Line@ เครื่องมือช่วยขายชั้นยอด



Line@ คืออะไร? ต่างกับ Line official ยังไง?? ผมคงไม่เอาแต่ตัวมาเปรียบเทียบกันให้ดูแต่อย่างใด แต่จะเขียนแบบคร่าวๆตามที่ตัวผมเองได้เคยสัมผัสมาละกัน

อันที่จริงทั้ง Line official และ Line@ ต่างก็เป็นเครื่องมือในการสร้างสังคมบน Line ซึ่งหากเป็น account ที่เป็นบุคคล หรือ Line account นั้น จะมีเพื่อนเต็มที่ได้แค่ประมาณ 5,000 คน ทำให้หลายๆอย่างมีขีดจำกัดของมัน Line ได้คลอด Line official ออกมาก่อน โดยชูประเด้นเรื่องสติกเกอร์เป็นตัวนำ แล้วหาบริษัทใหญ่ หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงเป็นตัวตั้งต้น แล้วให้กลุ่มคนเหล่านั้นเป็นตัวช่วยโฆษณาตัว Line official ให้อีกที โดยเริ่มต้นคนกลุ่มดังกล่าวจะยังไม่มีค่าใช้จ่ายอะไร เมื่อเริ่มติด ทีนี้แหล่ะ ราคาแพคเกจก็ตามมาให้จุกกันถ้วนหน้า คร่าวๆก็อยู่ที่ 3-4 แสนบาทต่อเดือน ไม่รวมสติกเกอร์นะครัช ทำให้บริษัทยางบริษัทเริ่มถอย เลิกทำไปในที่สุด หลังจากปล่อย Line official ออกมาได้ระยะหนึ่ง Line ก็ปล่อยเครื่องมือใหม่ออกมา นั่นก็คือ Line@ ซึ่งกล่าวง่ายๆเลยคือเป็นคล้ายๆกับ Line official นั่นแหล่ะ แต่ราคาย่อมเยาว์กว่า แน่นอนเมื่อราคาลงมา มันก็ทำให้คุณสมบัติบางอย่างถูกลดทอนไปด้วย แต่มันก็ได้รับความสนใจอย่างแรงกล้าจากกลุ่ม SMEs เพราะด้วยคุณสมบัติหลายๆข้อที่ใกล้เคียงกับ Line official โดยเฉพาะเรื่องการยิงข้อความไปยังคนที่ติดตามเรา หรือที่เรียกว่า Broadcast บวกกับที่ Line ปล่อยให้คนได้มาทดลองใช้กันก่อนแบบฟรีๆ แน่นอนว่ามีข้อจำกัดอยู่บ้าง แต่ก็ทำให้คนได้ลองใช้และติดใจกันอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว และเหมือนเดิมคือเมื่อคนเริ่มติด Line ก็เสนอแพคเกจตามมา (ช่วง Honeymoon สิ้นสุด) แต่ด้วยแพคเกจที่ราคาไม่สูง เริ่มต้นที่หลักพันต้นๆต่อเดือน ทำให้ครั้งนี้คนไม่ค่อยจะหนีหายกันสักเท่าไหร่ ถึงแม้ว่าจะไม่มีเรื่องสติกเกอร์เข้ามาเกี่ยวข้อง

ผมโชคดีที่ได้มีส่วนร่วมในการสร้างและดูแล Line@ ให้ร้านค้าร้านหนึ่ง  ซึ่งเป็นธุรกิจลักษณะโฮมช้อปปิ้ง ที่มีคนมาคุยถึงผลิตภัณฑ์ผ่านรายการทีวี แล้วจบด้วยการโทรมาสั่งซื้อ ต้องบอกเลยว่าพลังของทีวีนั้นมีมากมายจริงๆ ยอดคนที่แอดเข้ามาเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จนถึงทุกวันนี้มีคนติดตามหกหลักด้วยกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ความเจ๋งของ Line@ ที่เหมือนของ Line official คือ ความสามารถในการยิง Broadcast ที่จะส่งข้อความของเราไปยังผู้ติดตามของเราทุกคน ทำให้การยิงแต่ละครั้งหมายถึงเม็ดเงินที่ย้อนกลับมา เอาอย่างนี้ดีกว่า เดี๋ยวผมขอสรุปข้อดีของ Line@ เป็นข้อๆตามนี้

1. การยิง Broadcast ทำให้เราสามารถส่งข้อความ หรือโฆษณาของเราไปยังฐานผู้ติดตามของเราได้ และยังทำให้เกิดการติดต่อกันแบบ 1 ต่อ 1 เป็นส่วนที่หวังผลยอดขายได้เลย จาก  account ที่ผมดูแลอยู่ การยิง Broadcast ออกไปครั้งนึง สามารถหวังผลได้ทีละ 5-6 หลักเลยทีเดียว

2. ข้อนี้ผมว่าเป็นข้อดีที่เหนือกว่า Line official นะ นั่นคือ สามารถโต้ตอบกับผู้ตามได้ ประหนึ่งว่าเราแชทคุยกันแบบ Line ปกติ ทำให้สามารถตอบคำถามและปิดการขายได้เลย

3. สามารถเชื่อมต่อกับ Line Pay เพื่อจบขั้นตอนการซื้อขายได้บน Line โดยไม่ต้องออกไปยังเว็บหรือแอพฯอื่นๆ

4. อนาคตน่าจะผูกกับบริการอื่นๆจาก Line ได้อีก เช่น LineMan เป็นต้น

ณ ตอนนี้เท่าที่ผมได้ใช้บริการ Line@ กับด้าน e-commerce ก็จะมีข้อดีประมาณ 4 ข้อข้างต้น ซึ่งถามผมว่าข้อดีมีพอมั้ยที่จะใช้ Line@ ในการขาย คำตอบผมคือ พอตั้งแต่ 2 ข้อแรกแล้วครับ ส่วนในข้อที่ 3 โดยส่วนตัวคือยังไม่ได้ใช้ครับ และไม่แน่ใจว่าฐานลูกค้าของผมใช้ Line Pay กันรึเปล่า ส่วนข้อที่ 4 ก็รอดูกันต่อไปครับว่า Line จะเชื่อมบริการต่างๆของตัวเองเข้าด้วยกันอย่างไร

สุดท้ายก็อยากให้ลองเอาไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณดูนะครับ กับเจ้า Line@ ผมเชื่อว่ามันจะเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มากสำหรับคุณเลยทีเดียว


คอร์สแนะนำ " ปั้นยอดขายง่ายๆ ได้ด้วย Line@ "

Comments