Music Streaming platform ธุรกิจนี้ไม่ง่ายในไทย



ผมเองเป็นคนหนึ่งที่เคยทำงานอยู่ในธุรกิจเพลง ได้เห็นตั้งแต่ CD ขายดีจนมันลาจากไป เข้าสู่ยุค MP3 ต่างคนต่างทำ platform ของตัวเองเพื่อขาย download เพลง หรือขายเพลงผ่านบริษัทเครือข่ายมือถือต่างๆ รวมไปถึงบริการเสียงเรียกเข้าและเสียงรอสาย ซึ่งก็สร้างกำไรกันอย่างมากมายให้กับทั้งบริษัทเครือข่ายมือถือและค่ายเพลง แน่นอนว่าไม่มีอะไรที่มันคงอยู่ตลอดไป เมื่อมีเข้ามาก็มีจากลา ธุรกิจในรูปแบบนี้ก็ลดกระแสความนิยมลงไปเรื่อย แต่ขณะที่โมเดลธุรกิจนี้กำลังแย่ ก็มี Platform ใหม่ให้ธุรกิจเพลงได้พึ่งพาอาศัยเกิดขึ้นมาใหม่ นั่นก็คือ การฟังเพลงผ่านระบบ "Streaming" นั่นเอง

ระบบนี้ในเมืองนอกมีอยู่หลายเจ้าด้วยกัน เช่น Spotify, Deezer, kkbox เป็นต้น การฟังเพลงในรูปแบบมีข้อดีอยู่มาก เพราะว่าเราไม่จำเป็นต้องเก็บเพลงไว้ในเครื่องซึ่งมันเปลืองพื้นที่เป็นอย่างมาก ขอแค่มีอินเตอร์เน็ต เราก็สามารถฟังเพลงได้สบายๆ บวกกับการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตทางมือถือเดี๋ยวนี้ง่ายและมีความไวมากขึ้นเยอะ ทำให้การ Stream เพลงเป็นเรื่องที่เข้าถึงได้อย่างง่ายดาย

ฟังมาทั้งหมดก็น่าจะไปได้ดีใช่มั้ยครับ แน่นอนมันดีครับในหลายๆประเทศ แต่พอเข้ามาเจอพี่ไทยเท่านั้นแหล่ะครับ หลายๆบริษัทก็พังไม่เป็นท่ากันเลย ถามว่าทำไม ผมสรุปเป็นข้อๆตามด้านล่างนี้แล้วครับ

1. เจ้าของแพลตฟอร์มต้องจ่ายเงินเพื่อได้เพลงอยู่บนแพลตฟอร์มของตัวเอง ทำให้มีต้นทุนค้ำคออยู่ไม่น้อย และหากคุยกับค่ายไม่ลงตัว ก็จะไม่มีเพลงของค่ายนั้นอยู่ และถ้าเพลงค่ายนั้นส่วนใหญ่เป็นเพลงดังล่ะ คนก็จะไม่สามารถฟังเพลงได้จากแพลตฟอร์มนั้นๆ คนก็จะวิ่งไปหาเจ้าอื่นที่มีแทน

2. คนไทยส่วนใหญ่ไม่จ่ายเงินเพื่อฟังเพลง เขาขอฟังที่มันไม่ต้องเสียเงินดีกว่า เช่น ฟังผ่าน Youtube เป็นต้น

3. จำนวนประชากรในประเทศไม่ได้เยอะแบบที่อเมริกา แน่นอนมันย่อมมีกลุ่มที่ไม่รู้จักบริการแบบนี้อยู่ส่วนนึง พวกที่รู้ก็จะมีสักกี่คนที่ฟังเพลงออนไลน์ และในนั้นกี่คนที่จะเป็นพวกยอมจ่ายเงินฟังเพลงออนไลน์

จากเหตุผลตามข้อด้านบนนี้ มันเห็นได้ชัดว่าการจ่ายเงินเพื่อฟังเพลงในไทยอาจจะไม่ได้มีอยู่จริง ดังนั้นโมเดลธุรกิจแบบจ่ายรายเดือนนั้นไม่น่าจะไปรอด และโมเดลที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดน่าจะเป็นรูปแบบการให้บริการฟรี โดยเจ้าของแพลตฟอร์มจะต้องหารายได้อื่นเข้ามาแทน เช่น การขายโฆษณาเป็นต้น

Comments