มาหาเงินออนไลน์กันเถอะ ตอนที่ 5 ว่าด้วยรายได้จากการโฆษณา

Interruption-vs-Continuation รูปจากเว็บ www.efsharp.com

ทีนี้ก็มาถึงในส่วนของการหาเงินออนไลน์ในรูปแบบการโฆษณากันนะครับ รายได้ในรูปแบบนี้ก็อยากให้ลองดูตัวอย่าง อย่างเว็บ sanook.com หรือ kapook.com ที่มีโฆษณามาลงเยอะแยะไปหมด ทีนี้อาจจะมีคำถามว่า แต่ถ้าเรา้เป็นเว็บเล็กๆล่ะ จะมีสินค้ามาลงกับเราหรอ Google มีบริการที่เรียกว่า Google Adsense ซึ่งอนุญาตให้เราเอาโฆษณาที่คนมาลงกับทาง Google มาลงบนเว็บไซต์ของเรา โดย Google จะแบ่งรายได้ให้เราต่อการคลิกในแต่ละครั้งนั่นเอง พอเห็นภาพกันมั้ยครับ

ช่องทางการหาเงินทางนี้เป็นช่องทางแรกที่ผมเริ่มหาเงินออนไลน์เลยครับ แต่ทำมาตั้งนานละยังไม่ประสบความสำเร็จสักทีเลย แต่ก็ได้เงินมาบ้างนะครับ ไม่ถึงกับไม่เคยได้อะไรเลย ผมจะมาแนะนำผู้ที่ให้บริการด้านนี้กันหน่อยนะครับ เพื่อนๆจะได้เลือกใช้ได้ตามใจชอบ

ของเมืองนอก
1. Google Adsense เป็นเจ้าที่ให้บริการมานาน มีคนทำเงินเป็นหลายแสน ถึงล้านบาทต่อเดือนก็มีมาแล้ว จะจ่าสเงินให้เมื่อครบ $100 และจะจ่ายเป็นรอบเดือนครับ
2. Yengo เจ้านี้พักหลังๆคนหันมาใช้กันเยอะครับ เพราะด้วยหน้าตา layout ของแอดเองดูกลมกลืนกับเนื้อหา ทำให้คนคลิกเยอะ แต่รายได้ต่อคลิกจะต่ำครับ รายนี้สามารถโอนเข้าบัญชีตรงก็ได้ แต่ต้องถึง $300 ก่อน หรือไม่ก็โอนผ่าน Paypal โดยมีขั้นต่ำ $10

ของเมืองไทย
1. Bumq.com รายนี้ของพี่ไทยเอง ต่อคลิกจะอยู่ที่ประมาณ 0.40 - 0.80 บาท ข้อดีของเจ้านี้คือ จ่ายให้บ่อย และขั้นต่ำอยู่ที่ 200บาท สำหรับบุคคล และ 1,000 บาท สำหรับองค์กร
2. Adyim เจ้านี้เป็นของผู้ชายที่เคยทำ Adsene ได้เป็นหลักแสนต่อเดือน เป็นอีกบุรุษในตำนานของวงการนี้เลยครับ และเขาได้ผันตัวเองมาเป็นผู้ให้บริการแทน Adyim อนุญาตให้เจ้าของเว็บสามารถกำหนดราคาโฆษณาได้เอง ขั้นต่ำในการได้รับเงินคือ 1,000 บาท รายนี้จ่ายเร็วครับ ภายใน 7 วันทำการเท่านั้น
3. Nipa.co.th สำหรับเจ้านี้อยู่มานานพอสมควร คือผมเคยใช้นะ แต่หยุดไปนานละ ขั้นต่ำในการทำจ่ายของรายนี้ก็อยู่ที่ 1,000 บาท เช่นกันครับ

