Nomadic Lifestyle ไลฟ์สไตล์สุดฮิตในยุคนี้

Nomadic lifestyle


Digital nomad คืออะไร??

บางคนอาจจะเคยได้ยินคำนี้มาก่อน แต่อาจจะไม่รู้ว่ามันหมายถึงอะไร หรือบางคนก็ไม่เคยได้ยินมันเลย เอาเป็นว่าเรามารับทราบถึงความหมายของมันกันดีกว่านะครับ โดยหยิบมาจาก Wikipedia

Digital nomads are a type of people who use telecommunications technologies to earn a living and, more generally, conduct their life in a nomadic manner. Such workers often work remotely from foreign countries, coffee shops, public libraries, co-working spaces, or recreational vehicles. ... 

แปลแบบง่ายง่ายกว่า Digital nomad เป็นคนหรือกลุ่มคนที่ดำรงชีวิตอยู่ (หาเงิน) ผ่านเทคโนโลยีการสื่อสาร ก็ง่ายๆคือไม่ได้ทำงานออฟฟิศนั่นเอง และส่วนมากจะทำงานตามสถานที่ต่างๆ เช่น ร้านกาแฟ co-working spaces แล้วพวกนี้จะอยู่ในที่ๆหนึ่งไม่นาน อาจจะประมาณ 5-6 เดือน คนเหล่านี้จะเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆที่เขาอยากไป ไม่ว่าจะเป็น นอกเมือง หรือเมืองนอก เราเรียกไลฟ์สไตล์แบบนี้กันว่า "Nomadic lifestyle"

ดูผิวเผินมันก็จะเหมือนพวกเศรษฐียุคใหม่ หรือที่เรีบกกันว่า The New Rich (จากหนังสือ The 4-Hour Workweek ของ Tim Ferriss) ที่สามารถใช้ชีวิตได้ตามต้องการ ท่องเที่ยวได้ตลอดเวลา ไม่จำเป็นต้องนั่งทำงานอยู่ที่ใดที่หนึ่ง แต่อันที่จริงมันก็มีความต่างอยู่เล็กๆนะครับ ตรงที่ว่า The New Rich นั้น เขาจะมีรายได้เข้ามาอย่างค่อเนื่อง พูดง่ายๆคือเขามีเครื่องผลิตเงิน หรือ Money generating machine อยู่แล้วนั่นเอง เขาแค่เสียเวลาไม่กี่ชั่วโมงต่อวัน หรือต่อสัปดาห์ หรือต่อเดือนเพื่อจัดการงานของเขา หรืออาจจะไม่ต้องเลยก็ได้ แต่ส่วนของพวก Nomad เนี่ย บางคนยังไม่ได้รวยขนาดนั้น อาจจะยังไม่มีเครื่องผลิตเงินแบบนั้น บ้างยังต้องนั่งทำงานอยู่เป็นระยะเวลาที่ยาวนาน โดยเฉพาะพวกที่เป็น Freelancer เพียงแต่เขาได้ทำงานในสถานที่ที่เขาเลือก เช่น ริมหาด เป็นต้น แต่การใช้ชีวิตในลักษณะนี้มันก็ยังคงมีความเสี่ยงอยู่ เพราะหากจู่ๆเขาโดนเลิกจ้างขึ้นมา เขาจะหาเงินจากไหนมาจ่ายค่าใช้จ่ายเหล่านั้นล่ะ ดังนั้นสิ่งที่จำเป็นจริงๆก่อนจะเดินทางสายนี้คือ การวางแผนชีวิตให้ดี

ทีนี้พอจะเห็นความแตกต่างมั้ยครับ ระหว่าง The New Rich กับ Digital Nomad ... แต่จริงๆแล้วเราอาจจะพอเรียกได้ว่า The New Rich ก็คือพวก Digital Nomad ที่ประสบความสำเร็จแล้วนั่นเอง เพราะ Digital Nomad บางคนก็มีรายได้เป็นหลายแสนบาทต่อเดือนก็มีนะ อันที่จริง พวกเขาอาจจะทำเงินกันได้มากกว่านี้ หากเขาทำงานอยู่เป็นที่ตลอดทั้งวัน เหมือนพนักงานประจำ แต่เขาเลือกที่จะใช้ชีวิตของเขาให้คุ้ม ได้เที่ยว ได้แฮงเอ๊าต์กับเพื่อนฝูง ก็เป็นไลฟ์สไตล์ที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว

หากใครอยากลองใช้ชีวิตแบบ Nomadic lifestyle ล่ะก็ ลองโหลดฟรี e-Book ของผมมาอ่านดูก่อนก็ได้ครับ มันอาจจะช่วยให้คุณเห็นภาพว่าสิ่งที่คุณสามารถทำเพื่อให้ได้ใช้ชีวิตดังกล่าวมีอะไรบ้าง เข้าไปดาวน์โหลดง่ายๆแค่แอด Line: @npmestory หรือ https://line.me/R/ti/p/%40anj0105w

Comments