"กูเกิลทีวี" เปิดทางคอทีวีเสิร์ชเน็ตด้วยการ"พูด"กับรีโมท !?

ตามคาด กูเกิล (Google) เปิดตัวกลยุทธ์บุกห้องนั่งเล่นด้วยการผสานโลกการชมโทรทัศน์เข้ากับวิถีการท่องอินเทอร์เน็ตในชื่อ "กูเกิลทีวี (Google TV)" ผลจากการร่วมมือระหว่างยักษ์ใหญ่โซนี่ (Sony), อินเทล (Intel) และลอจิเทค (Logitech) คุณสมบัติที่น่าสนใจมากคือการเปิดทางให้ผู้ใช้เอ่ยคำค้นหากับรีโมทคอนโทรลจากลอจิเทค ซึ่งติดตั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ไว้ภายใน

แม้ทีวีติดอินเทอร์เน็ตในท้องตลาดขณะนี้จะทำให้ผู้ใช้สามารถค้นหาวิดีโอออนไลน์ได้สะดวกสบายอยู่แล้ว แต่ Rishi Chandra ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์ของกูเกิล ผู้ดูแลโครงการพัฒนาแพลตฟอร์มทีวีอัจฉริยะ ยืนยันต่อนักพัฒนากว่า 5,000 คนในงานประชุม Google I/O เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 พ.ค. 53 ว่า กูเกิลทีวีคือแพลตฟอร์มใหม่ซึ่งกูเกิลเชื่อว่าจะสามารถเปลี่ยนอนาคตของอุตสาหกรรมโทรทัศน์ได้แน่นอน
แพลตฟอร์มกูเกิลทีวีประกอบด้วยซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) และเบราว์เซอร์โครม (Chrome) สามารถทำงานได้บนทีวีอินเทอร์เน็ตฝีมือการผลิตของโซนี่ และสามารถทำงานบนอุปกรณ์เซ็ตท็อบบ็อกซ์ฝีมือการผลิตของลอจิเทค ซึ่งผู้บริโภคจะสามารถติดตั้งเข้ากับชุดทีวีที่มีอยู่แล้วที่บ้าน เพื่อให้ครัวเรือนที่มีทีวีจอแบนขนาดยักษ์อยู่แล้วสามารถท่องเว็บขณะชมรายการทีวีโดยไม่ต้องซื้อเครื่องใหม่

ทั้งโซนี่และลอจิเทคระบุว่า ชุดทีวีและเซ็ตท็อบบ็อกซ์จะเริ่มชิมลางจำหน่ายในสหรัฐฯก่อนช่วงเทศกาลจับจ่ายปลายปี และจะขยายตลาดไปยังต่างประเทศในปีหน้า

Chandra ระบุว่ากูเกิลทีวีนั้นจะรวมความสนุกสนานบนหน้าจอใหญ่ของทีวีเข้ากับความทันสมัยและหลากหลายของอินเทอร์เน็ต ทำให้ผู้ชมทีวีสามารถค้นหาคอนเทนท์ที่ต้องการได้โดยไม่ต้องลุกไปเปิดอุปกรณ์อื่นๆ โดยข้อมูลจากกูเกิลระบุว่า กูเกิลทีวีจะทำให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงช่องสถานีโทรทัศน์ทุกช่องและรับชมอย่างเต็มจอได้ตามปกติ และทำให้ทีวีสามารถเปิดสไลด์ภาพออนไลน์ เล่นเกม ฟังเพลง และนานากิจกรรมได้

สำหรับระบบโฆษณาในกูเกิลทีวี แม้จะยังไม่แน่นอนแต่กูเกิลสัญญาว่าจะมีความลื่นไหลไม่ต่างจากโฆษณาในทีวีและในอินเทอร์เน็ต ซึ่งยังอยู่ระหว่างการออกแบบเพื่อหารูปแบบที่เหมาะสมที่สุด

รายงานจากสำนักข่าวเอพีระบุว่า นอกจากผู้ใช้กูเกิลทีวีจะสามารถค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตได้รวดเร็วเพียงพิมพ์ข้อความลงในกล่องข้อความที่อยู่ด้านบนผังแสดงรายการทีวี แต่ผู้ใช้สามารถพูดหรือเอ่ยคำค้นหากับรีโมทคอนโทรล ซึ่งติดตั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ไว้ภายใน เพื่อค้นหาข้อมูลนานาชนิดระหว่างชมทีวีได้ด้วย อย่างไรก็ตามยังไม่มีความชัดเจนในส่วนนี้เนื่องจากข้อมูลจากเอเอฟพีเพียงระบุว่า เซ็ตท็อบบ็อกซ์ของลอจิเทคจะมาพร้อมกับคีย์บอร์ดซึ่งจะทำหน้าที่คล้ายรีโมทคอนโทรล์ของกูเกิลทีวี และยังไม่มีข้อมูลสาธิตระบบที่ชัดเจนในขณะนี้

กูเกิลไม่ใช่รายเดียวในตลาดที่มองเห็นห้องนั่งเล่นเป็นโอกาสทองในการเพิ่มรายได้ให้บริษัท ที่ผ่านมา ยาฮู (Yahoo!) เริ่มต้นลุยตลาดทีวีอินเทอร์เน็ตมานานกว่า 1 ปีโดยร่วมมือกับโซนี่ ซัมซุง (Samsung) วิซิโอ (VIZIO) และแอลจี (LG) เพื่อสร้างซอฟต์แวร์ซึ่งลิงก์ไปยังเว็บไซต์ที่กำหนด โดยผู้บริหารยาฮูกล่าวถึงความเคลื่อนไหวล่าสุดของกูเกิลนี้ว่า เป็นการตอกย้ำว่าวิวัฒนาการต่อไปของวงการอินเทอร์เน็ตคือโทรทัศน์จริงๆ

ซีอีโอกูเกิลอย่างอีริก ชมิดต์ กล่าวถึงโครงการนี้ว่าเกิดขึ้นบนกระบวนการมากมายหลายขั้นตอน โดยยกให้กูเกิลทีวีเป็นโครงการที่ยากกว่าเทคโนโลยีใหม่ทั้งหมดที่กูเกิลเคยแจ้งเกิดสู่ตลาดมาแล้ว

"การจับเทคโนโลยีที่มีอายุมากกว่า 50 ปีมาแต่งงานกับเทคโนโลยีใหม่นั้นยากกว่าเทคโนโลยีที่เราเคยคิดค้นมาซะอีก"


ที่มา : Manager.co.th

Share

Comments