#วิเคราะห์บ้านๆ อีกมิติของเซเว่นฯ 7-11


เมื่อไม่นานมานี้ผมไปเที่ยวที่จังหวัดนครพนม และได้ไปเจอกับเซเว่นฯที่ดูสะดุดตามากๆ ณ จุดชมวิวริมแม่น้ำโขง มันสะดุดตายังไงหรอครับ เอาเป็นว่าเราก็เคยเห็นเซเว่นฯที่เป็นแบบ Stand alone กันมาบ้างแล้วหลากหลายสาขา แต่ที่ไปเจอมานั้นมันยิ่งกว่าแค่ Stand alone เฉยๆ แต่มีด้วยกันถึง 3 ชั้น ชั้นล่างขายสินค้าทั่วไป ชั้น 2 ขายอาหาร  (นั่นแน่เซเว่นฯมีขายอาหารเป็นทางการแล้วแฮะ) นอกจากนั้นยังมีที่นั่งให้รับประทานอาหารกันได้อย่างเพลิดเพลิน ส่วนชั้น 3 จะเป็นดาดฟ้า ที่ให้คนสามารถขึ้นไปถ่ายรูปวิวริมแม่น้ำโขงกันได้



พอได้เห็นเซเว่นฯสาขานั้นก็มีความคิดว่าเซเว่นฯน่าจะทดลองบริการรูปแบบใหม่อยู่แน่ๆ และเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมานี้เองบนถนนพัทยาใต้ ผมก็ได้เห็นเซเว่นฯขนาดใหญ่ทีมีธีมออกเป็นทะเลๆ คือเป็นเหมือนท่าเรือที่มีเรือจอดอยู่ มันเป็นอะไรที่โดดเด่นมาก ณ บริเวณถนนพัทยาใต้ แต่สาขานี้จะมีแค่ชั้นครึ่งนะครับ (ไม่สูงเท่าที่นครพนม) คือ ข้างล่างก็จะขายสินค้าทั่วไป และมีอาหารบ้าง ส่วนชั้นลอยก็จะขายอาหารและเครื่องดื่ม และมีที่นั่งให้ด้วย




สังเกตอย่างไวๆ จะเห็นว่าเซเว่นฯเน้นเรื่องในส่วนของอาหารมากขึ้น ในกรุงเทพเองถึงแม้ยังไม่มีที่เป็นร้านในลักษณะนี้ (หรือมีแต่ผมไม่รู้??) แต่ร้านที่ขายอาหารพร้อมมีที่นั่งกินไปด้วยก็พอมีให้เห็นอยู่บ้าง เช่น สาขาในตึกอัมรินทร์พลาซ่า เป็นต้น ซึ่งหากโมเดลที่มีอาหารขายแบบนี้ขยายออกไปเป็นวงกว้าง ร้านเซเว่นฯอาจจะไม่ได้เป็นแค่ร้านสะดวกซื้ออีกต่อไป แต่จะเป็นร้านอาหารด้วยเช่นกัน สิ่งที่ได้ตามมาก็คือ ภาพลักษณ์จากความเป็นร้านสะดวกซื้อที่ดูรีบๆ ดูแข็งๆ พอมีทึีให้นั่ง มีที่ให้กินอาหาร มันทำให้เซเว่นฯดูเป็นมิตร (Friendly) มากขึ้น และนั่นจะทำให้รูปแบบรายได้เข้าร้านและรายได้ต่อหัวเพิ่มขึ้น


นี่ยังไม่รวมถึงอาหารสดนะครับ เพราะบางสาขาในกรุงเทพฯเนี่ยแหละก็มีขายอาหารสดบ้างแล้ว และก็ไม่ใช่เรื่องยากของเซเว่นฯแต่อย่างใด ก็แค่เอาสิ่งที่เคยทำใน CP fresh Mart มาปรับใช้แค่นั้น

ยังไม่หมดนะ บริการที่มีคนใช้เยอะมากอีกอย่างคือ Counter service ที่สามารถจ่ายค่าต่างๆนานา เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าตั๋วเครื่องบิน แต่เซเว่นฯไม่หยุดแค่นั้นครับ เพราะภายในปีนี้เซเว่นฯจะสามารถทำธุรกรรมทางการเงิน (ฝาก/ถอน/โอน) ได้ หรือที่เรียกว่า "Bank Agent" ถ้าจำไม่ผิดจะเริ่มด้วย SCB แล้วตามต่อด้วย CIMB นั่นยิ่งตอกย้ำความสะดวกเข้าไปอีก

ทีนี้เลยแอบคิดเล่นๆว่าร้านเซเว่นฯในอนาคตจะไปทางไหนได้อีกบ้าง เป็นไปได้มั้ยว่าจะเป็นห้างเล็กๆ ชายของมันทุกอย่าง มีทั้งอาหาร มีทั้งธนาคาร และอนาคตอาจจะมีบริการอื่นๆเพิ่มขึ้นมาอีก หรืออาจจะออกมาเป็นรูปแบบ Community mall ก็เป็นได้ สำหรับมุมมองของผม เซเว่นฯสามารถทำได้ และทำได้ไม่ยากด้วย

หากพูดในมุมของการแข่งขันในกลุ่มร้านสะดวกซื้อเซเว่นฯมาเป็นอันดับหนึ่งแน่นอน การที่คู่แข่งจะทำอย่างเซเว่นฯนั้นค่อนข้างจะยาก(มาก)  เนื่องด้วยเบื้องหลังของเซเว่นฯก็คือ CPall ที่อยู่ในเครือ CP นั่นเอง ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายวัตถุดิบสำหรับอาหารต่างๆ เช่น เนื้อไก่ ไส้กรอก และอื่นๆอีกมากมาย นั่นทำให้ความพร้อมของเซเว่นฯนั้นมีเหนือคู่แข่งอยู่หลายช่วงตัว

ในมุมของจำนวนสาขา/สถานที่ ก็อย่างที่เราเห็นๆกันอยู่ครับ ไปตรงไหนเราก็เจอเซเว่นฯทุกจุด บางสาขาห่างกันไม่กีีก้าวเองด้วยซ้ำ ด้วยเครือข่ายที่ครอบคลุมขนาดนี้ แล้วเราจะหนีเซเว่นฯไปได้อย่างไร

สรุปได้ว่า เซเว่น อีเลฟเว่น นั้นคือ Disruptor ตัวจริงเสียงจริงเลยครับ เริ่มจากฆ่าร้านโชว์ห่วย แล้วก็ร้านอาหาร และที่ตามๆมาก็พวกสาขาธนาคาร และผมเชื่อเหลือเกินว่าเซเว่นฯคงไม่หยุดแค่นี้ แล้วเรามาคอยสังเกตไปพร้อมกันนะครับ

Comments