3 เทคนิคในการเริ่มธุรกิจของตัวเองโดยยังคงทำงานประจำอยู่

14598392170_ac019b29f8_c
Photo by markus spiske

จากบทความที่แล้ว "4 ข้อคิดสำหรับการเริ่มก้าวออกจากกรอบ" ที่ผมทิ้งท้ายไว้ว่าให้เราเริ่มธุรกิจของเราไปพร้อมกับการทำงานประจำ วันนี้ผมจะมาพูดคุยถึงเรื่องนี้กันต่อนะครับ

อันที่จริงการที่เรายังมีงานประจำอยู่นั้น อาจจะเป็นสิ่งที่ดีกว่าที่เราไม่มีงานประจำอยู่เลยก็ได้ โดยเฉพาะธุรกิจออนไลน์ด้วยแล้ว เราไม่จำเป็นต้องไปตั้งโต๊ะเปิดบูธขายของแต่อย่างใด แค่หาคนเข้ามายังหน้าเว็บของเราก็พอ นั่นหมายถึงเราสามารถทำจากที่ไหนก็ได้ขอแค่มีคอมพิวเตอร์ที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้เท่านั้นก็พอ

ทีนี้ลองมาดูเทคนิคที่จะช่วยให้คุณสามารถเริ่มธุรกิจขณะที่คุณยังทำงานประจำอยู่กันนะครับ

1. ให้เปลี่ยนมุมมองของงานที่เราทำอยู่
ผมเชื่อว่าหลายๆคนคงมีความรู้สึกประมาณนี้ คือ รู้สึกว่างานที่ทำอยู่นั้นมันช่างน่าเบื่อ มีแต่ปัญหา อยากจะออกไวๆ ผมอยากให้ลองเปลี่ยนมุมมองกันสักนิดนึงครับ คือแทนที่จะมองแบบนั้น ผมอยากให้มองว่างานที่ทำอยู่นั้นมีคุณค่ากับเรา มีบุญคุณกับเรา เพราะถ้าไม่มีงานที่เราทำอยู่นี้ เราก็จะไม่มีเงิน ไม่มีอะไรจะกิน รวมไปถึงไม่มีเงินมาลงทุนด้วย ดังนั้นจงเปลี่ยนมุมมองซะใหม่ แล้วมันจะช่วยให้เรามีแรงในการทำงานและทำธุรกิจของเราได้

2. รักษาสมดุลของเวลาให้ดี
ข้อนี้เป็นเรื่องที่ผมให้ความสำคัญมาก เพราะท่าเรารักษาสมดุลเวลาได้ เราจะไม่เหนื่อยกับสิ่งที่เราทำจนเกินไป และจะทำให้เราสามารถทำมันต่อไปได้เรื่อยๆจนเห็นผล เราอาจจะเคยได้ยินว่านักธุรกิจบางคนนอนเพียง 3 ชม.ต่อวัน คือถ้าชีวิตเป็นแบบนั้นจริงๆมันจะดีเหรอครับ ผมเข้าใจว่าเราทำงานประจำอยู่ ดังนั้นเวลาที่เหลือที่จะทำธุรกิจก็มีอยู่น้อย แต่จริงๆแล้วเราต้องอย่าลืมว่าหากเรานอนไม่พอแล้วนั้น สมองเราจะเกิดอาการล้า และทำให้เราคิดอะไรได้ช้า ความคิดสร้างสรรค์หดหาย วิธีการบริหารเวลาง่ายๆคือ การแบ่งเวลาต่างๆออกเป็นแต่ละกิจกรรม ดูว่าแต่ละกิจกรรมเราใช้เวลากี่ชั่วโมง เช่น ทำงานออฟฟิศ 8 ชั่วโมง นอนอีก 7 ชั่วโมง เดินทางอีก 2 ชั่วโมง เวลาที่เหลืออีก7 ชั่วโมงเราก็มาดูกันว่าเราจะทำอะไรบ้าง อย่าลืมให้เวลากับการพักผ่อนด้วยนะครับอันนี้ก็สำคัญ บางคนอาจจะบอกว่าแบ่งไปแล้วสุดท้ายเหลือเวลาทำธุรกิจไม่พอ นั่นจึงเป็นที่มาของข้อถัดไป

บทความที่เกี่ยวข้อง "รวยแค่ไหนถึงพอ"

3. การจ้าง Outsource
นี่เป็นสิ่งที่จะทำให้ธุรกิจของเราเดินหน้าไปได้ อันที่จริงมันคือหนึ่งในวิธีการบริหารเวลาครับ แทนที่เราจะเหมาทำมันเองทั้งหมดซึ่งบางอย่างจะเป็นงานที่เราไม่ถนัด ทำให้เราเสียเวลามาก ดังนั้นเราจงใช้ข้อดีของการมีงานประจำนั่นคือการให้คนอื่นที่เขาถนัดทำแทน บางคนก็อาจจะบอกว่าอยากจ้าง Outsource นะ แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง จะให้ Outsource ทำอะไรบ้าง วิธีการง่ายๆเลยคือ แบ่งงานของเราทั้งหมดออกเป็นกิจกรรมย่อยๆ หรืองานย่อยๆ เช่น ธุรกิจออนไลน์ก็จะประกอบไปด้วย การทำเว็บไซต์ (ออกแบบ + โปรแกรม), การเขียนบทความ, การทำ SEO, เป็นต้น แต่ละกิจกรรมที่ยกตัวอย่างมานั้น มันมีคนรับจ้างทำทั้งหมด ทีนี้ก็จะอยู่ที่งบของเราแล้วล่ะว่าเราจะไหวแค่ไหน

ทั้ง 3 เทคนิคนี้น่าจะช่วยให้เราสามารถเริ่มธุรกิจส่วนตัวของเราได้นะครับ และเมื่อดำเนินการไปสักระยะ แล้วเห็นว่าแนวโน้มมันดี แล้วให้ลองคำนวณดูว่าหากเรามาทำเต็มเวลาแล้วนั้น เราจะสามารถทำเงินเพิ่มได้มากแค่ไหน ถ้าทำเพิ่มได้อีกเป็นจำนวนที่มากพอ เราก็เตรียมตัวเดินไปห้องนายแล้วบอกนายว่า "ผมขอลาออก" ได้เลย

ถ้าชื่นชอบบทความช่วยกด Like เพจให้ด้วยนะครับ

Comments