ทำอย่างไรดีเมื่อ facebook ลด organic reach ซะเหี้ยน

10979381_10152628685211074_86119180_n

ผมว่ามันเป็นคำถามที่น่าคิดนะ โดยเฉพาะเหล่าคนที่ทำ Social marketing ทั้งหลายคงต้องคิดหนักหน่อย โดยส่วนตัวที่ทำเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน ผมมองว่าเฟสบุ๊คอย่างเดียวอาจจะไม่ใช่คำตอบอีกแล้ว เราอาจจะต้องมองเฟสบุ๊คเองเป็นแค่เครื่องมือตัวหนึ่งเท่านั้น ดังนั้นเราก็จะมีเครื่องมือหลายๆอย่างอยู่กับมือของเรา เช่น facebook fan page, instagram, Webboard seeding เป็นต้น เครื่องมืออีกตัวที่ผมว่าน่าจะมีบทบาท ไม่สิ ควรเรียกว่ากลับมามีบทบาทมากก็คือ เว็บไซต์หรือ Blog นั่นเอง เพราะโจทย์หลักของการตลาดคือการส่งข้อความของเราไปสู่กลุ่มคนเป้าหมาย ในเมื่อเฟสบุ๊กทำให้ข้อความของเราไปสู่ลูกค้าเป้าหมายเราได้น้อยลง เราคงจะเดินไปตบหัวพี่มาร์คแล้วบอกว่าเพิ่ม reach ให้เดี๋ยวนี้นะ ก็คงจะเป็นไปไม่ได้ เว้นแต่เอาเงินไปฝาดหัวมาร์ค อันนั้นได้อยู่แล้วครับ  ก็แค่ซื้อแอดเฟสบุ๊คนั่นเอง แต่ถ้าไม่ใช้วิธีซื้อแอดล่ะเราจะทำอย่างไร

สำหรับผมแล้วผมจะดูระยะเวลาของโปรเจ็คก่อนว่ามันสั้นหรือยาวอย่างไร เพราะถ้าระยะโปรเจ็คสั้นผมคงจะไม่ลงทุนสร้างอะไรขึ้นมาใหม่ แต่จะนำเงินไปใช้กับสิ่งที่ในตลาดมีอยู่ เช่น เพจที่มีคนตามเยอะๆ หรือพวก Blogger ต่างๆ เป็นต้น ให้ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้ แทนที่จะมาลงทุนสร้างของตัวเองขึ้นมา เพราะไหนจะต้องมานั่งสร้างฐานแฟนอีก ลงทุนไปอาจจะได้ไม่คุ้มเสียครับ

แต่ถ้าหากโปรเจ็คมีระยะเวลาที่ยาว การลงทุนสร้างฐานแฟนเป็นของตัวเองก็ค่อยจะดูคุ้มค่ากันหน่อย ในเคสนี้เราก็ต้องมาดูว่าเราจะวางแผนการอย่างไร เราอาจจะใช้เว็บไซต์เป็นศูนย์กลางก็ได้ แล้วกระจายเนื้อหาทุกอย่างผ่านทาง Social และเครื่องมือต่างๆที่มี รวมถึงการออกแบบเนื้อหาบนเว็บว่าจะมีอะไรบ้าง จะมีการอัพเด็ตบ่อยแค่ไหน ถ้าจะทำให้ดีก็ควรจะต้องลงไปวิเคราะห์ถึง Keyword กันเลย อาจจะยุ่งยากกว่า แต่ถ้าได้แล้วก็กินยาวนะครับ อันที่จริงก็มีอยู่หลายชบริษัทที่ให้คำปรึกษาและบริการด้านนี้อยู่ ลองใช้เขาดูก็ได้นะครับ หรือไม่ก็จ้าง specialist ด้านนี้มานั่งทำงานด้วยเลย

ข้อดีของการมีเว็บหรือ Blog ที่เจ๋งกว่าการมีแฟนเพจคือ การทำอันดับบน Search engine ที่ผมเชื่อว่ายังไงเว็บก็น่าจะดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงการจัดหมวดหมู่เนื้อหาให้ค้นหาได้ง่าย ซึ่งข้อนี้เฟสบุ๊คทำไม่ได้เลย

และนี่ก็เป็นมุมมองของผมครับ ครั้งหน้าผมว่าจะเขียนถึงบริษัทเอเจนซี่ออนไลน์รายเล็กๆกันบ้าง ว่าควรจะทำยังไงถึงจะสู้กับยักษ์ใหญ่ได้ ฝากติดตามกันด้วยนะครับ

Comments