กูเกิล และ อีเบย์กำไรลด

กูเกิลกำไรร่วง 68% เพราะการละลายเงินทุนในสองบริษัทใหม่ แม้กำไรจะลดลงแต่กูเกิลก็สามารถสู้ศึกเศรษฐกิจได้ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาด การณ์ ยอดขายโฆษณาออนไลน์ยังคงแข็งแกร่งจนส่งให้มูลค่าหุ้นกูเกิลเพิ่มขึ้น

กำไรสุทธิของกูเกิลในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา (ตุลาคม-ธันวาคม 2008) นั้นลดลงเหลือ 382 ล้านเหรียญ หรือ 1.21 เหรียญต่อหุ้น จาก 1.21 พันล้านเหรียญหรือ 3.79 เหรียญต่อหุ้น โดยกูเกิลให้เหตุผลว่าเป็นเพราะต้องนำเงินมาลงทุนในบริษัท Clearwire Corp. และ AOL ของไทม์วอร์เนอร์ ซึ่งหากยังไม่หักค่าใช้จ่ายครั้งแรก กูเกิลจะมีกำไรราว 5.10 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ 4.95 เหรียญต่อหุ้น

ราย รับรวมของกูเกิลในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมานั้นเพิ่มขึ้น 18 เปอร์เซ็นต์แตะระดับ 5.7 พันล้านเหรียญ รายได้ 3.81 พันล้านเหรียญมาจากเว็บไซต์ของกูเกิลเองเช่น google.com และ google.co.th (คิดเป็นสัดส่วน 67 เปอร์เซ็นต์ของรายได้) เพิ่มขึ้น 22 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้า ขณะที่รายได้ 1.48 พันล้านเหรียญมาจากธุรกิจโฆษณาออนไลน์ผ่านเว็บไซต์พันธมิตร ... อ่านฉบับเต็มได้ที่ Manager.co.th


อีเบย์ (eBay) ผู้ให้บริการประมูลออนไลน์สุดเซ็ง กำไรไตรมาส 4 ปี 2008 (ตุลาคม-ธันวาคม) ลดฮวบ โทษภาวะเงินดอลลาร์แข็งตัวและสภาพเศรษฐกิจเซาที่ทำให้ทุกคนรัดเข็มขัดถ้วน หน้า

อีเบย์ระบุว่ากำไรสุทธิในช่วงสามเดือนที่ผ่านมาลดลงจากปีก่อนราว 31% เหลือ 367 ล้านเหรียญหรือ 41 เซ็นต์ต่อหุ้น บนรายได้รวม 2.04 พันล้านเหรียญ ลดลง 145 ล้านเหรียญจากปีก่อนหน้า (คิดเป็นสัดส่วนลดลง 7%) โดยตัวเลขกำไรสุทธิ 41 เซ็นต์ต่อหุ้นนั้นดีกว่าตัวเลขที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 39 เซ็นต์ต่อหุ้น

อีเบย์ให้เหตุผลว่า รายรับบริษัทที่ลดลงเป็นเพราะการแข็งตัวของค่าเงินดอลลาร์ และภาวะการชะลอตัวของตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลกที่ส่งผลต่ออีเบย์ โดยรายได้จากธุรกิจในเครือของอีเบย์เช่น บริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ PayPal และบริการโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตอย่าง Skype มีส่วนช่วยให้อีเบย์ไม่ได้รับบาดแผลสาหัสอย่างที่หลายฝ่ายกังวล ... อ่านฉบับเต็มได้ที่ Manager.co.th

Comments

  1. กำไรได้เยอะจัง

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณสำหรับ comment ครับ บริษัทพวกนี้น่าทึ่งทีเดียว

    ReplyDelete

Post a Comment