“Soundzero Radio on MSN”

“Soundzero Radio on MSN” กลยุทธ์ออนไลน์ของวอร์นเนอร์ มิวสิค กลยุทธ์ Music Marketing ช่วยสร้างประสบการณ์ออนไลน์รูปแบบใหม่ให้กับผู้ใช้วินโดวส์ ไลฟ์ แมสเซ็นเจอร์ถึง 4.25 ล้านคน
วันที่ 19 มิถุนายน 2551 12:38 น.

ที่มา ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน

วอร์นเนอร์ มิวสิค เปิดตัวสถานีเพลงออนไลน์รูปแบบใหม่บนโปรแกรมแช็ท วินโดวส์ ไลฟ์ แมสเซ็นเจอร์ ตอกย้ำความเป็นผู้นำของวงการเพลงในกลุ่มชาวออนไลน์ของประเทศไทยด้วยการร่วมมือกับเอ็มเอสเอ็น สถานีเพลงออนไลน์แห่งใหม่นี้จะเชื่อมต่อกับผู้ใช้วินโดวส์ ไลฟ์ แมสเซ็นเจอร์ ถึง 4.25 ล้านคน เพียงแค่ผู้ใช้คลิกที่แท็บสัญลักษณ์ ซาวด์ ซีโร เท่านั้น ก้าวสำคัญของวอร์นเนอร์ มิวสิคครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงกลยุทธ์รูปแบบใหม่ในการขยายขอบเขตธุรกิจและสร้างสถานะของสื่อออนไลน์ในการประชาสัมพันธ์ผลงานจากศิลปินหลากหลายค่ายสู่สังคมออนไลน์ที่ขยายวงกว้างขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศไทย นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่วินโดวส์ ไลฟ์ แมสเซ็นเจอร์ เชื่อมต่อกับสถานีวิทยุออนไลน์
สื่อออนไลน์มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อกลุ่มวัยรุ่นชาวไทย เห็นได้จากผลสำรวจล่าสุดจาก ซินโนเวท ที่พบว่า วัยรุ่นไทยอายุระหว่าง 18 ถึง 24 ปี ใช้เวลาในแต่ละวันไปกับอินเทอร์เน็ต (6.7 ชั่วโมง) มากกว่าสื่ออื่นๆ อย่างเช่น โทรทัศน์ (5.5 ชั่วโมง) สิ่งพิมพ์ (3 ชั่วโมง) หรือ วิทยุ (2.1 ชั่วโมง) การแช็ทผ่านโปรแกรมสนทนาแบบโต้ตอบทันที (IM) ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงสำหรับการสื่อสารในโลก ไซเบอร์ ทั้งนี้ ในกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งหมดประมาณ 13.4 ล้านคนในประเทศไทย โปรแกรมวินโดวส์ ไลฟ์ แมสเซ็นเจอร์ ถือว่าเป็นโปรแกรมแช็ทอันดับหนึ่ง โดยปัจจุบัน มีผู้ใช้งานสูงถึง 4.25 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากจำนวน 2.9 ล้านคน ในปีที่ผ่านมา โดยผู้ใช้ส่งข้อความโดยเฉลี่ย 120 ข้อความผ่านโปรแกรม IM ในแต่ละวัน คิดเป็นจำนวนที่มากกว่าการส่งข้อความ SMS ถึง 12 เท่า (10 ล้านข้อความ) และทำให้ประเทศไทยกลายเป็นตลาดที่มีผู้ใช้โปรแกรมวินโดวส์ ไลฟ์ แมสเซ็นเจอร์มากเป็นลำดับที่ 9 ของโลก
“ทิศทางที่เปลี่ยนแปลงไปของการบริโภคสื่อในปัจจุบันทำให้เราต้องประเมินกลยุทธ์ของเราใหม่ในแง่ของการประชาสัมพันธ์ศิลปินสู่กลุ่มผู้ฟัง เนื่องจากวัยรุ่นใช้เวลาในโลกออนไลน์มากขึ้น “Soundzero Radio on MSN” จึงกลายเป็นหัวใจสำคัญของแผนการตลาดของเรา” นัดดา บุรณศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอร์นเนอร์ มิวสิค (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว “การจับมือกับเอ็มเอสเอ็นในครั้งนี้ได้ช่วยขยายโอกาสให้คนไทยได้สัมผัสประสบการณ์ทางดนตรีจากศิลปินของวอร์นเนอร์ มิวสิค รวมทั้งศิลปินจากค่ายเพลงอื่นๆ ได้มากยิ่งขึ้น ซาวด์ ซีโร ยังให้ผู้ฟังได้รับประสบการณ์ Interactive แบบครบถ้วนเพราะว่าผู้ฟังสามารถฟังเพลง, อ่านข้อมูลศิลปิน, โหวตเพลงโปรด, ดาวน์โหลดเพลงที่ชอบ, ลุ้นรางวัลทุก ๆ เดือน พร้อมร่วมปาร์ตี้กับศิลปินคนโปรดได้บ่อย ๆ”

