ค่ายมือถือเพิ่งตื่น ไฟเขียวพัฒนาที่ชาร์จมาตรฐานเดียวกัน

อ่านไปเจอข่าวนี้มา ที่เขาจะพัฒนาที่ชาร์จมาตรฐานเดียวกัน ลองอ่านกันดูนะครับ

ต่อไปนี้ไม่ต้องตะโกนคำว่า "ใครมีที่ชาร์จโนเกียบ้าง" หรือ "ใครใช้ซัมซุงบ้างขอยืมที่ชาร์จหน่อย" เพราะสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจเครือข่ายจีเอสเอ็มหรือ GSM Association ประกาศว่าผู้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่ชั้นนำของโลกตกลงผลิตที่ชาร์จแบตเตอรี่ โทรศัพท์เคลื่อนที่ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันแล้ว ตั้งใจลดภาระผู้บริโภคและลดการสร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์

ปัจจุบัน โทรศัพท์เคลื่อนที่แต่ละแบรนด์นั้นผลิตและออกแบบที่ชาร์จโทรศัพท์ของตัวเอง ในรูปแบบแตกต่างกันไป ซึ่งแม้บางครั้งที่ชาร์จเหล่านี้อาจใช้งานข้ามสายพันธุ์ได้ แต่ส่วนใหญ่ผู้ใช้มักจะต้องซื้อที่ชาร์จใหม่เมื่อเปลี่ยนยี่ห้อโทรศัพท์ ผลคือที่ชาร์จเดิมกลับกลายเป็นขยะที่ไม่ได้ใช้งานแม้จะยังสามารถทำงานได้ดี และทำให้ผู้บริโภคเสียเงินไปโดยไม่จำเป็น


ไมเคิล โอฮารา (Michael O'Hara) ประธานฝ่ายการตลาดของสมาคม GSM Association เชื่อว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้จะทำให้วิถีชีวิตของผู้บริโภคง่ายดายขึ้น โดย 20 ผู้ผลิตชั้นนำของโลกตอบตกลงเพื่อรวมพลังผลิตที่ชาร์จโทรศัพท์ให้เป็นมาตรฐาน เดียวกันแล้ว โดยใน 20 บริษัทมีโนเกีย โมโตโรลา และซัมซุงรวมอยู่ด้วย

ที่ ชาร์จมาตรฐานใหม่ที่จะนำมาใช้ในโทรศัพท์มือถือค่ายดังเหล่านี้จะมาในรูปมินิ ยูเอสบี (mini USB) โดยจะพัฒนาให้สามารถชาร์จพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นกว่าที่เป็น ในปัจจุบัน เชื่อว่าโทรศัพท์มือถือส่วนใหญ่ที่วางจำหน่ายในปี 2012 จะรองรับที่ชาร์จมาตรฐานนี้

รายงานระบุว่า การร่วมมือครั้งนี้อาจมีเบื้องหลัง เนื่องจากที่ผ่านมา ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือจำนวนมากต่างได้รับแรงกดดันจากคณะกรรมาธิการยุโรปให้ พัฒนาที่ชาร์จพลังงานมาตรฐานกลางของอุตสาหกรรม ซึ่งจากการสำรวจพบว่า ที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือที่มีในตลาดยุโรป 27 ชาติในปัจจุบันนั้นมีจำนวนสูงถึง 30 ชนิด

อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่าผู้ผลิตในอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่มีความเสี่ยง เสียประโยชน์จากการร่วมมือครั้งนี้ เนื่องจากอาจสูญเสียรายได้จากการจำหน่ายที่ชาร์จให้กับผู้เปลี่ยนแบรนด์ โทรศัพท์ได้


เพื่อนๆเคยมีปัญหาเรื่องที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือกันบ้างมั้ยครับ ผมเชื่อว่ามี ผมเองสมัยที่ยังใช้มือถือที่เป็นแบบธรรมดา (ที่ไม่ใช่ PDA Phone) ก็เจอปัญหานี้เหมือนกัน โดยเฉพาะตอนที่ใช้ของ โมโตโรลา หาพวกยากครับ และในที่สุดเขาก็หาทางแก้ไขให้ผู้บริโภคจนได้ คนที่ใช้มือถือแบบทั่วไปจะได้ไม่ต้องมาตะโกนหาที่ชาร์จกันอีก

Comments