อาร์เอสดิจิตอล เตรียมเปิดให้บริการสถานีอาร์เอสบนมือถือเพื่อรองรับกระแส 3G ปีนี้

บทความโดย เพชร-นุชจรี ศุภเตชนาถ

อาร์เอสดิจิตอล เตรียมเปิดให้บริการสถานีอาร์เอสบนมือถือเพื่อรองรับกับการเปิดให้บริการเครือข่าย 3G ไว้แล้ว ชี้ไฮไลท์ของคอนเทนต์ในปีนี้คงนี้ไม่พ้นคอนเทนต์ประเภท วีดีโอ เนื่องจากกระแสความแรงของการเปิดให้บริการเครือข่าย 3G ส่งผลให้ปีนี้จะต้องเป็นขาขึ้นของคอนเทนต์ที่เป็นวีดีโออย่างแน่นอน

นายวรพจน์ นิ่มวิจิตร ผู้อำนวยการอาวุโสสายงานอาร์เอสดิจิตอล บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจดิจิตอลคอนเทนต์ชั้นแนวหน้าของไทย กล่าวว่า เนื่องจากกระแสความแรงของการเปิดให้บริการเครือข่าย 3G ในปีนี้ ทำให้หลายๆฝ่ายต่างเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับเทคโนโลยีดังกล่าวกันเป็นอย่างดี ซี่งอาร์เอสดิจิตอลเองในฐานะผู้นำธุรกิจดิจิตอลคอนเทนต์ชั้นแนวหน้าของไทย ได้พร้อมแล้วที่จะพัฒนาคอนเทนต์ที่มีอยู่ให้ออกมารองรับกับการเปิดให้บริการเครือข่าย 3G ที่กำลังจะมาถึงด้วยเช่นกัน ซึ่งในส่วนของคอนเทนต์ที่ในอนาคตอาร์เอสจะนำมาให้บริการนั้น ได้แก่ ทางบริษัทมีแผนที่จะเปิดให้บริการสถานีอาร์เอสบนมือถือ เพื่อให้ผู้บริโภคได้เข้ามารับชมรายการโทรทัศน์ของอาร์เอสแบบสดๆ หรือจะเลือกดูรายการย้อนหลังก็สามารถทำได้อย่างสมบูรณ์แบบ นอกจากนี้ยังมีคอนเทนต์อื่นๆให้บริการกันอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น เพลง , มิวสิควีดีโอ , คอนเสิร์ต , เบื้องหลังมิวสิควีดีโอ , ตัวอย่างภาพยนตร์ รวมถึงการดาวน์โหลดภาพยนตร์เป็นเรื่องๆลงบนมือถือ ก็สามารถทำได้เมื่อเทคโนโลยี 3G มาถึง

ข้อดีของเทคโนโลยี 3G ในมุมเจ้าของคอนเทนต์ คือ การดาวน์โหลดคอนเทนต์ที่เร็วขึ้นและดูคอนเทนต์ที่เป็นสตรีมมิ่งง่ายยิ่งขึ้น ประกอบกับความสามารถของโทรศัพท์มือถือที่ฉลาดขึ้นจะสามารถทำให้คนเข้าถึงคอนเทนต์ได้เร็วขึ้นและสะดวกยิ่งขึ้นอีกด้วย โดยในอนาคตนอกจากมีแผนที่จะเปิดสถานีอาร์เอสบนมือถือแล้ว ยังมีแผนที่จะทำให้คนสามารถเข้าเว็บไซต์ (website)ผ่านทางมือถือได้ จนในที่สุดแว๊บไซต์ (wapsite)ก็จะหายไป ซึ่งตรงจุดนี้ผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของคอนเทนต์ต่างๆจะต้องคิดหาวิธีการให้เว็บไซต์ของตัวเองสามารถเข้าเว็บไซต์ผ่านมือถือให้ได้ นี่คือข้อดีของโทรศัพท์มือถือในยุค 3G” นายวรพจน์กล่าว

โดยในส่วนของคอนเทนต์ที่ทางอาร์เอสมีอยู่แล้วนั้น ทางบริษัทได้เตรียมความพร้อมที่จะนำคอนเทนต์ดังกล่าวมาพัฒนาให้มีคุณภาพดีขึ้นเทียบเท่ากับการชมรายการทีวีหรือมิวสิควีดีโอที่ผ่านทางทีวี ทั้งนี้เพื่อรองรับกับไลฟ์สไตล์อินเทรนด์ของคนยุค 3G ซึ่งเมื่อเวลานั้นมาถึงการรับส่งข้อมูลจะไม่เป็นอุปสรรคสำหรับผู้ให้บริการคอนเทนต์อย่างเราอีกต่อไป

ทั้งน้ีอาร์เอสเชื่อมั่นว่า ด้วยศักยภาพและความพร้อมของอาร์เอส จะสามารถพัฒนาคอนเทนต์ที่มีอยู่ให้ทันกับกระแสเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยในขณะนี้อาร์เอสมีความพร้อมเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเปิดให้บริการเครือข่าย 3G เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุดด้วยเช่นกัน

Comments