จะหยุดนิสัย การผลัดวันประกันพรุ่ง ได้อย่างไร

 


โอ้ยย เอาไว้ก่อน

เดี๋ยวค่อยทำละกัน

ใครที่ชอบพูดประโยคประมาณนี้บ่อยๆ คุณกำลังจะติดนิสัย "ผลัดวันประกันพรุ่ง" เข้าแล้วล่ะ บอกเลยว่านิสัยนี้ติดง่าย แต่หายยากมากกกก

การผลัดวันประกันพรุ่งอาจเป็นนิสัยที่ยากจะเลิก แต่มีกลยุทธ์หลายอย่างที่คุณสามารถใช้เพื่อหยุดการผลัดวันประกันพรุ่งและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ:

  1. กำหนดเป้าหมายที่เจาะจงและทำได้: กำหนดสิ่งที่คุณต้องการทำให้สำเร็จอย่างชัดเจนและแยกย่อยออกเป็นงานที่เล็กลงและสามารถจัดการได้ สิ่งนี้จะทำให้การเริ่มต้นง่ายขึ้นและทำให้คุณมีแรงบันดาลใจ
  2. กำหนดตารางเวลา: จัดสรรเวลาเฉพาะสำหรับการทำงานหรือการเรียน และทำตามนั้น การมีกิจวัตรสามารถช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงสิ่งรบกวนและมีสมาธิ แนะนำให้ใช้ Google Calendar สำหรับคนที่ไม่อยากเสียตังค์นะครับ
  3. ใช้ตัวจับเวลา: ตั้งตัวจับเวลาตามระยะเวลาที่กำหนด เช่น 25 นาที และทำงานจนกว่าตัวจับเวลาจะหยุดทำงาน เทคนิคนี้เรียกว่าเทคนิค Pomodoro สามารถช่วยให้คุณมีสมาธิและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  4. (ข้อนี้ยากเลยนะ) กำจัดสิ่งรบกวน: ปิดโทรศัพท์ของคุณหรือวางไว้ในห้องอื่น ปิดแท็บที่ไม่จำเป็นบนคอมพิวเตอร์ของคุณ และสร้างพื้นที่ทำงานที่เงียบสงบและเป็นระเบียบ หรืออาจจะเปิดเพลงเบาๆไปด้วยก็ได้ (ผมเป็นคนที่ชอบฟังเพลงไปทำงานไป จะมีสมาธิดีกว่า)
  5. รับผิดชอบตัวเอง: บอกเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัวเกี่ยวกับเป้าหมายของคุณ และขอให้พวกเขาตรวจสอบความคืบหน้าของคุณ คุณยังสามารถใช้แอปหรือเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเพื่อติดตามความคืบหน้าและรับผิดชอบตัวเองได้ ในส่วนนี้ผมใช้ Google Task เพื่อสร้างสิ่งที่ต้องทำขึ้นมาเป็นหัวข้อๆ อันไหนทำเสร็จแล้วก็ติ๊กว่าทำเสร็จแล้ว หรือบางคนอาจจะใช้ Slack แล้วอื่นๆก็แล้วแต่สะดวกกันเลยนะครับ
  6. ฝึกความเห็นอกเห็นใจตนเอง: เมตตาต่อตนเองและตระหนักว่าการผลัดวันประกันพรุ่งเป็นความท้าทายทั่วๆไป (เอาจริงๆคนส่วนใหญ่ก็เป็น) เมื่อคุณผลัดวันประกันพรุ่ง อย่ามัวไปทำร้ายตัวเอง อย่าดื้อเพื่อที่จะเอาชนะ แต่ให้คิดว่าเราจะทำอะไรที่แตกต่าง เพื่อให้ทำงานได้บรรลุเป้าหมายดี

จำไว้กันเลยนะครับ ว่าการเลิกนิสัยผลัดวันประกันพรุ่งต้องใช้เวลาและความพยายาม และด้วยความไม่ลดละและความมุ่งมั่นนั่นเอง คุณสามารถเอาชนะมันและบรรลุเป้าหมายได้

หากเห็นว่าเนื้อหานี้เป็นประโยชน์ ช่วยกดติดตามเพจ NPMESTORY ด้วยนะครับ หรือทาง Line ที่ @npmestory ขอบคุณครับ

Comments

บทความที่มีคนสนใจใน 1 สัปดาห์