มาหาเงินออนไลน์กันเถอะ ตอนที่ 3 การกำหนดเป้าหมายและแผนการ

missile on target

และแล้วก็มาถึงส่วนนี้ ขอบอกเลยว่า ส่วนนี้เป็นส่วนที่สำคัญมากนะครับ อยากให้ทุกคนตั้งใจ และกำหนดเป้าหมายตัวเองให้ดี เพราะเป็นส่วนที่เราจะกลับเข้ามาดูทุกครั้ง เหมือนเป็นเครื่องมือตรวจสอบประสิทธิภาพในการทำงานของเราเอง เปรียบเสมือนเข็มทิศในการเดินทาง

ผมกำหนดเป้าหมายให้ตัวเองทุกปี แต่ขอสารภาพตรงๆเลยว่า ไม่เคยเฉียดเลยครับ ใช้คำว่าไม่เคยเฉียดเลยนะครับขอย้ำ นั่นแปลว่าอะไร แผนของผมไม่อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงรึเปล่า อย่างที่ผมบอกไปในบทที่แล้วว่า แต่ละรูปแบบการหาเงินออนไลน์ มีคนไทยทำรายได้เป็นหลักแสนต่อเดือนทั้งนั้น นั่นแปลว่าเป้าหมายของผมก็เป็นไปได้อยู่ แล้วอะไรล่ะที่ทำให้ผมไม่สามารถไปให้ถึง หรือแม้กระทั่งเฉียดเป้าหมายได้ นั่นคงเป็นเพราะผมไม่ได้เดินตามทิศทางที่ควรจะเดิน หรือเบื่อเสียก่อน หรือไม่ก็หันไปสนใจอย่างอื่น ทั้งหมดทั้งมวล มันทำให้ผมไม่ประสบความสำเร็จสักที โอเค เวิ่นมาเยอะละ ไปต่อเรื่องการกำหนดเป้าหมายดีกว่า

เป้าหมายในที่นี้ผมอยากให้ทุกคนนึกเอาเลยว่า รายได้เท่าไหร่เราถึงจะอยู่ได้อย่างสบาย ไม่ต้องมานั่งประหยัดอะไรมาก อยากไปเที่ยวไหนก็ไปได้ ซื้อของให้ตัวเอง และคนที่เรารักได้ ผมไม่แน่ใจว่าสำหรับคนอื่นๆวางไว้เท่าไหร่ สำหรับผมคือ 100,000 บาทต่อเดือน เห็นไหมครับมันไม่ได้มากมายเลย ผมเคยคุยกับเพื่อนผมคนนึง เขาทำเงินออนไลน์เนี่ยแหล่ะ แถมได้เยอะด้วย ผมบอกเขาึถึงเป้าหมายของผม เขาบอกว่า "ไม่ยาก" ครับ ในใจผมคิดมาทันทีเลยว่า "กูทำมาเป็นปีละ ยังไม่ได้สักหมื่นเลย" แต่เอาเหอะ มันคือเป้าหมายของผม และผมก็จะทำมันให้ได้

ทีนี้พอเราได้เป้าหมาย ก็มากำหนดดูว่า เราจะหารายได้จากช่องทางไหนบ้าง และแต่ละช่องทางเราให้น้ำหนักรายได้เป็นสัดส่วนเท่าไหร่ มาดูแพลนของผมนะครับ

เป้าหมาย 100,000 บาทต่อเดือน เสร็จแล้วเราก็เอาเป้าหมายมาหั่นเป็นเป้าหมายย่อยๆ เนื่องจากเป้าหมายผมไม่สูงมากนัก ผมเลยขอแบ่งออกเป็น 2 เป้าหมายย่อยแล้วกันครับ คือ

เป้าหมายที่ 1 ให้เรามีรายได้ที่พออยู่ได้ สำหรับผม คือ 40,000 บาทต่อเดือน
แน่นอนเป้าหมายที่ 2 ก็คือ 100,000 บาทต่อเดือน

เป้าหมายแรกของผม จะจัดสัดส่วนของรายได้อย่างไรดี
เราก็เอามาจากบทความที่แล้วครับ รายได้ออนไลน์ในทุกๆช่องทาง

1. การขายสินค้า หรือบริการออนไลน์  >> ผมขอให้น้ำหนักในข้อนี้เยอะหน่อยแล้วกัน สัก 70% หรือเท่ากับ 28,000 บาทเดือน
2. การขายโฆษณาบนเว็บไซต์ หรือ blog >> ส่วนนี้ผมให้น้ำหนักสัก 20% หรือเท่ากับ 8,000 บาทต่อเดือน
3. การเป็นนายหน้า หรือที่เรียกว่า Affiliate program >> ส่วนสุดท้ายก็อยู่ที่ 10% หรือเท่ากับ 4,000 บาทต่อเดือน

หมายเหตุ สัดส่วนข้างบนอาจจะเปลี่ยนแปลงได้ตามช่วงเวลา

ส่วนเป้าหมายที่สองนั้น เราจะมาดูหลังจากเราได้เป้าหมายแรกแล้ว เพราะเราจะรู้ว่า ช่องทางไหนที่เราจะเน้น หรือช่องทางไหนที่เราจะตัด

ครั้งหน้า เราจะมาดูกันครับว่าแต่ละช่องทางนั้น มีรายละเอียดอะไรกันบ้าง เพื่อนๆวางแผนของตัวเองไว้ยังไงสามารถแชร์กันได้นะ

Comments