6 วิธีคลายเครียด

6 วิธีคลายเครียด

การเป็นผู้ประกอบการนั้นแน่นอนว่าย่อมมีเรื่องที่ต้องให้เครียดตลอดเวลา อันที่จริงการทำงานทุกอย่างไม่ว่าหน้าที่ไหนก็ต้องมีเรื่องชวนเครียดได้ทั้งนั้น แล้วรู้หรือไม่ว่าอาการเครียดนำมาซึ่งโรคต่างๆนานาได้ เช่น โรคกระเพาะ หรือกรดไหลย้อน ที่เป็นแล้วขอบอกว่าทรมานมาก หากเราไม่มีการจัดการความเครียดที่ดี เราก็จะทำงานออกมาได้ไม่มีประสิทธิภาพ

ทีนี้เรามารู้จักวิธีคลายเครียดกันนะครับ

1. หาเพื่อน(ที่เหมาะสม)คุยซะ
บางครั้งการได้เพื่อนมาคอยรับฟังปัญหาของเรา ก็ช่วยให้เราคลายเครียดไปได้เยอะแล้วนะครับ และยิ่งได้เพื่อนที่เหมาะสมแล้วด้วยนะ บางทีเราอาจจะได้ทางออกของปัญหาเลยก็ได้นะครับ ที่ผมเน้นเลยนะครับว่าที่เหมาะสมนั่นเพราะว่าหากเราไปคุยกับเพื่อนที่ไม่ได้เรื่อง หรือเพื่อนที่มีทัศนคติที่ไม่ดี สิ่งที่จะได้ยินกลับมาอาจจะทำให้เราเหนื่อยและเครียดกว่าเดิมก็เป็นได้

2. อ่านหนังสือดีๆ
หาหนังสือที่สามารถทำให้เราคลายเครียดได้ ให้ลองไปหาหนังสือที่เราชอบ ไม่จำเป็นต้องเป็นหนังสือมัสาระก็ได้นะครับ เพราะว่าเราต้องการคลายเครียด ไม่ใช่มานั่งหาความรู้ และที่สำคัญต้องเป็นหนังสือที่อ่านแล้วไม่ไปเพิ่มความเครียดให้ตัวเองนะครับ

3. เอาตัวเราออกจากปัญหา
ให้เราลองนึกถึงเวลามามีเพื่อนมาปรึกษาเรา แล้วเราก็ให้คำแนะนำเพื่อนให้ทำนู้นทำนี่ เรามีคำตอบให้เพื่อนเราเสมอถูกมั้ยครับ แต่ทำไมปัญหาที่ของเราเองเรากลับไม่สามารถให้คำตอบได้เลย นั่นเป็นเพราะเราจมอยู่กับปัญหานั่นเอง วิธีแก้ก็คือให้เราระบุปัญหาอันเป็นที่มาของความเครียดให้ได้ แล้วลองถอยออกมา ให้รู้สึกเหมือนว่าเรากำลังให้คำปรึกษาเพื่อนเราอยู่ แล้วเราจะได้คำตอบใจการแก้ไขปัญหาได้อย่างไม่น่าเชื่อ และเมื่อนั้นความเครียดก็จะจางหายไปในที่สุด

4. ออกกำลังกายซะ
นอกจากการออกกำลังกายนั้นจะทำให้สุขภาพแข็งแรงแล้ว ยังเป็นการคลายเครียดได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ดังนั้นเราควรจะต้องหาแรงจูงใจเพื่อให้ตัวเราเองได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการเข้ายิมไปเล่นฟิตเนส หรือถ้าไม่ชอบอยู่ภายในห้องจะออกไปวิ่งข้างนอกก็เป็นสิ่งที่ดีนะครับ เพราะจะทำให้เราได้สูดอากาศบริสุทธิอีกด้วย หรือแบบว่าเก็บกดมาก ลองมาขึ้นสังเวียนต่อยมวยดูมั้ย ระบายมันออกมาด้วยการต่อยม่วยก็ช่วยได้ไม่น้อยนะครับ หรือไม่ถนัดมวยก็ออกไปตีแบตบินตัน หรือตีเทนนิส หรืออะไรก็ได้ที่ทำให้เราได้ตีลูก หรือได้ออกแรงไปยังอีกวัตถุหนึ่ง มันเป็นการระบายความเครียดรูปแบบหนึ่งครับ แต่กิจกรรมทั้งหมดที่กล่าวมานี้ อย่าพกมือถือไปด้วยด้วยนะครับ ให้เราตัดออกมาจากการติดต่อเลย

5. ทำสมาธิ
ข้อนี้ใครที่นั่งสมาธิเป็นจะได้เปรียบเอามากๆครับ การทำสมาธินั้นสามารถทำให้เราปรับเปลี่ยนโฟกัสหรือจุดสนใจของเรามาอยู่ที่ตัวเรา มาอยู่ที่การกำหนดลมหายใจของเรา และเมื่อเรานิ่งมากพอ เราจะเริ่มเห็นทางออกของปัญหาที่เราจมอยู่

6. ออกไปเที่ยวสัมผัสธรรมชาติ
การพักผ่อนแบบสุดยอดก็คือการได้ใกล้ชิดธรรมชาติ เมื่อรู้ว่าเราเริ่มเครียดจากการทำงาน ให้เราลองหาวันหยุดสัด 2-3 วันก่อนก็ได้ หนีออกจากเมืองไปอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ไม่ว่าจะชิวๆชายทะเล หรือหนีเข้าป่า เล่นน้ำตก เป็นต้น

ถ้าชอบในวิธีการ ช่วยไลค์กันด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

Comments