MVNO ตอนที่ 1.2


ผมเคยเอาความหมายของ MVNO มาแชร์ให้ดู พร้อม Link ที่ให้ไปอ่านเพิ่มเติม ในตอนที่ชื่อว่า "เพื่อนๆรู้จัก MVNO กันรึเปล่า" แต่เอาเข้าจริงมีใครอ่านเข้าใจบ้างเอ่ย ... ก็อาจจะมี แต่ผมคนนึงล่ะที่อ่านแล้วงงมิใช่น้อย ตอนนั้นผม copy ความหมายมาดังนี้

MVNO (Mobile Virtual Network Operator) หรือ “ผู้ให้บริการที่มีโครงข่ายเคลื่อนที่เสมือน” หมายถึง ผู้ประกอบการที่สามารถให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ แต่ไม่มีใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ รวมทั้งไม่ต้องมีโครงสร้างพื้นฐานและหรือโครงข่ายที่จำเป็นสำหรับการให้ บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่
เอาเป็นว่าผมอธิบายใหม่ภาษาบ้านๆ (ถ้าผิดก็แก้ให้ด้วยนะ) ตามความเข้าใจแล้ว MVNO ก็คือการที่ใครคนใดคนหนึ่งสามารถประพฤติตนเป็น AIS, DTAC, TOT หรือ True Move โดยไม่ต้องลงทุนมหาศาลในการติดตั้งระบบเครือข่ายต่างๆ เหมือนเป็นการซื้อสัมปทานยังไงอย่างงั้นเลย เช่น เราต้องการเป็นเจ้าของหมายเลขโทรศัพท์เท่านี้ถึงหมายเลขเท่านั้น แล้วเราก็ทำการขายซิมเหล่านั้นไปให้ลูกค้าของเรา ซึ่งเราสามารถกำหนดราคาค่าโทรเองได้ ค่าส่ง sms และอื่นๆ(ที่ซิมทำได้) พูดง่ายๆว่าทำตัวเป็น Operator เองได้เลย แต่ก็นะ ต้นทุนก็สูงกว่าเจ้าของเครือข่ายเองอยู่แล้ว เอาล่ะพอเห็นภาพกัน(บ้างแล้ว)นะครับ ตัวอย่างที่เห็นในประเทศไทยก็คือ Sim i-mobile 3GX ของบริษัทสามารถ ไอโมบาย ซึ่งไอโมบายเองก็ไม่ได้เป็นเจ้าของเครือข่าย แต่ไปพ่วงกับ TOT เช่นนั้นแล เดี๋ยวคราวหน้าจะยก case study ของเมืองนอกที่ทำแล้วสำเร็จมาให้ยลกัน

Comments