บราเดอร์ (brother) บริษัทชื่อฝรั่งที่กำเนิดจากญี่ปุ่น

SL1110-3

เมื่อพูดถึงประเทศญี่ปุ่นสิ่งที่โดดเด่นขึ้นมาไม่แพ้เรื่องการท่องเที่ยวเลยนั่นก็คือด้านเทคโนโลยี จากที่เราทราบๆกันว่าญี่ปุ่นเป็นจ้าวแห่งเทคโนโลยีในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นรถยนตร์ เครื่องจักร และรวมไปถึงอุปกรณ์การพิมพ์ด้วยเช่นกัน และแบรนด์บราเดอร์ (brother) ก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่เพื่อนๆจะรู้หรือไม่ว่าบราเดอร์นั้นไม่ได้เริ่มต้นจากสินค้าที่เป็นเครื่องพิมพ์แต่อย่างใด แต่เริ่มต้นมาจากเครื่องเย็บผ้า โดยเริ่มจากที่บริษัท Yasui Sewing Machine จำกัด เริ่มกิจการขายและซ่อมบำรุงจักรเย็บผ้า ในปี ค.ศ. 1908 โดยมิสเตอร์ Kanekichi Yasui บิดาผู้ก่อตั้งบราเดอร์

ต่อมา มิสเตอร์ Masayoshi Yasui ลูกชายคนโตในจำนวนพี่น้องสิบคนได้เข้ามาช่วยกิจการของบิดาด้วยการเข้ามาเรียนรู้การซ่อมแซมเครื่องจักรในโรงงาน โดยมีทักษะการซ่อมตั้งแบำรุงจักรเย็บผ้าตั้งแต่อายุได้ 9 ปี ซึ่งถือว่าเด็กมากในขณะนั้น มิสเตอร์ Masayoshi มีความมุ่งมั่นอันแรงกล้าที่จะผลิตจักรเย็บผ้าขึ้นเองเพื่อขายภายในญี่ปุ่น และตั้งใจว่าจะ “พัฒนาอุตสาหกรรมการนำเข้าจักรเย็บผ้าให้เป็นอุตสาหกรรมการส่งออก”

เชื่อหรือไม่ว่า เมื่อตอนที่ผลิตจักรเย็บผ้าเพื่อออกวางขายในตอนนั้นพี่น้อง Yasui ได้พยายามที่จะคิดชื่อยี่ห้อของพวกเขา และสรุปได้ว่าจะจดทะเบียนชื่อ “Sister” ด้วยเล็งเห็นว่าผู้ที่ใช้จักรเย็บผ้าคือผู้หญิง แต่ปรากฏว่าได้มีผู้ลงทะเบียนใช้ชื่อนี้ไปแล้วในการตั้งชื่อจักรเย็บผ้าเสียด้วย ดังนั้น มิสเตอร์ Jitsuichi และ มิสเตอร์ Masayoshi จึงได้ร่วมหารือกันอีกครั้งและด้วยเหตุผลที่ว่าตระกูลของพวกเขาเป็นตระกูลที่สืบทอดมายาวนาน จึงได้ตกลงที่จะใช้ชื่อ “BROTHER” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ปี 1954 ได้มีความพยายามที่จะทำการส่งออก โดยได้ก่อตั้งบริษัท Brother International Corporation เพื่อการส่งออกโดยเฉพาะ โดยมีฐานการจำหน่ายในนิวยอร์คในปี 1954 และในปี 1958 มีฐานการผลิตในแถบยุโรปเป็นประเทศแรก คือประเทศไอร์แลนด์ บราเดอร์มุ่งทำการตลาดอย่างเอาจริงเอาจังออกสู่ตลาดสากลมากกว่าบริษัทญี่ปุ่นรายใดในขณะนั้น

เครื่องพิมพ์ดีดไฟฟ้า Brother-99X7hDib-1

ในขณะเดียวกัน บริษัทที่ดูแลการด้านการขายในประเทศอเมริกาได้แนะนำให้ผลิตเครื่องพิมพ์ดีดแบบพกพา ด้วยเล็งเห็นว่าเครื่องพิมพ์ดีดเริ่มเป็นอุปกรณ์สำนักงานที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ดังนั้น ทีมงานวิศวกรได้ทำการคิดค้นเพื่อให้ได้เครื่องพิมพ์ดีดที่คุณภาพดี แต่ราคาถูก ทนทานต่อการใช้งานซึ่งจะทำให้สามารถแย่งชิงตลาดจากคู่แข่งขันได้ เครื่องพิมพ์ดีดบราเดอร์จึงได้เข้าสู่ตลาดอเมริกา ซึ่งทันทีที่เครื่องวางจำหน่ายก็ได้รับการยอมรับในด้านคุณภาพ ทำให้บราเดอร์มีชื่อเสียงในตลาดอุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงาน ปี 1971 บราเดอร์เป็นผู้ผลิตรายแรกที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเครื่องพิมพ์ดีดไฟฟ้าความเร็วสูงแบบ dot-matrix และก็ยังเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมจวบจนทุกวันนี้

หลังจากนั้น บราเดอร์ได้วางจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับระบบการพิมพ์ฉลาก ด้วยการใช้เทคโนโลยีการส่งผ่านโดยอาศัยความร้อน (Thermal) ในการผลิตเครื่องพิมพ์ดีดอิเลคทรอนิคส์ส่วนบุคคลและโปรแกรมการประมวลผลข้อความภาษาญี่ปุ่น ในปี 1987 บราเดอร์ได้รุกเข้าสู่ตลาดเครื่องโทรสาร ซึ่งทำให้บราเดอร์เข้าสู่ธุรกิจข้อมูลและอุปกรณ์การสื่อสารและอย่างเต็มตัว

brother-printer

ในปี 1992 บราเดอร์ได้เปิดตัวเครื่องโทรสารรุ่น FAX-600 ในประเทสสหรัฐอเมริกา และแน่นอนได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และนี่เรียกได้ว่าเป็นการก้าวเข้าสู่ยุคของเครือข่ายและความพอใจอย่างแท้จริง ต่อมาในปี 1995 บราเดอร์ได้บุกตลาด Laser Digital Multi-Function Center โดยได้มีการรวมเอาเครื่องถ่ายเอกสาร โทรสารและเครื่องพิมพ์เข้าไว้ในเครื่องเดียวกัน เป็นนวัตกรรมที่ทำให้ตลาดเจริญเติบโตในธุรกิจเครื่องพิมพ์เป็นอย่างมาก ช่วงนี้บราเดอร์ได้นำเปิดตัว Color Inkjet Digital Multi-Function Center นับได้ว่าบราเดอร์ได้ขยายเข้าสู่ตลาดอุปกรณ์การสื่อสารอย่างทวีคูณ

และนี่คือประวัติของบราเดอร์โดยย่อ สิ่งที่ทำให้ผมสนใจและอยากแชร์เรื่องนี้ก็คือ ผมเพิ่งรู้มาไม่นานว่า บราเดอร์ เป็นบริษัทจากญี่ปุ่น และไม่ได้เริ่มต้นมาจากเครื่องพิมพ์ แต่เริ่มมาจากจักรเย็บผ้า คือมันเป็นคนละทางกันเลย จนทำให้ผมต้องขอสืบประวัติของบริษัทนี้กันหน่อย

Comments