ที่จริงมันน่าจะมีมากกว่านี้แหล่ะครับ แต่ที่ผมรู้จัก และใช้อยู่ก็มีประมาณนี้ ถ้าถามผมว่าผมชอบรายไหนมากที่สุด ก่อนหน้านี้ผมจะตอบว่า Bumq เนื่องจากเขาสามารถโอนเงินเข้าบัญชีได้เลยครับ แต่ Adsense ต้องรับเป็นเช็ค เอาเข้าทีก็โดนหักโน้นนี่ แต่เดี๋ยวนี้ Adsense ก็สามารถโอนเข้าบัญชีได้แล้ว เลยขอตอบว่าชอบ Adsense มากที่สุดครับ แต่จะเลือกใช้ยังไงก็ต้องดูกฎระเบียบให้ดีๆว่า เขาอนุญาตให้เราติดโฆษณาไว้ที่เว็บแบบไหนบ้าง ถ้าไปแหกกฎเขาล่ะก็ โดนแบนอย่างง่ายดาย ผมได้ยินมาว่าพักหลังนี้ Google อนุมัติให้คนทำ Adsense ยากขึ้นเยอะ ดีนะผมสมัครไว้นานละ

มาลองดูวิธีเลือกของผมดูนะครับ แน่ล่ะ ก่อนอื่นผมคงต้องดูก่อนแหล่ะครับว่าผมจะทำเว็บภาษาอังกฤษหรือภาษาไทย เพราะถ้าจะทำเว็บภาษาอังกฤษ ผมคงเลือก Adsense เป็นแน่ แต่ที่สำคัญเว็บนั้นจะต้องไม่ใช่เว็บที่มีเนื้อหาที่ผิดจากกฎของทาง Google นะครับ ทีนี้จะมีคำถามมาอีก เราไม่เก่งภาษาอังกฤษทำยังไงดีล่ะ มีอยู่ 3 วิธีครับ

1. จ้างเขาเขียน จะจ้างคนไทย หรือคนต่างชาติก็ได้ครับ ลองเปรียบเทียบราคาดูอีกทีแล้วกัน ลักษณะนี้เข้า concept ใช้เงินทำงาน
2. เอาบทความคนอื่นมาเขียนใหม่ rewriting อันนี้เราต้องมีพื้นฐานทางภาษาอังกฤษอยู่บ้างนะครับ
3. ทำเว็บไทยซะเลย

ผมเชื่อว่าหลายคนคงชอบข้อ3 แต่คนที่เคยทำก็ะรู้ว่า รายได้ต่อคลิกในเว็บไทยจะไม่สูงนัก (แต่ส่วนตัวคิดว่ามันกำลังขึ้นครับ เพราะบริษัทหลายๆบริษัทเริ่มลงโฆษณาผ่าน Google มากขึ้น ซึ่งมีส่วนทำให้ราคาต่อคลิกสูงขึ้นด้วย) ผมบอกได้เลยว่ามีคนไทยจำนวนไม่น้อยครับที่ทำเว็บไทยแล้วสามารถทำเงินจาก Adsense ได้เป็นแสนบาทต่อเดือน

แล้วเมื่อไหร่ผมถึงจะเลือกบริการของรายอื่นล่ะ ผมจะเลือกบริการของรายอื่นก็ต่อเมื่อ ผมใส่ Adsense ที่เว็บนั้นๆ เช่น พวกเว็บดูหนังออนไลน์ ที่เห็นคนทำเยอะๆ มันผิดกฎหมายน่ะครับ แต่คนเข้าเยอะดี โตเร็วด้วย แต่ก็นั่นแหล่ะครับ เราไม่สามารถเอา Adsense มาติดได้แน่  ส่วนใหญที่คนนิยมใช้กับพวกเว็บประมาณนี้ก็คือ Yengo เพราะรูปแบบของแอดดูกลืนดีครับ สำหรับ Bumq นั้น ผมจะเลือกใช้กับเว็บที่มีเนื้อหาสำหรับผู้หญิง (ผมคิดเอาเองนะ) เพราะดูจากแอดที่มาลงแล้ว ส่วนใหญ่เป็นแอดพวกลดน้ำหนัก อาหารเสริมครับ แต่ที่จริง Yengo กับ Bumq สามารถใช้รวมกันในเว็บๆเดียวได้นะครับ และที่สำคัญทั้ง Bumq  และ Yengo สมัครง่ายกว่า Adsense เยอะเลยครับ ใครที่ยังสมัคร Adsense ไม่ผ่านลองหันมาดูสองตัวนี้ก็ได้ครับ

ครั้งหน้าเราจะไปถึงช่องทางที่ 3 กันละ "ช่องทางจากการเป็นนายหน้า"

Comments