รีวิว QI Wireless Charger สำหรับ Samsung Galaxy S6 และ S6 Edge

ก่อนหน้านี้ผมเคยสั่งซื้อ Wireless Charger มาลองใช้ดู เมื่อของถูกส่งมาถึงผมๆนี่ตื่นเต้นมาก รีบลองทดสอบดูเลย ปรากฎว่ามันชาร์จไม่ได้ครับ (ตอนนั้นใช้ Samsung S3) ผมนี่แบบว่าช็อคไปเลย นึกในใจ กูโดนโกงแล้วแน่ๆ และแล้วเมื่อมาอ่านรายละเอียดสินค้าก็ถึงบางอ้อ จริงๆแล้วคือผมโง่เองครับ

Wireless Charger 08

เจ้าตัว Wireless Charger เนี่ย มีชื่อหลักการทางวิทยาศาตร์ว่า Inductive charging (การชาร์จประจุไฟฟ้าแบบเหนี่ยวนำ) การเหนี่ยวนำที่ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าชาร์จเข้าไปในแบตเตอรี่มือถือเรา ใช้หลักการเปลี่ยนกระแสไฟฟ้าให้เป็นสนามแม่เหล็กแผ่ออกไป ภายในแผ่น Charging Pad ที่ภายในก็เป็นขดลวดอาบน้ำยาขดๆอยู่หลายสิบรอบ ซึ่งขดลวดนี้จะตอบสนองกับขดลวดของตัว Smart coil ที่ติดอยู่กับแบตเตอรี่ของมือถือเรา (ซื้อต่างหาก) โดยเมื่อเรานำมือถือที่มีตัว Smart coil ติดอยู่ไปวางไว้ในจุดที่มีสนามแม่เหล็กไฟฟ้าตัดผ่าน ก็จะทำให้เกิดการเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้าเกิดขึ้นในขดลวดนี้ ดังนั้นเราสามารถนำกระแสไฟฟ้าที่เกิดขึ้นนี้ ไปชาร์จเข้ากับแบตเตอรี่มือถือได้โดยตรง ทั้งนี้มือถือบางรุ่นจะมีเจ้าตัว Smart coil อยู่ในตัวอยู่แล้ว เช่น  และ Nokia Lumia 920, Samsung Galaxy S6 และ S6 Edge แต่ด้วยความไม่รู้ของผมๆดันไม่ได้สั่งเจ้าตัวแผ่น Smart coil นั้นมาด้วยเพราะไม่รู้ ก็เลยใช้ชาร์จไม่ได้ ออกแนวเซ็งมากไปเลยครับ จนกระทั่ง Samsung Galaxy S6 และ S6 Edge ออกมาเนี่ยแหล่ะ เพราะได้ยินมาว่าเป็นรุ่นที่มีตัว Smart coil ในตัว เราเลยขอไปลองกับมือถือของเพื่อนที่ใช้ Samsung Galaxy S6 Edge ผลที่ได้คือ มันชาร์จได้อย่างที่เราคิดว่ามันจะเป็นเลยครับ (รู้สึกโล่งใจเลยครับ เพราะอย่างน้อยเราก็ไม่ได้โดนหลอก)

image

โดยปกติวิธรการชาร์จแบบ Wireless Charging นี้ จะมีการสูญเสียของพลังงานอยู่แล้ว ก็ตามแต่ยี่ห้อเลยว่าตัวไหนจะสูญเสียมากกว่ากัน แต่ที่ผมสั่งมาคือเขาเคลมว่าของเขาสูญเสียไปแค่ 30% เท่านั้นเอง หรือสามารถส่งผ่านพลังงานได้สูงถึง 70% 

ถามว่าข้อดีของมันคืออะไร 

1) มันดูเท่ห์ครับ

2) ช่วยชลอการพังของสายชาร์จ และที่เสียบชาร์จไฟ

3) ชาร์จกับเครื่องใช้ไฟฟ้าอะไรก็ได้หากเครื่องใช้ไฟฟ้าตัวนั้นมี Smart coil

ข้อเสียของมัน

1) มันมีพลังงานที่สูญเสียไป ซึ่งจะทำให้แบตเต็มช้ากว่าปกติ

================================================================

แอบขายของหน่อย ใครสนใจผมมีอีก 2 เครื่อง กระซิบมาหลังไมค์ได้ครับ Line: nate_on_line หรือเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ >> Perdtai

Comments