#ชวนคุย​ Excel vs. Google Sheets ใช้อะไรดีหว่า?!?


ด้วยผมเป็นคนที่ทำงานกับพวกข้อมูลตลอดเวลา ใช้ฟังก์ชั่น Pivot Table หมุนไปหมุนมาอยู่ตลอด ดังนั้นโปรแกรมพวก Spreadsheet ถือว่าจำเป็นสำหรับผมมาก โดยส่วนตัวแล้วผมใช้โปรแกรมประเภทนี้อยู่ 2 ตัวด้วยกัน คือ Excel และ Google Sheets แต่ผมชอบใช้ Google Sheets มากกว่า อันที่จริงผมชอบใช้ผลิตภัณฑ์ของ Google ไม่ว่าจะเป็น Google Doc, Sheets และ Slide มากกว่าพวก MicroSoft office นะ ถึงแม้ฟังก์ชั่นหลักๆของฝั่ง Google จะสู้ MicroSoft ไม่ได้ก็ตาม

ผมขอแจงประเด็นต่างๆดังนี้นะครับ

1. ข้อดีข้อแรกเลยนะ คือตระกูล Google ไม่ต้องเสียเงินในการใช้งาน ขอแค่มีอินเตอร์เน็ตก็พอ (แต่ MicroSoft ต้องเสียค่า License รายปี) 

2. พูดถึงการใช้งาน เอาเข้าจริงๆนะ Excel สามารถทำอะไรได้เยอะกว่า และง่ายกว่ามากเลย ไม่ว่าจะเป็นการ Pivot Table ที่ใน Excel ก็ใช้ง่ายกว่าใน Google Sheets เยอะ แถมพอไปใช้งาน​บนแท็บเล็ต มันไม่สามารถทำ Pivot ได้เลย (อยากให้ใช้ได้จังเลย)

3. แต่ข้อดีที่สุดของ Google Sheets คือ มันเก็บข้อมูลไว้บน Cloud เพราะฉะนั้นผมสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องใช้คอมเครื่องเดียวกันมาเปิดทำงานก็ได้ ใช้แท็บเล็ตทำงานต่อก็ได้ หรือแม้กระทั่งบนมือถือก็สามารถทำงานต่อได้ ซึ่งเอาเข้าจริง MicroSoft office มันก็มีนะ เก็บเข้า OneDrive แต่ผมไม่ค่อยถนัด เพราะของ Google Sheets มัน Save ขึ้น Cloud ให้เลยโดยไม่ต้องกด Save ด้วยซ้ำ จะบอกว่ามันเป็นข้อดีก็ได้ มันจะเป็นในเคสที่เราทำงานแล้วลืมกด Save แล้วเกิดไฟดับ หรืออยู่ๆเครื่องแฮงค์ ถ้าเป็น Excel เราคงกรี๊ดสาวแตกกันเลย แต่หากเป็น Google Sheets มันจะ Save ของมันอยู่ตลอดเวลา ทำให้เราสามารถเปิดคอมใหม่แล้วทำงานต่อได้เลย แต่ในทางกลับกันมันก็จัดเป็นข้อเสียได้เหมือนกันครับ เพราะบางทีมันก็ทะลึ่ง Save ทับไฟล์งานสำคัญเราไปเหมือนกัน 

4. จุดที่เจ๋งมากของ Google Sheets หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆของตระกูลนี้คือ มันสามารถแชร์และอนุญาตให้เพื่อนร่วมงานเข้ามาทำงานร่วมกันแบบ Realtime ได้เลย ดังนั้นมันสามารถร่วมกันทำงานได้โดยไม่ทับซ้อนกัน เพราะหากเป็นการทำงานบน Excel คุณต้องทำให้เสร็จก่อนแล้วส่งต่อไปให้คนที่เกี่ยวข้องไปทำงานต่อ แล้วสุดท้ายเราจะเจอการ Save หลายเวอร์ชั่นมาก เวอร์ชั่น Update หรือ Update ของ Update และของ Update อีกที สุดท้ายแล้วเราก็จะงงและหยิบไฟล์ผิดไปทำงานต่อได้
เอาเป็นว่าหากคุณเป็นคนที่ทำงานแล้วจบในออฟฟิศ กลับบ้านไปไม่ต้องไปทำอะไรต่อ ผมว่าใช้ Excel ก็ดีนะ เพราะตัวมันเองสมบูรณ์แบบของมันอยู่แล้ว แต่หากว่าคุณเป็นคนที่ทำงานที่ออฟฟิศแล้วต้องไปทำงานที่อื่นด้วย หรือเป็นคนที่ทำงานจากนอกสถานที่บ่อยๆ สำหรับผมแล้ว Google Sheets เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ

Comments