Minimalist ชีวิตเรียบง่าย



เราอาจจะเคยได้ยินการแต่งห้องสไตล์ minimal กันมาบ้างแล้ว แต่จริงๆแล้วคำว่า minimal เนี่ยมันไม่ได้เป็นแค่สไตล์การแต่งบ้าน/ห้องพักแค่นั้นนะ แต่ยังรวมไปถึง Lifestyle ด้วย เราเรียกพวกที่ใช้ชีวิตแบบ minimal ว่า "minimalist"

แล้วไอ้เจ้า minimal หรือ minimalist มันคืออะไร ??


บางคนบอกว่าเป็นการดำรงค์อย่างประหยัด ไม่ใช้รถ ไม่ใช้ทีวี มีเสื้อผ้าไม่กี่ชุด .... เอิ่ม ผมว่าไม่ใช่นะ จากที่ผมหาข้อมูลมาเนี่ย minimal lifestyle คือ การใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย มีของเท่าที่จำเป็น (ซึ่งความจำเป็นของคนไม่เท่ากัน) หากเอานิยามนี้ไปใช้กับการแต่งบ้าน ของในบ้านก็จะมีเฉพาะที่จำเป็นจริงๆเท่านั้น (ไม่มีคำว่า เผื่อโน้น เผื่อนี่ นะครับ) ภาพที่ออกมามันก็จะดูโล่งๆหน่อย และหากมาใช้กับคน กับวิถีชีวิตของคน นั่นก็คือ คนๆนั้นจะรู้ว่าอะไรจำเป็นสำหรับเขา และอะไรที่ไม่จำเป็นสำหรับเขา ตัวอย่างเช่น เสื้อผ้า minimalist เนี่ยจะมีเสื้อผ้าในปริมาณที่จำเป็นเท่านั้น ส่วนมากเท่าที่ลองสังเกตมาพบว่ากลุ่มคนเหล่านี้จะใส่เสื้อผ้าเป็นสีเดียวกันเกือบทุกวัน หรือพูดถึงมือถือ กลุ่มคนเหล่านี้ก็จะมีมือถือเพียงเครื่องเดียวเท่านั้น จะไม่มีการมาพกสองสามเครื่องแบบว่าเครื่องนี้โทรออกถูก เครื่องนี้ใช้สำหรับงาน ไม่มีแบบนั้น

สรุปคือ minimalism คือ การขจัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ สิ่งของ เสื้อผ้า รวมไปถึงกิจกรรมที่ไม่จำเป็น เพื่อให้เรามีเวลามากพอ มีพื้นที่มากพอไปทำในสิ่งที่จำเป็น

Comments