ปัจจัยที่ร้านค้าออนไลน์ต้องปิดตัวลง (จากประสบการณ์ตรง)


สวัสดีครับ ผมเชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนคงได้เห็น หรืออาจจะได้ใช้บริการซื้อของออนไลน์กันมาไม่มากก็น้อย จะบอกว่าเดี๋ยวนี้ร้านเกิดใหม่เป็นดอกเห็ด และก็มีตายไปกับเวลาเช่นกัน ผมคนนึงก็เคยเปิดร้านขายของออนไลน์ ขอบอกว่าขายดีใช้ได้เลยนะครับ กำไรสูงสุดต่อเดือนเป็นหลักหมื่น ช่วงพีคๆก็ได้มากกว่าเงินเดือนครับ แต่พอมาพักหลังร้านใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย ของที่ขายในแต่ละร้านก็ไม่ต่างกันมาก รับมาขายจากแหล่งเดียวกัน บวกกับการเปลี่ยนแปลงกฎอย่างบ่อยครั้งของ facebook ทำให้ยอดขายตกลง จนทุกวันนี้ก็ไม่ได้ขายแล้ว

ถ้ามาวิเคราะห์ดูนั้น ปัจจัยที่ทำให้ผมต้องหยุดขายน่าจะมีประมาณนี้

ตัวสินค้า เนื่องจากไม่ได้มีสินค้าที่เป็นแบรนด์ของตัวเอง เราก็ต้องไปรับเขามาขายอีกทีนึง จนทำให้สินค้าแต่ละร้านบางครั้งก็คล้ายๆกัน หรือเหมือนกันเลยก็ว่าได้ ทำให้บางร้านเลือกใช้วิธีตัดราคากันเห็นๆ

ตัวร้านออนไลน์ อีกสิ่งที่ผมทำพลาดไปคือการพึ่ง facebook มากเกินไป ให้มันเป็นช่องทางหลัก (หน้าร้าน) กันเลยทีเดียว แทนจะใช้มันเป็นแค่เครื่องมือทางการตลาดเท่านั้น ครั้นพอ facebook ปรับนโยบายใหม่ที ก็ส่งผลกระทบต่อร้านทันที และจุดประสงค์ที่ปรับก็อยากให้คนไปลงโฆษณากับทาง facebook นั่นเอง มันคือกับดักของเขาครับ

กิจกรรมส่งเสริมการขาย ผมไม่ค่อยได้ทำกิจกรรมส่งเสริมการขายมากนัก

ผมเชื่อว่าปัจจัยดังกล่าวเป็นเหตุผลให้ร้านผม และอีกหลายๆร้านต้องปิดตัวไป ที่จริงมันก็มีอีกหลายๆปัจจัยเช่นกันที่ทำให้เราขายของไม่ได้ เช่น รูปภาพสินค้า การพูดคุยกับลูกค้า ราคาสินค้า เป็นต้น
Published with Blogger-droid v2.0.10

Comments