Free Traffic vs. Paid Traffic



หลายคนคงพอได้รู้จักรูปแบบของการหาเงินออนไลน์กันมาบ้างแล้ว บางคนก็คงได้ลองกับตัวแล้ว ส่วนบางคนอาจจะอยู่ระหว่างขั้นตอนการหาข้อมูล แต่ขอบอกเลยว่า อย่าไปหามันเยอะจนเกินไปเลยครับ เพราะคุณจะไม่ได้ลงมือเสียที การทำเงินออนไลน์นั้นมีอยู่ 3 รูปแบบด้วยกัน คือ e-commerce, affiliate และ Advertisement (หากต้องการทราบรายละเอียดของการหารายได้ออนไลน์ทั้ง 3 รูปแบบสามารถดาวน์โหลดฟรี ebook ได้ที่ แจกฟรี EBOOK “ก้าวแรกสุ่ธุรกิจออนไลน์”) ซึ่งทั้ง 3 รูปแบบนั้นก็ต้องการสิ่งเดียวคือ คนเข้าเว็บ (Traffic) เพราะถ้าไม่มีคนเข้า ห็เหมือนว่าเราเปิดร้านขายของในห้างร้างนั่นเอง โดยหลักๆแล้วนั้นทราฟฟิคก็สามารถหามาได้อยู่ 2 วิธีด้วยกัน

ทราฟฟิคแบบฟรีๆ (Free traffic) คำว่าฟรีทราฟฟิคก็หมายถึงไม่เสียตังค์นั่นเอง คือทราฟฟิคที่เราอาจจะได้มาจากการที่คนจำชื่อเว็บ/บล็อกของเราได้ แล้วพิมพ์ตรงเข้ามา (สมัยนี้เกิดยากครับ) หรืออาจจะมาจากทาง social media เช่น facebook, twitter, pinterest เป็นต้น (อันนี้ก็ต้องขยันอัพเด็ต และต้องคอยหาคน follow ให้เยอะๆเข้าไว้นะครับ) หรือสุดท้ายคือทราฟฟิคที่ได้มาจากการค้นหาผ่าน search engine และเจ้าที่เราใช้กันเยอะที่สุดก็คือ google นั่นเอง ซึ่งเป็นส่วนที่คนเราปารถนามากที่สุดแล้วครับ เพราะหากเว็บ/บล็อกของเราติดอยู่ที่หน้าแรกของ google นั่นหมายความว่าความรวยได้มาถามหาแล้วนะครับ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยที่เราจะไปอยู่หน้าแรกได้ ต้องมีความรู้และเข้าใจวิธีการจัดลำดับการค้นหาของพี่ google เป็นอย่างดี แถมยังต้องใช้เวลาอีกต่างหาก อย่างไวก็ 3 สัปดาห์ อย่างช้าก็ 3 เดือน แต่ที่เจ็บมันอยู่ตรงที่ เราไม่รู้ว่าเว็บ/บล็อกของเราที่ติดอยู่หน้าแรกตอนนี้ มันจะอยู่หน้าแรกอีกนานรึเปล่า หรือจู่ๆวันดีคืนดี google ปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดอันดับการค้นหา บางเว็บ/บล็อกถึงขั้นพังก็มีนะ (ผมเจอกับตัวมาแล้ว) ซึ่งสรุปในส่วนของ search นี้ สุดท้ายแล้วเนื้อที่ดีอยู่ได้ยั่งยืนกว่าครับ เนื้อหาที่เขียนควรเขียนให้คนอ่านไม่ใช่ google อ่าน และคีย์เวิร์ดควรมีแต่พอดี อย่ามากและน้อยเกินไป

ทราฟฟิคแบบเสียเงิน (Paid traffic) สายนี้สำหรับคนที่มองมันเป็นการลงทุน หรือมองเป็นธุรกิจ คือ เราเอาเงินไปลงโฆษณาเพื่อเรียกคนเข้ามาที่เว็บ/บล็อกของเรานั่นเอง ผมเข้าใจครับพอบอกว่าเสียเงิน หลายๆคนก็กลัวกันไป โดยเฉพาะมือใหม่ๆ เพราะไม่มีอะไรบอกเราได้เลยว่าที่เราลงโฆษณาไปนั้นมันจะได้ผลกลับมารึเปล่า และนี่เองบางคนที่กล้าๆกลัวๆก็จะมองหาเทคนิคที่คิดเอาว่าจะได้ผลตอบรับกลับมาชัวร์ๆ คอยอ่านบทความโน้นบทความนี้ แต่สุดท้ายก็ยังไม่ลงมือทำจริงๆ เอาอย่างนี้เรามาดูถึงข้อดีของการลงโฆษณาดูกันนะครับ อย่างที่บอกการหาทราฟฟิคฟรีนั้นมันขึ้นอยู่กับเนื้อหาที่ดี คีย์เวิร์ดที่เหมาะและจำนวนที่พอดี และปัจจัยอีกหลายๆอย่างประกอบกัน แต่หากเราเสียเงินลงโฆษณา นั่นหมายถึงว่าเราสามารถเรียกคนเข้ามาได้ทันทีที่เราโพสบทความ ไม่ต้องรอเป็นเดือนๆ แล้วเราสามารถเอาเวลาที่เหลือนี้ไปทำอย่างอื่นได้อีก (สำหรับคนที่มองว่าเวลาตัวเองมีค่ามากมาย)

ผมคงไม่ฟันวธงหรอกครับว่าทราฟฟิคแบบไหนถึงดี ที่จริงแล้วมันก็ดีหมดแหล่ะครับ ขึ้นอยู่กับว่าเราหาเงินออนไลน์ในรูปแบบไหน ถ้าคุณเลือกแบบ advertisement อาจจะแปะโฆษณาของ google adsense หรือตัวอื่นๆ ผมขอให้ไปเน้นที่ทราฟฟิคฟรีดีกว่าครับ เพราะค่าแอดที่เสียไปกับรายได้ที่จะเข้ามานั้นมันไม่คุ้มกันแน่ๆ แต่ถ้าหากคุณทำ affiliate program หรือ e-commerce มีเรามีรายจาก commission หรือส่วนต่างของราคาทุนที่มากพอ ผมว่าลองหันมาเล่นพวกทราฟฟิคแบบจ่ายเงินดูดีกว่าครับ อาจจะติดขัดช่วงแรกๆ แต่ถ้าจับหลักถูก รายได้มันมหาศาลครับ เพราะคนที่ร่ำรวยรายได้เดือนละเป็นล้านก็มาจากสายเสียเงินซื้อแอดกันทั้งนั้นครับ ทีนี้ก็เหลือที่ว่าคุณจะเลือกทางไหนแล้วนะครับ

Comments