแล้วไปโผล่อยู่บนจอคอมพิวเตอร์นะครับ

ข้อมูลจาก Entrepreneur.com

Comments