สังคมและการทำงานของบริษัทขนาดเล็ก vs ขนาดใหญ่


ผมเคยไปนั่งทำงานใน Co-working space แห่งหนึ่ง เห็นคนนั่งคุยงานกัน เชื่อว่าในนั้นจะต้องมีบริษัทเกิดใหม่ และบริษัทเล็กๆหลายบริษัทอยู่รวมตัวกันในนั้นมากมาย ทำให้ความนึกคิดนึงลอยขึ้นมาในหัว เกี่ยวกับสังคมและการทำงานของบริษัทขนาดเล็ก vs ขนาดใหญ่

บริษัทเล็กส่วนใหญ่จะอยู่กันอย่างอบอุ่น เพราะด้วยความที่มันเล็ก มีคนอยู่ไม่กี่คนทำให้ต้องช่วยเหลือกัน ดูแลกัน ซึ่งผลที่ตามมาก็คือการทำงานหนักและหยุดงานนานไม่ได้ เพราะแต่ละคนก็งานเยอะล้นมือกันอยู่แล้ว หากเราหยุดไปนาน แล้วใครจะมาทำหน้าที่แทนเรา

แต่เมื่อองค์กรเติบโตเป็นบริษัทขนาดใหญ่ ความอบอุ่นจะค่อยๆจางหายไป ความช่วยเหลือกันยังคงมีอยู่บ้าง แต่ที่เพิ่มเติมขึ้นมาคือความแข่งขัน ความริษยากัน ระบบจะเริ่มเข้ามาครอบเราอีกที ทำให้เกิดหลายๆสิ่งตามมาเช่น KPI หรือเดี๋ยวนี้อาจจะต้องเป็น OKR ของแต่ละส่วน ซึ่งนำไปสู่สังคมต่างคนต่างอยู่ นั่นหน้าที่เรา นั่นไม่ใช่ เป็นต้น แต่ก็เพราะระบบที่เข้ามานั้น มันก็ช่วยให้งานเบาลง มีทีมงานที่ทำหน้าที่แบบเราอยู่ หรือมีลูกน้องคอยช่วยเหลือ นั่นทำให้เราสามารถลางานไปเที่ยวได้ยาวนานขึ้นนั่นเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง ความรู้ด้านการบริหาร: ทุกเรื่องที่อาจยังไม่เคยรู้ของ OKR จาก ศ.ดร.นภดล ร่มโพธิ์

สุดท้ายก็อยู่ที่แต่ละคนว่าชอบบรรยากาศของงานแบบไหนมากกว่ากัน และถ้าคุณเป็นพนักงาน อยากทำงานในสิ่งแวดล้อมไหน และหากคุณเป็นเจ้าของกิจการ อยากเป็นเจ้าของกิจการขนาดไหน

Comments