IMer ผู้นำ vs. IMer ผู้ตาม

IMerLeader vs Followers
สวัสดีครับเหล่า IMer ทั้งหลาย นี่ก็ผ่าน Black Friday กันไปแล้ว คงส่งผลให้เกิดเศรษฐีหน้าใหม่ขึ้นหลายคน แต่ผมยังไม่ใช่หนึ่งในนั้นนะครับ เท่าที่ผมเห็นมามันจะมี IMer ต้นแบบ และ IMer ผู้ตามอย่างเดียว IMer ต้นแบบก็คือคนที่สามารถจับทาง หรือหาวิถีการหาเงินออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง เข้าใจว่าอะไรเป็นอะไร เลยสามารถหาเงินได้อย่างต่อเนื่องและมั่นคง และร่ำรวย ส่วน IMer แบบหลัง IMer ผู้ตาม กลุ่มนี้จะตามกลุ่มแรกเขาอย่างเดียว จะสอบถามว่ากลุ่มแรกเขาทำกันอย่างไร ทำยังไง แล้วตาม กลุ่มนี้ก็ได้เงินเหมือนกันนะครับ ไม่ใช่ไม่ได้ บ้างก็ได้มาเยอะเลยล่ะ แต่ที่ต่างกันก็คือ คนกลุ่มนี้ไม่ใช่คนที่ออกแบบวิธีด้วยตัวเอง ก็อย่างที่เราทราบๆกันน่ะครับว่า ไม่มีสิ่งใดที่ยั่งยืน IM ก็ไม่ต่างกัน แถมหนักกว่าด้วย คือบทจะเปลี่ยน มันเปลี่ยนเร็วมากเลยครับ เช่น เว็บๆหนึ่งมี Index จาก Google อยู่หลายหน้า พออยู่มาวันหนึ่ง Google เปลี่ยนวิธีการจัดอันดับใหม่ Index หาย รายได้ล่วงหล่นกันแบบแทบจะไม่ทันตั้งตัวกันเลย หากเราอยู่ในกลุ่ม IMer ผู้ตาม เราคงไปไหนกันไม่เป็นเลย

ผมเองเคยเจอเรื่องประมาณนี้มาแล้วครับ ผมเคยทำเว็บที่เอาเนื้อหาจากที่อื่นๆมาโพส ช่วงหนึ่ง Stat และ Index มาอย่างโอเคเลย คือแบบว่าโพสปุ๊บ Index ปั๊บ แต่แล้วอยู่มาวันหนึ่งโดนพี่ Goo เล่นซะแบบ Index หายเกลี้ยงเลย และจนถึงวันนี้ก็ไม่สามารถหาคนเข้ามาได้เหมือนเดิมแล้วครับ ผมยังมีอีกหนึ่งตัวอย่างแต่ครั้งนี้มาจากการโดนแบนของพี่ Google เลย คือทำเว็บแบบสายดำเล็กน้อย คนชอบง่าย ทำให้รายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่องสบายๆชิวๆ แต่แล้วก็เหมือนฟ้าผ่าลงมาที่เว็บๆนั้น คือโดนแบนกันเฉยๆเลย ต้องบอกก่อนว่าผมทำเว็บจาก Blogger.com ครับ ซึ่งเป็นบริการของ Google ดังนั้น Google สามารถแบนเว็บของเราได้อย่างชอบธรรม และเป็นเหตุให้รายได้หายไปต่อหน้าต่อตา แล้วหลังจากนั้นผมก็กู้เว็บขึ้นมาได้ คนกลับเข้ามาที่เว็บบ้าง แต่รายได้จากทางเดิมไม่กลับมาแล้วครับ นี่แสดงให้เห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงของคนที่เข้าเว็บเช่นกัน จากเดิมคลิกโดนแบนเนอร์บ่อย แต่หลังๆคงจะรู้จักวิธีหลบหลีกอย่างดี มันกดกันไม่โดนแบนเนอร์เลยครับ ทำให้เว็บนั้นมีคนเข้ามาแต่ไม่สามารถหารายได้กับมันได้เยอะเหมือนก่อน 

ซึ่งทั้งหมดที่พูดมาทั้งหมดเพื่อจะให้เห็นว่าหากเรานั้นยังคงตามคนอื่นอยู่ มันก็ยากที่จะรับมือการเปลี่ยนแปลงของระบบ และสิ่งต่างๆที่เราควบคุมไม่ได้ อ๊ะๆ ผมไม่ได้หมายถึงว่าไม่ให้ตามใครนะครับ เพียงแต่ว่าเวลาตามก็ลองสังเกตดูว่าทำไมทำแบบนี้แล้วเวิร์ค มันเป็นเพราะอะไร ค่อยๆปรับและลองเอาไอเดียตัวเองเข้าไปผสม จนสุดท้ายได้ออกมาเป็นแนวทางของตัวเอง ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆผมเชื่อว่าต่อให้ปัจจัยภายนอกจะเปลี่ยนไปอย่างไร เพื่อนๆก็จะเป็น IMer ที่ยังคงทำเงินกันได้อยู่เป็นแน่

ส่วนตัวผมเองผมพยายามหาแนวทางของตัวเองมาตลอด ยอมรับครับว่าผมยังไม่สำเร็จ เอาเป็นว่ายังห่างไกลจากคำว่าสำเร็จเลยก็ว่าได้ แต่ผมเชื่อว่าวันนึงที่ผมจับทางได้แล้วนั้น ผมจะสามารถต่อยอดมันได้อีกเยอะ เพราะผมมีโมเดลการทำงานอยู่ในหัวอยู่แล้ว เพียงแต่ขาดพิมพ์เขียวของตัวเองเท่านั้น

Comments