เครก ลอว์-สมิทธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ วินโดวส์ ไลฟ์ และเอ็มเอสเอ็น กล่าวว่า “เอ็มเอสเอ็นเปิดโอกาสให้บริษัทต่างๆ เข้าถึงสังคมออนไลน์ที่ขยายวงกว้างขึ้นอย่างรวดเร็วของเราได้ เช่นเดียวกับการเปิดสถานีเพลงออนไลน์ ซาวด์ ซีโร บนเอ็มเอสเอ็นในครั้งนี้ เราเชื่อมั่นว่าการเปิดตัวสถานีเพลงออนไลน์จะช่วยยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้เอ็มเอสเอ็นในประเทศไทยให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้แช็ทจำนวน 2 คนหรือมากกว่านั้นสามารถแช็ทพร้อมกับฟังเพลงไปพร้อมๆ กันได้ ชาวเอ็มเอสเอ็นจะสามารถเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างกันให้แนบแน่นยิ่งขึ้น และเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์ทางดนตรีในขณะที่สนทนาผ่านวินโดวส์ ไลฟ์ แมสเซ็นเจอร์ ได้”
สถานีเพลง Soundzero on MSN นอกจากจะมีหมวดเพลงให้เลือกฟังหลากหลายทั้ง Hits, Rock, Rare และ New Releases แล้ว ผู้ฟังยังสามารถเชื่อมต่อกับเว็บไซต์ของศิลปินคนโปรดได้อย่างง่ายดาย ทั้งยัง ดาวน์โหลดริงโทน และร่วมสนุกไปกับเกมส์ต่างๆ ได้อีกด้วย สถานีเพลง Soundzero on MSN เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 มิถุนายน 2551 ที่เซ็นทรัล เวิลด์ โดยมีศิลปินมากมายมาร่วมแสดงมินิคอนเสิร์ตสร้างสีสันให้กับงาน อาทิ กรู้ฟ ไรเดอร์ บี พีรพัฒน์ และ สล็อต แมชชีน
รูปภาพประชาสัมพันธ์
รูปภาพ 1
มร. เครก ลอว์-สมิทธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ วินโดวส์ ไลฟ์ และเอ็มเอสเอ็น (ที่สองจากซ้าย) และ คุณนัดดา บุรณศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท
วอร์นเนอร์ มิวสิค (ประเทศไทย) จำกัด (ที่สามจากซ้าย) ถ่ายภาพร่วมกับบัตเตอร์ฟลายเกิร์ลในงานเปิดตัว Soundzero radio on MSN โดยสถานีเพลงออนไลน์แห่งใหม่นี้จะทำให้ผู้ใช้ วินโดว์ ไลฟ์ แมสเซ็นเจอร์ ทุกคน สามารถแช็ทและฟังเพลงฮิตได้ในเวลาเดียวกัน
รูปภาพ 2
ผู้ใช้ วินโดวส์ ไลฟ์ แมสเซ็นเจอร์ ทุกคน สามารถฟังเพลงจาก Soundzero radio on MSN ได้ง่ายๆ เพียงคลิกเข้าไปที่แท็บด้านซ้ายมือบนหน้าต่าง วินโดวส์ ไลฟ์ แมสเซ็นเจอร์ โดยสถานีเพลงออนไลน์นี้มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากมาย ทั้งทางลัดเข้าสู่เว็บไซต์ของสิลปิน การดาวน์โหลดริงโทน และการร่วมเล่นเกมส์ออนไลน์ต่างๆ
เกี่ยวกับเอ็มเอสเอ็นและวินโดวส์ ไลฟ์
แต่ละเดือนมีผู้ใช้งานเอ็มเอสเอ็นทั่วโลกมากกว่า 465 ล้านคน และด้วยเวอร์ชั่นที่ปรับให้เข้ากับประเทศต่างๆ ถึง 42 ประเทศ 21 ภาษา จึงทำให้เอ็มเอสเอ็นกลายเป็นผู้นำระดับโลกในการมอบประสบการณ์ในด้านโปรแกรมคอนเท้นท์ที่น่าตื่นตาตื่นใจแก่ผู้บริโภค และโอกาสในด้านการโฆษณาออนไลน์ให้แก่ธุรกิจต่างๆ ทั่วโลก วินโดว์ ไลฟ์ ซึ่งเป็นชุดบริการอินเทอร์เน็ตและซอฟต์แวร์ส่วนตัว ได้รับการออกแบบมาเพื่อรวมเอาความสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ ข่าวสารข้อมูล และความสนใจในด้านต่างๆ เข้ามาไว้ด้วยกัน และยังเสริมด้วยคุณสมบัติพิเศษในด้านความปลอดภัยของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล อุปกรณ์ต่างๆ และเว็บไซต์ เอ็มเอสเอ็นและวินโดวส์ ไลฟ์เป็นบริการเสริมของกันและกัน บริการของวินโดวส์ ไลฟ์อยู่ในช่วงทดลองใช้งานตั้งแต่ วันที่ 1 พ.ย. 2548 โดยสามารถติดตามการอัพเดทเกี่ยวกับการทดลองใช้งานนี้ตลอดจนที่จะมีในอนาคตได้ที่http://ideas.live.com โปรแกรมวินโดวส์ ไลฟ์ สามารถใช้งานได้ที่ http://www.live.com แอดเดร็สของโปรแกรมเอ็มเอสเอ็น คือ http://www.msn.com และแอดเดร็สของเอ็มเอสเอ็น ทั่วโลกคือ http://www.msn.com/worldwide.ashx

Comments

  1. แบบนี้ตอนที่เราเล่นเอ็มจะ ฟังวิทยุออนไลน์ ได้ไหมอ่า

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยมเยียน ฟังวิทยุออนไลน์ได้อยู่แล้วครับ

    ว่าแต่ URL ทำไมยาวขนาดนั้นหล่ะครับ (^-^')

    ReplyDelete

Post a Comment