ชั่งใจสักนิดก่อนจะไปทำงานกับบริษัท Startup



ทุกวันนี้ในประเทศไทยเองบริษัทที่เป็น Startup ได้ถือกำเนิดขึ้นมาเยอะ โอกาสที่เราจะถูกว่าจ้างจากบริษัทเหล่านี้ก็มีอยู่ไม่น้อยกันเลยทีเดียว แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราควรจะทำงานกับบริษัทเหล่านี้หรือไม่ เราเหมาะกับบริษัท Startup รึเปล่า เรามาดูกันว่าหากคุณมีความคิดตรงกับสิ่งที่ผมจะกล่าวถึงด้านล่างนี้ แปลว่าคุณไม่เหมาะกับบริษัท Startup ครับอย่าไปสมัครเชียวหล่ะ

1) หวังว่าจะเข้างาน 8 โมงเช้าเลิก 5 โมงเย็น 
Startup ทำงานไม่เป็นเวลาครับ และส่วนมากทำงานมากกว่า 8 ชั่วโมงต่อวันอยู่แล้ว หากคุณเป็นคนที่มองหางานที่เลิกเป็นเวลา จงอย่าเลือกบริษัทที่เป็น Startup เลยครับ ไอ้ที่เราเคยได้ยินมาว่า Work hard, play harder มันใช้ไม่ได้กับ Startup แน่ๆครับ เพราะส่วนใหญ่เราจะเจอ Work damn hard, play less.

2) หวังรายได้เยอะ รวยเร็ว หรือหวังว่าจะเจอขุมทรัพย์
ข้อนี้ก็ลำบากครับ เพราะขึ้นชื่อว่า Startup แล้วก็ชัดอยู่ว่าเขากำลังเริ่มก่อร่างสร้างดัว ส่วนใหญ่บริษัทเหล่านี้จะไม่จ่ายให้เยอะ แต่อาจจะแลกด้วยหุ้นของบริษัท และบอกได้เลยว่าไม่มีอะไรการันตีได้เลยว่าบริษัทจะประสบความสำเร็จรึเปล่า นั่นหมายความว่าหุ้นก็อาจจะไม่ได้ก็เป็นได้นะครับ ต้องตัดสินใจดีๆ หรือหวังว่าบริษัท Startup ที่เราจะไปร่วมด้วยจะประสบความสำเร็จเหมือน Facebook มันอาจจะเป็นไปได้นะครับ แต่ไม่ง่ายบอกเลย

3) หวังที่จะแยกเรื่องส่วนตัวกับเรื่องงานออกจากกัน
เอิ่ม.. ข้อนี้ก็พูดยากนะ บางครั้งก็อาจจะแยกได้ แต่อย่าลืมว่าบริษัท Startup นั้นมีคนอยู่ไม่เยอะ นั่นหมายถึงเราจะต้องอยู่ด้วยกัน(ทำงาน)เป็นเวลานานมากในแต่ละวัน ได้หัวเราะและร้องไห้ด้วยกัน แล้วคุณคิดว่าจะแยกเรื่องส่วนตัวออกจากงานได้มั้ยล่ะครับ

4) หวังความชัดเจน
ข้อนี้ขอบอกเลยว่า บริษัทที่เพิ่งเริ่มต้นมีโอกาสล้มเหลวมากกว่าสำเร็จนะครับ Startup มีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา หาความชัดเจนค่อนข้างยาก

บทความที่เกี่ยวข้อง Startup คืออะไร เหมือนหรือต่างจาก SMEs ยังไง ?!?

การทำงานกับ Startup อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์หลายๆคน เงินอาจจะไม่ได้มากในตอนเริ่มต้น (แต่ก็อาจจะได้หุ้นมาแทน) และก็ไม่รู้ว่าบริษัทจะไปรอดรึเปล่า แต่สิ่งที่ได้แน่ๆคือประสบการณ์ที่รับรองได้ว่าคุณจะไม่สามารถหาได้จากบริษัทใหญ่ ดังนั้นคิดเอาดีๆนะครับหากมีบริษัท Startup ติดต่อคุณไปทำงาน

ข้อมูลส่วนหนึ่งจาก Businessinsider.com


ถ้าหากสนใจอยากจะระดมทุน ลองเข้าไปสมัครกันได้ที่ MEEFUND.com หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/MEEFUND

Comments