4 ข้อคิดสำหรับการเริ่มก้าวออกจากกรอบ

Yes or No

ทุกวันนี้เราเห็นชีวิตของเจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นจากในทีวี จากเพื่อน หรือญาติพี่น้อง เราเห็นรถที่เขาขับ เราเห็นอาหารที่เขากิน และที่สำคัญคือ เวลาของเขา ที่เขาสามารถควบคุมเองได้ แน่นอนมันดูน่าหอมหวนนัก แล้วทำไมเราไม่ออกมาทำเองบ้างล่ะ นี่เป็นคำถามที่คลาสิคมาก คำตอบส่วนใหญ่ก็คือ ‘เราไม่กล้าเสี่ยงน่ะ’ ‘หนี้ยังบานอยู่เลย’ หรือ’ก็ไม่รู้จะทำอะไร’ หรือ’ก็เคยคิดๆอยู่บ้างนะ แต่ยังไม่ได้ลอง’ หรือ’เรามีไอเดียเต็มเลย แต่รอเวลาที่เหมาะอยู่’ ความคิดพวกนี้แหล่ะครับเป็นตัวฉุดให้เราไม่เดินไปข้างหน้า สุดท้ายมาจบตรงคำว่า "รอไปก่อน" วันนี้ผมมีข้อคิดที่จะทำให้คุณไม่ต้อง "รอไปก่อน" อีกต่อไป

1. คุณมีสิ่งที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จอยู่แล้ว
ลองมองดูชีวิตเราทุกวันนี้ซิครับ คนเรากี่สิบล้านคนใช้อินเตอร์เน็ตกันอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัว มีเหล่า Blogger ต่างๆมาเขียน มาแชร์ประสบการณ์ของเขา มันจึงเป็นแหล่งข้อมูลอันมหาศาลที่คุณสามารถหยิบจับไปใช้ได้ รวมถึงการมองหาคนที่จะมาช่วยในงานของคุณ (Outsource) เพื่อให้งานของคุณเดินได้อย่างไม่สะดุด

2. โอกาสมีอยู่มากมายตามอากาศ
โอกาสมีอยู่ตามอากาศจริงๆครับ อินเตอร์เน็ตนั้นนอกจากเป็นแหล่งข้อมูล หรือหา Outsource แล้ว ยังเป็นแหล่งในการหางานอีกด้วย คือให้มองย้อนกลับกันดูนะครับว่าเราเองยังมองหา Outsource จากทางอินเตอร์เน็ตเลย แล้วทำไมจะไม่มีใครมองหาคนช่วยงานทางอินเตอร์เน็ตบ้าง เพราะคนที่มองหาตัวช่วยคือคนที่ประสบกับปัญหา เราหรือธุรกิจของเรามีหน้าที่แก้ไขปัญหานั้นๆให้เขา

3. มองหากลุ่มสนับสนุน
ทุกวันนี่กลุ่มต่างๆมากมายบนโซเชียลเน็ตเวิร์ค  ให้เรามองหากลุ่มที่อยู่ในขอบข่ายธุรกิจของเรา ซึ่งคนในกลุ่มจะคอยแชร์เรื่องราวว่าอะไรที่ทำแล้วสำเร็จ(สำหรับเขา) อะไรที่ทำแล้วไม่เวิร์ค และในหลายๆครั้งก็ให้คำปรึกษากันอย่างฟรีๆ ซึ่งจะทำให้หัญหาที่เราเจออยู่นั้นสามารถถูกแก้ไขได้อย่างง่ายดาย แต่เราก็อย่าลืมไปช่วยเขาตอบปัญหาของคนอื่นๆด้วยนะครับ ไม่ใช่จะไปรับอย่างเดียว

4. อายุคนเรามันสั้นนัก
เคยสังเกตมั้ยครับว่าเมื่อมีงานเทเข้ามา ช่วงเวลานั้นจะรู้สึกว่าวันเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว รู้สึกตัวอีกทีหมดไปอีกปีละ หากเราปล่อยชีวิตให้ดำเนินไปอย่างเคย เราอาจจะได้เที่ยวในเวลาที่เราไม่มีแรงเที่ยว อย่างที่บอกครับชีวิตมันไม่ได้ยืนยาวนัก เพราะฉะนั้นทำตามความฝันกันเถอะครับ

แต่ทั้งนี้ผมไม่ได้หมายความว่าจะเชียร์ให้ใครไปลาออกจากงานประจำแล้วมาเริ่มเดินเส้นทางของผู้ประกอบการเลยนะครับ แต่อยากจะแนะนำให้ทำไปด้วยกัน มันอาจจะเหนื่อยมากหน่อย แต่หากสำเร็จแล้วนั่นหมายถึงรางวัลอันยิ่งใหญ่ของชีวิตเลยครับ เอาไว้ครั้งหน้าจะมาพูดถึงเรื่องการทำงานประจำพร้อมกับเริ่มธุรกิจส่วนตัวกันนะครับ … ยังไงกด Like ที่แฟนเพจกันไว้ก่อนได้เลยนะครับ >> NPmeStory 

ไอเดียบทความจาก Entrepreneur
แต่งเติมโดย NP

Comments