ตามคาด "Froyo" โดนใจคอแอนดรอยด์


ในที่สุดกูเกิลก็เปิดเผยความสามารถที่เพิ่มขึ้นมาของระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์เวอร์ชัน 2.2 ที่ใช้โค้ดเนมว่า โฟรโย (Froyo) เรียบร้อย เป็นไปตามที่นักวิเคราห์ได้คาดไว้คือ ตัวเครื่องทำงานได้รวดเร็วขึ้น เบราว์เซอร์รองรับอโดบีแฟลช 10.1 พร้อมใช้เป็นไวไฟฮอตสปอตได้

ภายในงานประชุมนักพัฒนาที่กูเกิลจัดขึ้นในชื่อ Google I/O Conference เมื่อคืนนี้ได้มีการเปิดเผยความสามารถใหม่ พร้อมเปิดตัว APIs ให้นักพัฒนาได้ดาวน์โหลดเพื่อใช้เขียนแอปพลิเคชัน ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานในเรื่องของการนำระบบปฏิบัติการดังกล่าวมาใช้งาน เพียงแต่ทางกูเกิลให้สัญญาไว้ว่า "ภายในไม่กี่อาทิตย์"

ความสามารถแรกที่เพิ่มขึ้นมาในโฟรโยคือ การทำให้สมาร์ทโฟนเป็นไวไฟฮอตสปอต เพื่อแชร์การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตให้กับอุปกรณ์ไอทีชิ้นอื่น ทำให้ผู้ใช้ที่มีอุปกรณ์เล่นเน็ตพกพาเช่น เน็ตบุ๊ก เครื่องอ่านอีบุ๊ก หรือแม้แต่ไอแพด (iPad) สามารถต่ออินเทอร์เน็ตได้เพียงเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านเครือข่ายไวไฟหรือ พอร์ตยูเอสบี

ถัดมาคือความสามารถในการใช้งานอโดบีแฟลช 10.1 ตามที่อโดบีได้ประกาศออกมาก่อนหน้านี้ว่า จะสามารถใช้งานได้ทั้งในแอนดรอยด์และระบบปฏิบัติการโครม ซึ่งมีคิวใช้งานในกูเกิลทีวีด้วย แน่นอนว่าความสามารถดังกล่าวถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้แอนดรอยด์มีจุดขายที่ เหนือกว่าไอโฟนและไอแพดในเวลานี้


นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยให้กับองค์กรธุรกิจ ด้วยการเพิ่มความสามารถให้ผู้ดูแลระบบสามารถควบคุม และสั่งการให้ล้างข้อมูลในเครื่อง เชื่อมต่อปฏิทินขององค์กร รวมไปถึงการค้นหารายชื่อผู้ติดต่อจากอีเมลแอปพลิเคชันที่ใช้

ที่น่าสนใจคือทางกูเกิลได้ออกมาประกาศว่าขณะนี้เว็บเบราว์ เซอร์ในโฟรโยถือว่ามีความเร็วที่สุดในโลก ผลจากการนำ V8 Engine ที่ใช้ในเบราว์เซอร์สำหรับคอมพ์อย่าง"โครม"มาใช้งาน ทำให้สามารถโหลดหน้าเว็บที่มีการใช้งาน"จาวาสคริปต์"ได้รวดเร็วขึ้น รวมถึงการนำ Dalvik JIT มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผล และการปรับการทำงานของ Kernal เพื่อการจัดการหน่วยความจำภายในเครื่องที่ดีขึ้น

ฟีเจอร์อื่นๆที่มาพร้อมการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ยังมีทั้งการเพิ่มปุ่ม โทรศัพท์ และเว็บเบราว์เซอร์ในหน้าแรก ปรับดีไซน์ในส่วนของอัลบัมรูป เพื่อให้สามารถใช้การพินช์ซูมได้มากขึ้น โหมดกล้องมีการปรับเลย์เอาท์ในการควบคุมใหม่ รวมไปถึงปรับให้สามารถเปิดแฟลชกล้องค้างขณะถ่ายวิดีโอได้

นอกจากนี้ กูเกิลยังเพิ่มความสามารถในเลือกภาษาสำหรับคีย์บอร์ดที่ใช้ โดยผู้ใช้สามารถเลือกได้ด้วยตนเองว่า จะสลับภาษาคีย์บอร์ดระหว่างภาษาอะไร เช่น สลับระหว่างภาษาไทยกับอังกฤษ โดยผู้ใช้สามารถใช้นิ้วลากบริเวณ Space Bar เพื่อเปลี่ยนภาษาได้ทันที

ขณะเดียวกันยังได้มีการเพิ่มความสามารถสำคัญ เพื่อที่จะมาตีตลาดแบล็กเบอรี อย่างการ Push ที่นักพัฒนาสามารถเขียนแอปพลิเคชันให้เปิดใช้งานฟีเจอร์ Push สำหรับดึงการใช้งานแจ้งเตือนข้อความ อีเมล แบบทันทีทันใด เช่นเดียวกับการ Push อีเมลของแบล็กเบอรี แต่อย่างไรก็ตามกว่าความสามารถนี้จะเข้ามาตีตลาดแบล็กเบอรีได้ คงต้องรอให้แอนดรอยด์โฟนส่วนใหญ่ใช้งานโฟรโยก่อน

ในส่วนของแอนดรอยด์มาร์เก็ต กูเกิลได้เพิ่มความสามารถในการอัปเดทแอปพลิเคชันแบบอัตโนมัติ รวมไปถึงสามารถสั่งให้เครื่องอัปเดททุกแอปฯได้ทันที จากเดิมที่ผู้ใช้จำเป็นต้องกดอัปเดททีละแอปฯ นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถรายงานความผิดพลาดของแอปฯให้กับผู้พัฒนาได้ทันที

สุดท้าย สำหรับผู้ที่ลงแอปฯจำนวนมาก โฟรโย สามารถลงแอปฯไปไว้ในหน่วยความจำภายนอกได้ทันที



ที่มา Manager.co.th
Share

Comments