รีวิวมือถือ Huawei Nova 5T


Huawei Nova 5T ผมได้มันมาด้วยความไม่ได้ตั้งใจจริงๆครับ เหตุมันเกิดที่ว่ามือถือเครื่องเก่าของผม (Huawei p10plus) หน้าจอแตกเพราะหล่นจากระดับความสูงที่ผมยืน กระทบกับพื้นซีเมนต์แข็งๆจนทำให้หน้าจอแตกนั่นแหละครับ (จะบรรยายทำไม) คือไอ้ก่อนหน้านี้มันก็หล่นมาหลายครั้งแล้วนะ มันไม่แตก แต่ทำไมครั้งนี้มันดันแตก นั่นแหละครับผมเลยต้องมองหามือถือใหม่

ต้องบอกว่าเราใช้ P10Plus มาแล้วโอเคนะ โอเคมากด้วย ทีนี้ก็ลองเอาแนวคิดของ minimalism มาใช้ดู คิดถึงความจำเป็นเป็นหลัก โดยถามตัวเองว่า ที่จริงเราต้องการมือถือที่รุ่น Top ขนาดนั้นเลยรึเปล่า เราใช้ฟังก์ชั่นมือถือครบมั้ย และส่วนใหญ่เราใช้ฟังก์ชั่นอะไรบ่อย และถ้าหากผมจะใช้ตระกูล "P" เหมือนเดิม อะไรคือข้อแตกต่าง (นอกเหนือจากสเปกที่มันเขียนๆอยู่นะ) กล้องตระกูล P จะเป็นเลนส์ของ Leica ก็มาถามตัวเองว่ามันจำเป็นมั้ย ไม่มีแล้วจะถ่ายรูปไม่สวยหรือแย่ลงกว่าเดิมมั้ย

เมื่อถามตอบกับตัวเองจนครบทุกข้อละ ก็มาจบที่มือถือรุ่นนี้แหละครับ Huawei Nova 5T ผมดูสเปกเบื้องต้นก็โอเคอยู่ครับ จุดที่ผมดูก็คือ หน่วยความจำ ครับ

หน่วยความจำของรุ่นนี้อยู่ที่
- RAM 8GB
- ROM 128GB
จากที่เคยใช้มือถือมา หน่วยความจำเท่านี้ผมว่ามันดีเลยทีเดียว ไม่น่าจะหน่วง(เร็ว)


สีนี้เป็นสีเฉพาะของรุ่นนี้ครับ ด้านหลังเป็นลายเขียนว่า nova ด้วยนะ กล้องมีถึง 4 ตัวด้วยกัน

เมื่อได้มาผมก็ลองเล่นๆดูอยู่พักนึง ก็เพิ่งรู้ว่ากล้องของรุ่นนี้มันโอเคมากเลยแฮะ เพราะว่ามันสามารถถ่ายรูปทีมีขนาดใหญ่ถึง 8,000 x 6,000 หรือ 16 MB แถมมีเลนส์ Wide อีกต่างหาก แต่ก็เพิ่งรู้นะว่าเลนส์ Wide มันไม่สามารถใช้ได้กับโหมดถ่ายรูปขนาดใหญ่ หรือรูปที่มีความละเอียดสูง อันนี้ผมเดาว่าเลนส์มันเป็นคนละตัวกัน หมายถึงเลนส์ที่ถ่ายเพื่อความละเอียด กับเลนส์ Wide มันเป็นคนละเลนส์ มือถือมันจะไม่เหมือนกล้องถ่ายรูป ที่สามารถเอาเลนส์มาซ้อนกันได้ แต่สำหรับมือถือแล้วแต่ละเลนส์มันจะต้องแยกกัน ผมอธิบายเข้าใจใช่มั้ยครับ ^^' ผมชอบเลนส์ Wide มากบอกเลย เพราะก่อนหน้านี้ผมเคยต้องหาซื้อเลนส์แยกที่ต้องเอามาหนีบหลังมือถืออีกทีเพื่อที่จะถ่ายรูปในมุมกว้าง จนตัวที่หนีบมันหัก ผมก็เลิกถ่ายรูปมุมกว้างไปเลย เพราะขี้เกียจซื้อใหม่ พอมันมาอยู่ในมือถือ Nova 5T เลย งวดนี้ถ่ายมันส์เลยครับ

นี่เป็นรูปตัวอย่างครับ
รูปนี้ถ่ายแบบย้อนแสง
รูปมุมกว้าง

แต่ข้อที่ถือเป็นจุดด้อยที่สังเกตุได้ก็คือ มันหนักครับ หนักกว่า Huawei p10plus ซะอีก แต่ได้ยินเขาพูดมา (เขาคือใครไม่รู้) ว่า ที่หนักเพราะแบต ก็เลยคิดว่า หากแบตที่หนักขึ้นแต่ทำให้แบตอยู่อึดขึ้น และชาร์จเร็วขึ้น ผมก็ยอมนะ

สรุปเลยละกัน จากที่ผมใช้มันมาประมาณเดือนกว่าๆ ผมชอบมือถือ Huawei Nova 5T มากครับ และราคาก็อยู่แค่หมื่นเศษๆเอง หรือประมาณ 10,900 บาท ผ่อน 0% 10 เดือน เท่ากับผ่อนเดือนละ 1,090 บาทเอง เบาๆสบายกระเป๋าครับ

Comments