การเติบโตของ Facebook ในสายตาของ NP

Facebook membership in Thailand, January 2009: 250,000
Facebook membership in Thailand, January 2010: 2,000,000
Facebook membership in Thailand, 6 April 2010: 2,498,960
Facebook membership in Thailand, 26 April 2010: 2,787,320
Facebook membership in Thailand, 21 May 2010: 3,132,860
Facebook membership in Thailand, 7 September 2010: 5,337,920

ตั้งแต่มกราคม 2009 มีคนไทยใช้ Facebook อยู่ 250,000 จนทุกวันนี้ (7 กันยายน 2010... ข้อมูลใหม่ใช้ได้เลย) มีคนใช้อยู่ 5 ล้านกว่าๆละ ผมยังจำได้เลยว่าตอนเล่น Facebook ใหม่ๆ ก็คิดว่ามันไม่น่าจะเกิดได้ เพราะมีแต่ภาษาอังกฤษ (ในขณะนั้น) ตอนนั้นนี่ ฮิห้า (hi5!) นี่อย่างแรงเลย ใครๆก็ต้องมี ฮิห้า

Facebook User กลุ่มแรกๆในประเทศไทยน่าจะเป็นกลุ่มคนทำงานนะ โดยเฉพาะสายงานออนไลน์ (ผมเชื่อว่าผมเป็น Facebook user กลุ่มแรกๆเหมือนกัน ผมว่าผมอยู่ในยุคหลักแสนนะ) ซึ่งตอนนั้นนี่เหมือนเป็นการแบ่งชนชั้นเลยนะ ใครใช้ ฮิห้า ถือว่าเป็นระดับสามัญชน ใครใช้ Facebook ถือว่าเป็นผู้มีการศึกษา (ทะลึ่งมีแต่ภาษาอังกฤษ) ตอนนั้น ฮิห้า มีลูกเล่นเยอะกว่ามาก ปรับแต่ง Template ของตัวเองก็ได้ Comment ตัวกระตูนก็ได้ ช่วงนั้นเว็บที่ทำพวก animation comment นี่ Stat เยอะไปตามๆกัน เพราะมันเอาไปใช้กับที่อื่นก็ได้ เช่น Myspace เป็นต้น พอมีคนเริ่มใช้ Facebook กันมากขึ้น ก็เกิดการบอกต่อ ชวนกันเข้ามาใช้มากขึ้น (พยายามหาข้อดีสาระพัดเพื่อหลอกล่อให้เพื่อนเข้ามาเล่น) แล้วสักระยะนึง Facebook ก็มีภาษาไทย (Finally) ผมเชื่อว่าจุดนี้ทำให้คนอีกกลุ่มกระโดดเข้ามาเป็น Facebook User กันเพิ่มขึ้นด้วย แล้ว Facebook ก็เริ่มมีเกมส์ จำได้เลยช่วงแรกๆนั้นเป็นเกมเลี้ยงสัตว์ fluffy อะไรเนี่ยแหล่ะ ตอนนั้นยังไม่มี Farmville ไม่มี Restaurant city นะ แล้วก็เริ่มมาเป็นยุคของ Quiz จำกันได้มั้ยเอ่ยว่าตอนนั้นนี่ แห่กันทำ Quiz กันใหญ่ นักการตลาดก็เริ่มหันมาใช้ Quiz ใน Facebook กันมากขึ้น เพื่อเป็นการ Educate User ให้รู้จักสินค้ามากขึ้น Quiz เลยมีทั้งมีสาระ และไร้สาระ ตอนนั้นคนก็เริ่มหันมาใช้ Facebook กันมากขึ้นเรื่อยๆ



ต่อมาเริ่มมีการเชื่อมต่อกันระหว่างมือถือกับ Facebook โดย User สามารถเช็คและ update status ของเราได้ผ่านมือถือได้ ยิ่งทำให้คนสมัครใช้ Facebook กันมากขึ้นอีก แล้วยิ่งหลังๆเริ่มการเชื่อมโยงระหว่าง Social Network อื่นๆกับ Facebook เช่น Twitter, 4Square ทำให้การใช้ Facebook มีความสนุกมากยิ่งขึ้นไปอีก ยัง...มันยังไม่พอ Facebook ยังมีการทำ Plug-in เพื่อที่จะไปอยู่บน Web/blog ต่างๆ เช่น Blog ของผม เนี่ย ที่อ่านอยู่เนี่ยแหล่ะ จะเห็นได้ว่า Comment box ของผมเป็น Comment box ของ Facebook เป็นต้น


พอมีคนมารวมกันอยู่มากใน Facebook แน่นอน นักการตลาดผู้หิวโหย ก็กระโดดลงมาเล่นกับเขาด้วยแน่นอน ซึ่งเราจะเห็นได้จาก account ที่เป็นตัว อุ่นใจของ AIS หน้าเพจของ GTH ซึ่งเป็นเพจที่มีคนคลิก like มากที่สุดในประเทศไทย ปัจจุบันมีคน Like ให้ GTH อยู่ที่ 165,520 (ดูตอนเช้าวันพุธที่ 8 นี้เอง) ลองคิดดูซิว่า เขามีคนติดตามเขาอยู่เกือบ 2 แสนนี้ มันจะง่ายแค่ไหนที่จะติดต่อ พูดคุย หรือเล่นกิจกรรมกับคนกลุ่มนี้ เขาแทบจะไม่ต้องลงทุนอะไรเท่าไหร่เลย จริงๆนะ



คิดดูดีๆ ถ้าหนังเรื่องใหม่ออกมา GTH แค่มาสร้างกระแสใน Facebook เท่านั้น เขาก็ได้คนที่จะรอดูหนังของเขาเป็นแสนอย่างไม่ต้องออกแรงมาก

เอาหล่ะ พอสำหรับเรื่อง Facebook ไว้แค่นี้ก่อนดีกว่า เอาไว้จะหาประเด็นอะไรใน Facebook มาคุยกันอีกแล้วกันครับ สวัสดีทุกท่าน

ขอบคุณข้อมูลจาก http://asiancorrespondent.com/jon-russell/analysis-thailand-passes-5-million-facebook-users
เม้าส์โดย NP

Comments