ความแตกต่างระหว่าง Affiliate Model กับ Dropshipping Model



ผมเชื่อว่าหลายๆคนคงเคยได้ยินคำว่า Affiliate และ Dropshipping หรือ Dropship กันมาบ้างแล้ว แต่อาจจะยังไม่เห็นภาพแน่ชัดว่า ไอ้ 2 อย่างนี้มันต่างกันอย่างไร วันนี้เราจะมาดูกัน

ก่อนอื่นมาดูความหมายกันอย่างคร่าวๆกันก่อนนะครับ ว่าแต่ละอย่างมีความหมายว่าอย่างไร

Affiliate หรือที่รู้กันว่า "การเป็นนายหน้า" รายได้ของเราจะมาจากค่าคอมมิชชั่นที่ทางร้านจะแบ่งให้



โดยขั้นตอนจะเริ่มจาก เราสนใจและเขียนรีวิวสินค้าสักตัวหนึ่ง โดยในบทความนั้นเรามีการเอาลิงค์สินค้าที่ทางร้านค้าเขาจัดไว้ให้ไปใส่ไว้ด้วย และเมื่อมีคนมาอ่านบทความของเรา แล้วสนใจในตัวสินค้าที่เรารีวิว และกดลิงค์ในบทความของเรา ลิงค์นั้นจะพาเขาไปยังหน้าสินค้าของทางร้าน และหากเขาคนนั้นสั่งซื้อสินค้านั้นๆ เราก็จะได้รับค่าคอมมิสชั่นจากทางร้าน ส่วนเรื่องการจัดส่ง ทางร้านจะเป็นผู้ดูแล

บทความที่เกี่ยวข้อง: มาหาเงินออนไลน์กันเถอะ ตอนที่ 6 ว่าด้วยรายได้จากการเป็นนายหน้า 


Dropshipping หรือ Dropship คือการขายของโดยที่เราไม่ต้องสต๊อกสินค้าแต่อย่างใด โดยรายได้จากการทำ Dropship คือ ส่วนต่างของเงินที่ได้จากลูกค้าและเงินที่ออกไปยังร้านค้า ลองมาดูรูปข้างล่างเพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้น



การทำ Dropship คือ เราจะทำตัวเป็นร้านค้าออนไลน์เลย เมื่อมีคนสนใจสินค้า เขาสามารถสั่งจากทางเว็บไซต์ของเราตรงได้เลย รวมถึงจ่ายเงินมาให้เราด้วยเช่นกัน หลังจากที่เราได้รับเงินจากทางลูกค้าแล้วนั้น เราก็จะเอาเงินตรงนั้นไปสั่งซื้อสินค้าจากทางร้านเจ้าของสินค้าอีกที ในราคาที่ตกลงกันไว้ (ซึ่งแน่นอนว่าต้องต่ำกว่าราคาที่เราขายให้ลูกค้า) หลังจากนั้นร้านค้าจะทำการส่งสินค้าให้กับทางลูกค้าอีกทีในนามของร้านค้า

จากความหมายข้างต้นนี้ เราจะเห็นได้ว่า Affiliate กับ Dropship นั้นมีความเหมือนกันอยู่ตรงที่ว่าเราไม่ต้องสต๊อกสินค้า และทางร้านค้าเองเป็นคนส่งสินค้าให้ผู้ซื้อเอง ซึ่งจะเหมาะกับกลุ่มคนที่อยากจะทำงานจากที่ไหนก็ได้ อันที่จริงมีคนที่เป็น Digital Nomad อยู่ไม่น้อยที่ทำ Dropshipping อยู่ มีอยู่คนนึงทำจนขายร้าน Dropship ของเขาได้กว่า $60,000 จุดต่างหลักๆจะอยู่ที่ว่า Affiliate คนซื้อจะไปซื้อที่เว็บของทางร้านตรงเลย แต่ Dropship ผู้ซื้อจะสั่งซื้อและชำระเงินกับทางเราก่อน แล้วเราก็ค่อยไปสั่งซื้อกับทางร้านค้าอีกที ซึ่งมาดูกันจะเห็นได้ว่างานของ Dropship จะมีเยอะกว่า ดังนั้น Dropship เลยมีผลตอบแทนที่ดีกว่า เพราะเราเป็นคนตั้งราคาขายเอง (เราคงไม่ตั้งให้ต่ำกว่า 10% อ่ะเนาะ) แต่สำหรับ Affiliate นั้น เราจะได้ค่าตอบแทนเป็นเปอร์เซ็นต์ โดยส่วนมากจะอยู่ที่ประมาณ 4%-8%

เอาล่ะครับก็น่าจะพอเห็นตวามแตกต่างระหว่าง Affiliate Model กับ Dropshipping Model กันแล้วนะครับ ก็ลองสำรวจตัวเองดูว่า เราชอบแบบไหนมากกว่ากัน หรืออาจจะลองทำมันทั้งสองแบบเลยก็ได้นะครับ แต่ที่สำคัญกว่าคือ เมื่อรู้แล้วอย่ามัวเอาแต่คิดนะครับ ลงมือทำไปเลยดีกว่า เชื่อดิ

Comments