Steve Jobs ลาป่วย

ซีอีโอแอปเปิล (Apple) สตีฟ จ็อบส์ เขียนอีเมลลางานเพื่อรักษาตัวถึงเดือนมิถุนายน บอกว่าโอนหน้าที่ของตัวเองให้ซีโอโอหรือประธานฝ่ายปฏิบัติการนาม ทิม คุ้ก รับผิดชอบงานบริหารแทนไปก่อน

"ผมได้รู้ว่าปัญหาสุขภาพของตัวเองซับซ้อนมากกว่าที่ผมคิดไว้ในตอนแรก " จ็อบส์ระบุในอีเมลแจ้งพนักงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา กล่าวถึงข่าวความเคลื่อนไหวเมื่อวันที่ 5 มกราคม ซึ่งจ็อบส์แถลงว่าเข้ารับการรักษาอาการ "ฮอร์โมนไม่สมดุลย์" ไม่ใช่อาการมะเร็งตับอ่อนกำเริบอย่างที่หลายฝ่ายกังวล โดยจ็อบส์บอกว่าขอหลบฉากไปดูแลสุขภาพตัวเองอย่างจริงจัง เพื่อให้ชาวแอปเปิลทุกคนให้ความสำคัญกับการพัฒนาสุดยอดผลิตภัณฑ์ได้เต็มที่

นอก จากจะระบุว่าได้ขอให้ทิม คุ้ก (Tim Cook) ประธานฝ่ายปฏิบัติการ รับผิดชอบงานประจำของจ็อปส์ที่แอปเปิลแทนแล้ว และมั่นใจว่าคุ้กและทีมบริหารของแอปเปิลจะสานต่อการดำเนินงานของแอปเปิลได้ ด้วยดี จ็อบส์บอกว่าหากตัวเองรักษาตัวเรียบร้อย ก็จะขอมีอำนาจในการกำหนดกลยุทธ์ทิศทางหลักของบริษัทในฐานะซีอีโอต่อไป ซึ่งบอร์ดแอปเปิลก็มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นด้วยกับจ็อบส์

ไม่กี่ชั่วโมงหลังข่าวการลางานของจ็อบส์แพร่สะพัด ราคาหุ้นของแอปเปิลลดลง 7.07 เปอร์เซ็นต์เหลือ 79.30 เหรียญ

ในขณะที่ชาวไอทีทุกคนล้วนเป็นห่วงสภาพร่างกายของจ็อบส์ นักวิเคราะห์เชื่อว่าแอปเปิลจะสามารถบริหารงานได้ดีแม้จ็อบส์จะลางานไป

"แม้ใบหน้าของจ็อบส์จะเป็นสัญลักษณ์ของแอปเปิล แต่เชื่อว่าแอปเปิลจะไม่ถึงกับล้มหากไร้จ็อบส์จริงๆ" แวน เบกเกอร์ นักวิจัยการ์ทเนอร์ (Gartner) กล่าว

ก่อนหน้านี้ จ็อบส์ออกมาอธิบายแก่สาธารณชนถึงเหตุผลที่ไม่ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในงาน Macworld งานประชุมเทคโนโลยีโลกแมคอินทอชประจำปีซึ่งจัดขึ้นเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ ผ่านมา ว่าภาวะฮอร์โมนไม่สมดุลทำให้จ็อบส์น้ำหนักตัวลดลงอย่างมาก ซึ่งเป็นผลข้างเคียงของโรคมะเร็งตับอ่อนที่จ็อบส์เข้ารับการผ่าตัดไปเมื่อปี 2005

สตีฟ จ็อบส์แจ้งเกิดที่ซานฟรานซิสโกเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 1955 เริ่มก่อตั้งแอปเปิลในปี 1976 กับเพื่อนวิศวกรนามสตีป วอซแนค (Steve Wozniak) หลังจากหยุดเรียนกลางคัน

แหล่งข่าวจาก
Manager.co.th

Comments

Post a Comment