แนวทางการบริหารเวลาในการเริ่มธุรกิจขณะที่ทำงานประจำ

Time on hand

คนเรามี 24 ชั่วโมงเท่ากันทุกคนครับ แต่เรามักจะได้ยินอยู่บ่อยๆว่า "ไม่มีเวลา" ผมเชื่อว่าหลายๆคนต้องเคยได้ยินอะไรแบบนี้แน่ หรือดีไม่ดีจะเป็นคนพูดประโยคนี้เสียเองด้วยซ้ำ โดยเฉพาะเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจ ผมเคยนั่งคุยกับเพื่อนหลายๆกลุ่ม หลายๆแบบ ส่วนใหญ่ก็อยู่บนโต๊ะอาหารกันแหล่ะครับ บทสนทนาที่จะได้ยินกันเยอะๆก็คือเรื่องงานในที่ทำงาน เพื่อนๆผมหลายคนก็จะบอกว่าเขาเหนื่อยมากแล้ว เมื่อคนที่ทำงาน อยากออกมาทำอะไรเองแล้ว นั่นทำให้บทสนทนาต่อไปคือ แล้วอยากทำอะไรกัน แต่ละคนก็จะเริ่มเล่าฝันของตัวเอง บางคนมองถึงการตลาดแล้วด้วย แต่บทสนทนามักจะสิ้นสุดที่ว่า "แต่ไม่มีเวลาจะเริ่มสักที" หรือ "แต่งานมันยุ่งมากเลยไม่มีเวลา" เป็นต้น

ครับ ผมเข้าใจดีเลย แต่ลองมานั่งทบทวนเวลาของเรากันสักนิดดูหน่อยไหมครับว่า ในแต่ละวันเราใช้เวลากับอะไรไปบ้าง
  • ตื่นนอนตอนเช้า 6 am - 7 am.
  • อาบน้ำ แต่งตัว ออกจากบ้าน 7 am - 8 am
  • ถึงที่ทำงานและเริ่มงาน 9 am - 12 pm
  • พักเที่ยง 12pm - 1 pm บางคนลากเลยไป 2 pm
  • ทำงานต่อ 1 หรือ 2pm - 5.30 หรือ 6 pm
  • กินข้าวเย็นกับเพื่อน 6pm - 8pm
  • เดินทางกลับบ้าน 9pm - 10pm
  • ดูทีวี/เล่น Social/เม้าส์มอย 9pm - 12am หรือยาวถึง 1 am

เอาแบบคร่าวๆก็ประมาณนี้นะครับ เอาล่ะถ้าผมจะลองบริหารแบบนี้ล่ะ

1. ลดเวลาการเล่น Social ลงไปบ้าง คนไทยเราเป็นคนชอบสังคม(ออนไลน์)ครับ นัดเพื่อนกินข้าวกันยังก้มหน้าก้มตาพิมพ์มือถือกันอยู่เลย ไม่ใช่มันไม่ดีนะครับ ผมก็เป็นบ้าง แต่ลองลดเวลาตรงนั้นลงหน่อย แชทกับเพื่อนน้อยลงนิด เวลาจะมีมากขึ้นเองครับ

2. ลดเวลาดูทีวีแบบยาวนาน หากคุณเป็นคนติดละคร ติดทีวีต้องดูยาวๆ ถ้าคุณไม่ได้มีความคิดจะทำธุรกิจ นั่นก็เป็นวิธีผ่อนคลายที่ดีครับ แต่หากคุณบอกว่าคุณอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ผมแนะนำให้หยุดดูทีวีนานๆเป็นหลายชั่วโมงดีกว่าครับ แล้วเอาเวลาไปเริ่มธุรกิจของคุณซะ

3. ลดการออกไปสังสรรค์กับเพื่อนลงบ้าง ผมไม่ได้บอกว่าไม่ต้องออกไปเจอเพื่อนนะครับ เจอได้บ้างเป็นครั้งคราว แต่ไม่ต้องถึงกับเจอทุกวันเพื่อไปนั่งจิ้มมือถือนะครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง 3 เทคนิคในการเริ่มธุรกิจของตัวเองโดยยังคงทำงานประจำอยู่

แค่คุณทำตาม 3 ข้อข้างบนนี้ คุณก็ได้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมงต่อวันแล้วนะครับ และสิ่งที่ควรจะทำหลังจากคุณได้เวลามาก็คือ การตั้งเป้าหมาย(ที่เป็นไปได้)สำหรับธุรกิจของคุณ เน้นย้ำว่าที่เป็นไปได้นะครับ อย่าไปหวังว่ามันจะโตแบบก้าวกระโดด เพราะว่าเรามีเวลาทำวันละ 3-4 ชั่วโมง หรือน้อยกว่านั้น อย่าเพิ่งหวังสูงครับ

และถ้าอยากได้เวลาเพิ่มอีกในแต่ละวันมีวิธีไหม ?? อันที่จริงเราก็ยังพอจัดสันได้นะครับ แต่มันจะโหดไปหน่อยไม่ค่อยอยากแนะนำ เช่น นอนน้อยลงสักชั่วโมง เตรียมอาหารเที่ยงไปกินเอง จะได้ไม่ต้องเสียเวลา เป็นต้น

Comments