กูเกิลยก "เฟสบุ๊ก" แชมป์เว็บ "ฮ็อต" ที่สุด

กลายเป็นเรื่องฮือฮาเมื่อกูเกิล (Google) เปิดเผยรายชื่อทำเนียบ 1,000 เว็บไซต์ยอดนิยมทั่วโลกสู่สาธารณชน เพราะกูเกิลยกตำแหน่งเว็บไซต์เบอร์ 1 ของโลกที่มีสถิติผู้ชมมากที่สุดให้แก่เว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่กู เกิลเคยบอกว่าเป็นคู่แข่งรายสำคัญอย่างเฟซบุ๊ก (Facebook) นำหน้ายักษ์ใหญ่อย่างยาฮู (Yahoo) และบิง (Bing) ของไมโครซอฟท์ สำหรับประเทศไทย เว็บไซต์สุดฮิตอย่างสนุก (Sanook.com) และกะปุก (Kapook.com) ก็ติดอันดับด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การขึ้นอันดับ 1 ของเฟซบุ๊กในครั้งนี้ไม่ได้แปลว่ากูเกิลยอมลดความน่าเชื่อถือหรือดิสเครคิต ตัวเอง หรือประจานตัวเองว่ามีสถิติพ่ายแพ้เครือข่ายสังคมยอดฮิต เพราะกูเกิลตัดชื่อเว็บไซต์และบริการในเครือตัวเองออกทั้งหมด เช่น กูเกิลดอทคอม ยูทูบ จีเมล หรือบริการข่าวกูเกิลนิวส์ ไม่ระบุเหตุผลที่ชัดเจนแต่ย้ำว่าการจัดอันดับเว็บไซต์ครั้งนี้เน้นให้ความ สำคัญต่อเว็บไซต์ที่ฮอตฮิตแต่ไม่ได้เน้นให้บริการโฆษณาออนไลน์ด้วย

ทำเนียบ 1,000 เว็บไซต์ของกูเกิลนี้เกิดขึ้นภายใต้เครื่องมือชื่อ AdPlanner โดยหวังให้นักการตลาดสามารถใช้ข้อมูลทำเนียบเว็บไซต์ยอดนิยมนี้เป็นตัวช่วย ในการวางแผนการโฆษณาออนไลน์ได้ในอนาคต การจัดอันดับจะยึดจากจำนวนผู้ใช้งานหรือยูนีคไอพี (unique IP) เป็นหลักแทนที่จะยึดจากเพจวิว (Pageview) หรือจำนวนครั้งที่เปิดเว็บไซต์


ข้อมูลจากกูเกิลระบุว่าเฟซบุ๊กนั้นมีจำนวนผู้ใช้สูงกว่า 540 ล้านยูนีคไอพีต่อเดือน คิดเป็น 35.2% ของประชากรอินเทอร์เน็ตโลก ถือเป็นเว็บไซต์อันดับ 1 ในตารางของกูเกิล

นอกจากจะเป็นเว็บไซต์ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุด เฟสบุ๊กยังมีเพจวิวสูงถึง 5.7 แสนล้านเพจวิวต่อเดือน นำโด่งเว็บไซต์เครือข่ายสังคมลักษณะเดียวกันอย่าง Craigslist.com ซึ่งถูกจัดอันดับไว้ที่ 49 ด้วยจำนวนเพจวิว 1.4 หมื่นล้านเพจวิว

วิกิพีเดีย (Wikipedia - อันดับที่ 4) และมอสซิลา (Mozilla - อันดับที่ 10) เป็นเพียง 2 เว็บไซต์ใน 10 อันดับแรกของทำเนียบ 1,000 เว็บไซต์ยอดนิยมที่ปลอดการแสดงโฆษณาออนไลน์อย่างโจ่งแจ้ง ที่น่าสนใจคือ ทวิตเตอร์ (Twitter) เครือข่ายสังคมที่ยังไม่มีการแสดงโฆษณาออนไลน์เช่นกันนั้นถูกจัดให้อยู่ ลำดับที่ 18 ด้วยสถิติผู้ใช้ 98 ล้านยูนีคไอพี

ในส่วนเว็บพอร์ทัล กูเกิลจัดอันดับให้ยาฮูอยู่อันดับที่ 2 ขณะที่เอ็มเอสเอน (MSN.com) ถูกจัดให้อยู่อันดับที่ 5 ส่วนไป่ตู้ (Baidu) ของจีนอยู่ที่อันดับที่ 8 นำหน้าพอร์ทัลร่วมชาติอย่างไชนาดอทคอม (Sina.com.cn) ซึ่งครองอันดับที่ 11 ทั้งหมดเชื่อว่ามีเบื้องหลังความสำเร็จจากการที่ผู้บริโภคตั้งเว็บไซต์เหล่า นี้เป็นโฮมเพจ

สำหรับ Live.com บริการออนไลน์จากไมโครซอฟท์ถูกจัดไว้ที่อันดับ 3 ของตาราง สถิติผู้ใช้งาน 370 ล้านยูนีคไอพีต่อเดือน ขณะที่ Bing.com บริการเสิร์ชเอนจิ้นคู่แข่งของกูเกิลครองอันดับที่ 13 ด้วยสถิติ 110 ล้านยูนีคไอพี ขณะที่ Ask.com ถูกจัดอันดับที่ 20 บนสถิติ 88 ล้านยูนีคไอพี

ทำเนียบของกูเกิลทำให้รู้ว่าเว็บบล็อกหรือ Blog นั้นได้รับความนิยมไม่น้อย โดย Blogspot หรือ Blogger ถูกจัดไว้ที่อันกับ 7 ของตาราง มี 230 ล้านยูนีคไอพี ขณะที่ WordPress.com ได้ครองอันดับที่ 12 บนสถิติ 120 ล้านยูนีคไอพี

สำหรับเว็บไซต์ข่าวนั้นทำอันดับไม่หวือหวา โดย Cnet.com ครองอันดับที่ 35, BBC.co.uk ได้นั่งเก้าอี้อันดับที่ 43, CNN.com ครองเก้าอี้เบอร์ 64 และ NYTimes.com ได้อันดับที่ 83 ขณะที่เว็บไซต์ของบิ๊กเนมในวงการอินเทอร์เน็ตโลก กูเกิลจัดอันดับเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ Microsoft.com ไว้ที่อันดับที่ 6, Adobe.com อันดับที่ 14, Amazon.com อันดับที่ 22, eBay.com อันดับที่ 24, Apple.com อันดับที่ 27 และ Hotmail.com อันดับที่ 30

สำหรับประเทศไทย เว็บไซต์อันดับ 1 ของประเทศไทยอย่างสนุกดอทคอมนั้นติดโผทำเนียบ 1,000 อันดับเว็บไซต์ยอดนิยมของกูเกิลเช่นกัน โดยครองอันดับที่ 687 ด้วยสถิติ 5,600 ล้านยูนีคไอพี 230 ล้านเพจวิว สูงกว่ากะปุกที่ครองอันดับที่ 858 สถิติ 4,600 ล้านยูนีคไอพี 97 ล้านเพจวิว ขณะที่เอ็มไทย (mthai.com) ครองอันดับที่ 966 ยอดผู้ใช้ 4,200 ล้านยูนีคไอพี 130 ล้านเพจวิว

ผู้สนใจข้อมูลทำเนียบ 1,000 เว็บไซต์ยอดนิยมของโลกของกูเกิล สามารถคลิกที่ The 1000 most-visited sites on the web

Comments