วิธีดูและรับมือกับคนที่ทำงานด้วยปาก

my home made macro studio effect... its a combination of a yellow(background) and white paper (floor) to create a yellow-white flash effect(i think la...)
รูปจาก pHotosHo0x

ในการทำงานเราย่อมเจอทั้งคนที่ทำงานด้วยปาก และคนที่ลงมือทำจริงๆ แน่นอนว่าเราคงอยากจะทำงานกับคนที่ลงมือทำจริงๆเป็นแน่ แต่หลายครั้งเราก็มักจะได้นั่งทำงานกับคนที่ใช้ปากทำงานแทน นั่นเป็นเพราะว่าคนทำงานด้วยปากนั้นมักจะมีคำพูดที่สวยหรูให้เราได้หลงเชื่อไปกับเขาได้อย่างง่ายดาย แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าใครทำงานจริง ใครเก่งแต่พูด ให้เราสังเกตดังนี้นะครับ

1. คนช่างพูดมักจะไม่สามารถส่งมอบงานได้ตามที่ตกลงกันไว้ แถมไม่ค่อยมีการติดตามงาน (follow up) ซะด้วย วิธีสังเกตเพื่อนร่วมงานหรือลูกน้องของเราว่าเป็นคนชนิดไหน เวลาเราฝากงานให้ทำหรือมอบหมายงานให้ทำ ลองดูว่าเขามีการอัพเด็ตเราอยู่ตลอดเวลามั้ย หรือหากว่าเขาทำงานตรงจุดไหนไม่ได้ แล้วมีมาบอกเราแต่เนิ่นๆรึเปล่า แล้วคอยติดตามงานชิ้นนั้นอยู่ตลอดด้วยมั้ย ถ้ามีนั่นเป็นสัญญาณที่ดีมากครับ เป็นสัญญาณว่าคุณกำลังทำงานกับคนที่ทำงานจริงๆ เพราะหากเป็นคนใช้แต่ปาก เขาอาจจะบอกเราว่าเขาทำส่วนนั้นส่วนนี้ไม่ได้ด้วยเหตุผลบางประการของเขา และคนพวกนี้จะไม่มาคอยติดตามงานด้วยนะ

2. คนช่างพูดจะไม่เคยมีเส้นตายในการทำงาน ที่เขากำหนดเวลาไม่ได้เพราะว่าเขาอาจจะไม่เคยลงมือทำมาเลย ทำให้เขาไม่รู้ว่างานแต่ละงานมันใช้เวลาเท่าไหร่ เขาเหล่านั้นจะค่อยๆทำไปเรื่อยๆ ใช้คนโน้นคนนี้ทำงานและไม่ค่อยติดตามว่างานไปถึงขั้นตอนไหนแล้ว พอมีปัญหาก็มักจะหาคนผิด(ที่ไม่ใช่ตัวเอง)เสมอ

วิธีทำงานกับคนเหล่านี้(หากหลีกไม่พ้นจริงๆ) คือ ให้เรากำหนดเส้นตายไปเลย แล้วคอยติดตามงานจากเขาด้วยตัวเอง

ก็ลองสังเกตเพื่อนร่วมงาน และลูกน้องเราให้ดีนะครับ หากจำเป็นต้องทำงานด้วยจริงๆ ให้ลองนำแนวคิดในบทความนี้ไปลองปฏิบัติดู อาจจะพอช่วยได้ ... ก็ฝากกดไลค์กันด้วยนะครับ ขอบคุณมากๆเลยครับ

Comments