การประเมินแบบ 360 องศา ดีจริงไหม



สำหรับพนักงานกินเงินเดือนนั้น สิ่งที่จะทำให้เราหัวใจสูบฉีดได้ก็คือ ช่วงการประเมินผลการทำงาน โดยปกตินั้นเราจะถูกประเมินด้วยหัวหน้าของเรา ซึ่งมันก็เป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้นเราจึงได้เห็นอาการเลียแข้งเจ้านายในองค์กรแต่ละองค์กร แน่นอนหัวหน้าเราก็เป็นคน มีชอบคนนั้นมากกว่า หรือไม่ชอบหน้าคนนั้น ความเที่ยงตรงนั้นหายากในสังคม

การประเมินแบบ 360 องศา คืออะไร ??


มาดูนิยามกันหน่อยละกัน

" เป็นการประเมินโดยอาศัยผู้เกี่ยวข้องรู้เห็นการปฏิบัติงานของบุคคลตามตำแหน่ง เช่น ผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน ผู้บังคับบัญชาที่สูงกว่าหัวหน้างานโดยตรงอีก 1 ระดับ ลูกค้า (ในที่นี้หมายถึงนิสิต ถ้าเป็นหน่วยงานบริการ เช่น กองคลังและพัสดุ หรือบุคลากร ถ้าเป็นกองการเจ้าหน้าที่) เป็นการประเมินที่ให้ความสำคัญกับการประเมินทั้งจากล่างขึ้นบน (upward appraisal) และจากบนลงล่าง (downward appraisal) ซึ่งจะได้ข้อมูลจากรอบด้าน (full-circle feedback) และการประเมินจากกลุ่มเพื่อน (peers review) บางที่ก็เรียกการประเมินแบบนี้ว่า การประเมินจากหลายแหล่ง (multisource assessment) เพื่อเป็นเครื่องมือวัดการทำงานของบุคลากรที่มีพื้นฐานมาจากพฤติกรรมการทำงาน สิ่งสำคัญของระบบการประเมินนี้ คือ ทุกคนในหน่วยงานจะมีอิทธิพลต่อกันมากกว่าผู้บริหารเพียงคนเดียว " ข้อมูลจาก ... https://www.gotoknow.org/posts/21488

หรือแบบสั้นๆนะ คือ ให้คนรอบตัวมาประเมินเรา ดูผิวเผินแล้ว ก็น่าจะแฟร์นะ ไม่ต้องเจอความลำเอียงของหัวหน้า เพราะคนอื่นๆมาร่วมประเมินเราด้วย (มันต้องมีคนชอบเราบ้างแหล่ะน่า)

แต่เอาจริงๆนะ มันดีจริงๆใช่รึเปล่า แล้วคุณจะให้น้ำหนักกันยังไงบ้าง

สมมติว่านาย ก. อาจจะทำงานไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่ (ส่วนใหญ่จะทำงานด้วยปาก) แต่เป็นที่รักของคนโดยรอบ เป็นกลุ่มเป็นก๊วนกัน แล้วคุณคิดว่าผลการประเมินจะออกมาอย่างไร แน่นอน มันก็ต้องออกมาดี หรืออย่างน้อยก็ไม่โดนใส่ร้ายแน่ๆ

แต่อีกคน นาย ข. เป็นคนทำงานดี ทำงานไว ทำงานละเอียด แต่เนื่องจากการเป็นคนแบบนั้น มันก็อาจจะไปกระทบกับคนรอบข้างกันบ้าง เช่น อาจจะไปจี้งานกับคนอีกแผนก เป็นต้น แล้วคิดว่านาย ข. จะได้รับการประเมินอย่างไร จากนายอาจจะได้ผลการประเมินที่ดี แต่กับคนรอบข้าง ตายแน่ๆครับบอกเลย

ระหว่างนาย ก. กับ นาย ข. องค์กรควรจะให้รางวัลแก่ใครครับ หากอ่านไวๆ เราก็ตอบได้ว่าเป็นนาย ข.ซิ เพราะทำงานดี แต่ความเป็นจริงแล้วคนก็ต้องให้รางวัลแก่นาย ก. ที่ได้รับผลประเมินที่ดีกว่า ผมก็เลยเกิดความสงสัยว่า การประเมินแบบ 360 องศามันดีจริงๆใช่มั้ย

Comments