ว่าด้วยทางเลือกของการเป็น Blogger

ว่าด้วยทางเลือกของการเป็น Blogger (800x541)

ห่างหายจากการอัพเด็ตกันมานานพอสมควรนะครับ ก็วุ่นๆอยู่กับงานอื่นๆที่เข้ามา และก็ได้ใช้เวลามานั่งคิดอะไรบางอย่าง คือผมเองเนี่ยก็มีเว็บอยู่เยอะ (และเลิกทำไปแล้วก็เยอะ) แต่ปัญหาที่ผมเจอมาจริงๆก็คือไม่ค่อยมีคนเข้ามาที่เว็บของผมสักเท่าไหร่ อันที่จริงก็อาจจะเป็นเพราะผมขี้เกียจมานั่งหา Keywords ต่างๆนานา คือไม่อยากอยู่ในกรอบอะไรพวกนี้นั่นเอง ทีนี้แล้วผมจะหาทางแก้ไขอย่างไรดี นั่นคือโจทย์ของผมที่ผมได้นั่งคิดๆมา

ทุกวันนี้รายได้จากการขายแบนเนอร์บนเว็บมันไม่ได้อะไรมากมายอีกต่อไป เอเจนซี่โฆษณาหรือแบรนด์สินค้าส่วนใหญ่มุ่งไปหา Social network กันหมด มันทำให้ผมได้คิดว่า ต่อให้มีคนเข้าเว็บเราเยอะ แต่เดี๋ยวนี้คนมันก็ไม่โง่ที่จะไปคลิกโฆษณาให้เรา เพราะขนาดเราเองเรายังเลี่ยงแทบตาย การโฆษณาบนเว็บที่คน(เอเจนซี่)สนใจอยู่ในขณะนี้จะอยู่ในรูปแบบที่เป็นเนื้อหาไปเลย หรือภาษาโฆษณาเรียกว่า Advertorial นั่นเอง คือทำให้การโฆษณาเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหาบนเว็บ

และนั่นเองก็มาทำให้ผมคิดว่า เห้ย ถ้าอย่างนี้ก็ไม่จำเป็นต้องมาสร้างเว็บเองและคอยมองหาคนเข้ามาอ่านซิ เพราะเราสามารถใช้บริการจากเว็บต่างๆที่มีคนเข้ามาเยอะอยู่แล้วและอนุญาตให้เราสามารถอัพเด็ตบทความของเราได้ เพียงแค่นี้ก็มีคนเข้ามาอ่านบทความของเราได้ไม่ยากแล้ว

ผู้ที่ให้บริการเจ้าเด็ดๆมีดังนี้ครับ
1) Pantip.com เป็นเว็บบอร์ดอันดับหนึ่งของเมืองไทยเลย
2) Bloggang.com อันนี้ก็เป็นบริการ Blog ฟรีจากทาง Pantip
3) Exteen.com อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งของผู้ให้บริการพื้นที่ในการเขียน Blog
4) oknation อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งของผู้ให้บริการพื้นที่ในการเขียน Blog

แนวทางก็คือ เราสามารถสร้างโปรไฟล์ของตัวเองขึ้นมาจากบทความของเราได้ผ่านช่องทางเหล่านี้ โดยเราอาจจะพ่วงการโปรโมท Social network เข้าไป เช่น IG หรือ Line เป็นต้น แต่ที่แน่ๆคือหากเราเดินในสายทางนี้ บทความเราต้องดีจริง อย่างน้อยก็ไม่ควรไปซ้ำกับของใคร และต้องมีความอดทนมากพอ เมื่อคนติดเราแล้วจริงๆมีคนเข้ามาอ่านเยอะๆ เมื่อนั้นเราก็เริ่มทำเงินได้ และอย่าไปหวังรายได้จากแบนเบอร์ เพราะหลายๆเจ้าเขาก็ไม่ให้เราทำแบบนั้น คือก็เหมือนกับว่าเราเอาค่าเสียโอกาสรายได้จากแบนเนอร์มาแลกกับทราฟฟิคที่จะเข้ามานั่นเอง

คอร์สแนะนำอื่นๆที่เกี่ยวกับการเขียน

- เขียนไม่กี่คำ ทำเงินกว่า ตอน 1/2

- เขียนไม่กี่คำ ทำเงินกว่า ตอน 2/2

Comments