เอเซอร์ไม่หวั่นตลาดเน็ตบุ๊กตายเพราะ iPad


Edited - เอเซอร์ประเทศไทยมั่นใจคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตหน้าจอสัมผัสยังไม่"ฆ่า"ตลาดเน็ต บุ๊ก รับยังไม่มีนโยบายนำแท็บเล็ตจอสัมผัสเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยขณะนี้ ล่าสุดเปิดตัวเน็ตบุ๊ก 1 ซีรียส์พร้อม 11 โน้ตบุ๊กและ 2 เดสก์ท็อปตระกูลแอสไปร์ไทม์ไลน์เอ็กซ์บนชิปอินเทลพันธุ์"Core i"เพื่อกระตุ้นตลาด Q3-Q4 ย้ำปีนี้ไม่เล่นสงครามราคาแต่ขอทำโปรโมชันเอาใจผู้บริโภค ด้วยการกดราคากองทัพโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ให้เหลือเท่าราคาเดิม

นิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ให้สัมภาษณ์ในงานเปิดตัวคอมพิวเตอร์ตระกูลแอสไปร์รุ่นใหม่ของเอเซอร์ ว่าไม่มีความกังวลเรื่องตลาดเน็ตบุ๊กกำลังจะหดตัวเพราะกระแสความนิยมใน คอมพิวเตอร์จอสัมผัสพกพาเช่น iPad ของแอปเปิล เนื่องจากเชื่อว่าเน็ตบุ๊กยังสามารถเติบโตในตลาดผู้ใช้ทั่วไปได้ ในขณะที่คอมพิวเตอร์จอสัมผัสยังต้องรอปัจจัยเสริมอื่นๆเช่นคอนเทนท์ออนไลน์ จึงจะสามารถเติบโต


"คิดว่าตลาดเน็ตบุ๊กยังมีอยู่ ไม่ได้ถูกไอแพดทดแทนไป เพราะเน็ตบุ๊กยังเหมาะสมกับผู้ใช้ทั่วไป แต่ไอแพดยังเหมาะกับผู้ใช้ที่ติดตามเทคโนโลยีมากกว่า และยังต้องรอความพร้อมของคอนเทนท์ ตรงนี้เอเซอร์เตรียมพร้อมที่จะเปิดตัวคอมพิวเตอร์ลักษณะใกล้เคียงเพื่อแข่ง ขันเช่นกัน ซึ่งในยุโรปออกแล้ว แต่ในประเทศไทยยังไม่มีนโยบาย"

เมื่อไม่กังวลและมองว่าตลาดเน็ตบุ๊กยังเติบโตได้ เอเซอร์จังเปิดตัวเน็ตบุ๊กแอสไปร์วันรุ่นใหม่ D260 ซีรียส์ที่เพิ่มฝาปิดด้านล่างให้ผู้ถือสามารถโชว์ตัวเครื่องด้านใดก็ ได้ 360 องศา ใช้ชิป Atom 455 รองรับ RAM DDR3 หน้าจอ 10.1 นิ้ว บางไม่ถึง 1 นิ้ว ราคาเริ่มที่ 11,900 บาทไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม แอสไปร์วันรุ่นนี้ ถูกระบุว่าจำหน่ายพร้อมระบบปฏิบัติการวินโดวส์เซเว่นสตาร์ทเตอร์ ยัง ไม่เป็นไปตามรายงานข่าวต่างประเทศที่ระบุว่าเอเซอร์กำลังอยู่ระหว่างการทำดู อัลบูตเพื่อให้ผู้ใช้แอสไปร์วันเลือกได้ว่าจะใช้งานแอนดรอยด์ (Android) หรือวินโดวส์ โดยนิธิพัทธ์บอกว่าจะเป็นช่องทางที่ทำให้ตลาดเน็ตบุ๊กมีโอกาสเติบโตสูงขึ้น อีก ซึ่งคาดว่าจะนำมาเปิดตลาดในประเทศไทยได้ในอนาคต

แน่นอนว่าพระเอกในงานนี้ไม่ใช่เน็ตบุ๊ก แต่เป็นโน้ตบุ๊ก "แอสไปร์ ไทม์ไลน์ เอ็กซ์" ซึ่งถูกการันตีว่าเป็นโน้ตบุ๊กบาง 0.8 เซนติเมตร เบาที่สุดในกลุ่มบางพิเศษ ดีไซน์หรูฝาปิดอลูมิเนียม มีให้เลือกตั้งแต่หน้าจอ 13 นิ้วขึ้นไป ชิปพันธุ์ Core i จากอินเทลพร้อมการ์ดจอแรง ATI Mobility Radeon HD 5650 และ VRAM 1GB จอแอลอีดี 16:9 แบตเตอรี่ 9 เซลล์ ติดตั้งระบบปฏิบัติการวินโดวส์เซเว่นล่าสุด อายุแบตเตอรี่ต่อเนื่อง 10 ชั่วโมง สนนราคาเริ่มที่ 26,900 บาทไม่รวมภาษี ซึ่งเท่ากับระดับราคาโน้ตบุ๊กไทม์ไลน์รุ่นก่อนหน้านี้

เอเซอร์ระบุว่าพีซีทั้งหมดจะทยอยวางจำหน่ายช่วงไตรมาส 2 เป็นต้นไป

ที่มา Manager.co.th
Share

Comments